Hàng loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai sắp ‘mọc lên’ tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

29-03-2024 07:19|Phương Hà

Thời kỳ 2021-2030, tỉnh này được quy hoạch 24 khu công nghiệp, cảng biển quốc tế, cao tốc…

Theo quy hoạch trong những năm tới, Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tập trung xây dựng hàng loạt khu công nghiệp, đô thị chạy dọc theo tuyến đường Vành đai 4 TP. HCM, cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu và khu vực cảng biển Cái Mép – Thị Vải.

Hết năm 2023, tỉnh cấp mới chủ trương đầu tư 30 dự án, lũy kế đến ngày 15/12/2023, các khu công nghiệp của tỉnh có 570 dự án đầu tư còn hiệu lực.

Thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, đến năm 2030, Bà Rịa - Vũng Tàu có 24 khu công nghiệp với diện tích 16.052ha. Đất khu công nghiệp phân bổ chỉ tiêu sử dụng đến năm 2030 là 10.755ha. Ngoài 13 khu công nghiệp đang hoạt động, tỉnh có 1 khu công nghiệp đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn); 2 khu đang làm thủ tục đầu tư và 7 khu vừa được thêm vào quy hoạch.

>> Tỉnh miền núi 'sát vách' Trung Quốc chuẩn bị đón thêm khu công nghiệp 1.000ha

Định hướng Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ phát triển trục kinh tế động lực công nghiệp - cảng biển Cái Mép - Thị Vải gắn với hệ thống giao thông liên cảng và QL51. Dựa trên vùng chức năng đã được xác định rõ, ngoài 2 khu công nghiệp tại Vũng Tàu (Đông Xuyên và dầu khí Long Sơn) và Đất Đỏ (Đất Đỏ 1), toàn bộ vùng phát triển khu công nghiệp của tỉnh sẽ nằm tại Phú Mỹ và Châu Đức.

Cùng với đó, dọc cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và đường Vành đai 4, TP.HCM hình thành trục kinh tế động lực công nghiệp - logistics; phát triển các tổ hợp quy mô lớn về công nghiệp - dịch vụ - đô thị tại thành phố mới Phú Mỹ; hình thành các khu công nghiệp công nghệ cao, đô thị dịch vụ mới tại Cù Bị và Suối Nghệ (Châu Đức); khu logistics dọc Vành đai 4; các trung tâm logistics cấp tỉnh tại huyện Châu Đức.

Các khu công nghiệp trong trục động lực này thu hút đầu tư có chọn lọc các ngành công nghiệp có công nghệ cao, tiên tiến: điện - điện tử, sản xuất robot, thiết bị tích hợp vận hành tự động, điều khiển từ xa, Internet vạn vật (IoT), trí tuệ nhân tạo; sản xuất phương tiện vận tải; dược phẩm, chế phẩm sinh học…

Như vậy, trong những năm tới mạng lưới khu công nghiệp, khu đô thị mới tại Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tập trung phát triển mạnh ở hai khu vực Thị xã Phú Mỹ và huyện Châu Đức. Đây là hai khu vực có hệ thống hạ tầng giao thông quan trọng của tỉnh đã và đang được xây dựng gồm tuyến quốc lộ 51, đường Vành đai 4 TP. HCM và cảng Cái Mép – Thị Vải.

vung-tau-17-15-41-55
Hàng loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai sắp ‘mọc lên’ tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Trong đó, dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu được khởi công xây dựng từ tháng 6/2023 có tổng chiều dài toàn tuyến là 53,7km đi qua địa bàn 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Trong đó, đoạn đi qua tỉnh Đồng Nai có chiều dài hơn 34km, qua Bà Rịa - Vũng Tàu là 19,7km.

Hiện nay, cao tốc đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đang được triển khai thuận lợi. Dự kiến, dự án thành phần này có thể hoàn thành trước 3 tháng so với kế hoạch trước đó.

Khi tuyến cao tốc này hoàn thành sẽ giảm tải cho quốc lộ 51 hiện đang trong tình trạng quá tải thường xuyên ùn tắc. Dự án cũng kết nối trực tiếp với tuyến đường cửa ngõ sân bay quốc tế Long Thành, cao tốc TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành….

Trong khi đó, dự án Vành đai 4 có chiều dài hơn 200km kết nối các địa phương Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai, TP. HCM, Bình Dương và Long An hiện cũng đang được các địa phương xúc tiến sớm đầu tư.

Đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có chiều dài tuyến là 18,23 km với điểm đầu tuyến tại ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha khu vực nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu và ĐT992, cách đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khoảng 230m.

Điểm cuối trên địa phận huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (giáp ranh với tỉnh Đồng Nai, vị trí Hồ Bầu Cạn) tiếp nối với Dự án đường Vành đai 4 TP. HCM trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Theo quy hoạch của tuyến Vành đai 4 TP. HCM đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu 8 làn xe bề rộng mặt cắt ngang 74,5m; trong giai đoạn phân kỳ tuyến được đầu tư theo quy mô cao tốc 4 làn xe với phương thức đầu tư là PPP, loại hợp đồng BOT.

Tại Phú Mỹ dự án Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ với quy mô diện tích lên đến hơn 2.000ha, tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 6,7 tỷ USD cũng đang được nghiên cứu đầu tư.

Đặc biệt, ngay sau chuyến thăm của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Việt Nam vào tháng 9/2023, Công ty điều hành cảng SSA Marine (trụ sở tại Seattle, Mỹ) và Công ty Gemadept (trụ sở TP. HCM) đã công bố ý định hợp tác trong kế hoạch xây dựng Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ. Sau khi hoàn thành, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ sẽ là trung tâm logistics lớn nhất của cả nước.

Bà Rịa – Vũng Tàu là tỉnh ven biển thuộc vùng Đông Nam Bộ, Việt Nam. Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, ở vị trí cửa ngõ ra Biển Đông của các tỉnh trong khu vực miền Đông Nam Bộ, Bà Rịa – Vũng Tàu kết nối với TP. HCM và các địa phương khác bằng đường bộ, đường không và đường thủy.

>> 'Tiểu Paris' của Việt Nam sẽ trở thành quận rộng nhất cả nước: Lọt top những điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á

Tỉnh miền núi 'sát vách' Trung Quốc chuẩn bị đón thêm khu công nghiệp 1.000ha

Tỉnh có nhiều khu công nghiệp nhất Việt Nam chuẩn bị xây 3 cây cầu quan trọng kết nối toàn khu vực

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hang-loat-khu-cong-nghiep-do-thi-doc-duong-vanh-dai-sap-moc-len-tai-vung-kinh-te-trong-diem-phia-nam-d119073.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hàng loạt khu công nghiệp, đô thị dọc đường vành đai sắp ‘mọc lên’ tại vùng kinh tế trọng điểm phía Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH