Hàn Quốc tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm, gồng mình trong cuộc chiến chống lạm phát

12-10-2022 10:54|Hà My

Ngân hàng trung ương Hàn Quốc nâng tiếp 0,5% lãi suất.

Ủy ban chính sách tiền tệ Ngân hàng trung ương Hàn Quốc (BOK) ngày 12/10 đã quyết định nâng 0,5% lãi suất cơ bản. Như vậy là lãi suất cơ bản của Hàn Quốc đã tăng lên thành 3%/năm, lần đầu ở ngưỡng 3% trong vòng 10 năm kể từ sau tháng 10/2012.

Trước đó, BOK từng nâng lãi suất vào các tháng 4, 5, 7 và 8 năm nay, lần đầu tiên trong lịch sử nâng lãi suất 4 lần liên tiếp. Bao gồm cả lần tăng này, BOK đã nâng lãi suất 5 lần liên tiếp.

Đặc biệt, nối tiếp mức tăng 0,5% lần đầu tiên trong lịch sử vào  tháng 7 vừa qua, BOK lại quyết đinh nâng tiếp 0,5%.

Giải thích về quyết định nâng lãi suất, Ủy ban chính sách tiền tệ nhận định tình hình giá cả leo thang và bất ổn thị trường tài chính vẫn còn tiếp diễn. Trong tháng trước, giá tiêu dùng tăng 5,6%, đà tăng đã chững lại tháng thứ hai liên tiếp, nhưng vẫn ở mức cao.

Nền kinh tế Hàn Quốc cũng đang quay cuồng với những tác động mạnh mẽ của sự suy giảm kinh tế nghiêm trọng ở Trung Quốc, một đối tác thương mại lớn. Giá cả hàng hóa cao hơn cũng đã đè nặng lên nước này, do nước này phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu lương thực và nhiên liệu. 

Trong khi lạm phát giảm nhẹ trong tháng 10, nó không làm giảm được thành kiến ​​diều hâu của BoK. Ngân hàng gần đây đã phát đi tín hiệu rằng họ kỳ vọng lạm phát sẽ tiếp tục tăng trong ngắn hạn, có xu hướng khoảng 5% vào quý đầu tiên của năm 2023.  

Cục Dự trữ liên bang Mỹ (FED) gần đây nâng tiếp 0,75% lãi suất cơ bản khiến lãi suất Mỹ càng cao hơn Hàn Quốc. Với quyết định tăng lãi suất lần này của BOK, mức chênh lệch lãi suất với Mỹ đã được thu hẹp xuống còn 0-0,25%.

Trợ thủ đắc lực của Do Kwon bị chính quyền Hàn Quốc "sờ gáy"

Hàn Quốc tiếp tục điều chỉnh lãi suất để kiềm chế lạm phát gia tăng

Tiền gửi bằng ngoại tệ của Hàn Quốc "lao dốc"

Lợi nhuận ròng các ngân hàng Hàn Quốc "khởi sắc"

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/han-quoc-tang-lai-suat-them-50-diem-phan-tram-gong-minh-trong-cuoc-chien-chong-lam-phat-153024.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hàn Quốc tăng lãi suất thêm 50 điểm phần trăm, gồng mình trong cuộc chiến chống lạm phát
POWERED BY ONECMS & INTECH