Thế giới

Hàng loạt tỷ phú từ Warren Buffett, Jeff Bezos đến Mark Zuckerberg bán tháo cổ phiếu, chuyện gì đang xảy ra?

Vũ Bấc 08/10/2024 16:45

Các tỷ phú Mỹ đồng loạt bán hàng tỷ USD cổ phiếu khi thị trường chứng khoán tăng trưởng mạnh mẽ, phát tín hiệu cảnh báo về nguy cơ suy thoái tiềm ẩn.

Theo Wall Street Journal (WSJ), chỉ số S&P 500 đã tăng mạnh, đạt mức tăng trưởng trong 9 tháng đầu năm cao nhất kể từ 1997. Tuy nhiên, thay vì giữ cổ phiếu, nhiều tỷ phú lại đua nhau chốt lời, tạo nên làn sóng bán tháo đáng chú ý.

Dữ liệu từ InsiderSentiment cho thấy chỉ có 15,7% lãnh đạo và nhân viên cấp cao tại các công ty Mỹ thực hiện giao dịch nội bộ trong tháng 7/2024 là mua ròng, mức thấp nhất trong vòng 10 năm và thấp hơn đáng kể so với mức trung bình 26,3% của thập kỷ qua. Theo WSJ, sự thiếu lạc quan này từ phía các nhà lãnh đạo – những người thường có thông tin sâu về triển vọng thị trường – là một dấu hiệu đáng báo động.

Hàng loạt tỷ phú từ Warren Buffett, Jeff Bezos đến Mark Zuckerberg bán tháo cổ phiếu, chuyện gì đang xảy ra? - ảnh 1
Thị trường chứng khoán theo dõi sát sao động thái từ các tỷ phú "cá mập" lớn

Trong bối cảnh đó, Warren Buffett tích lũy lượng tiền mặt kỷ lục, còn các lãnh đạo từ Jeff Bezos (Amazon), Mark Zuckerberg (Meta), đến Jensen Huang (Nvidia) cũng đã bán lượng lớn cổ phiếu để chốt lời. Giáo sư Nejat Seyhun từ Đại học Michigan nhận định: “Giao dịch cổ phiếu nội bộ là một dự báo mạnh mẽ cho thị trường chứng khoán tương lai".

Theo WSJ, giao dịch nội bộ từ đầu năm 2024 đến nay chủ yếu diễn ra trong các công ty công nghệ lớn. Cụ thể, Jeff Bezos đã bán cổ phiếu trị giá 10,3 tỷ USD, Michael Dell bán 5,6 tỷ USD cổ phiếu của Dell Technologies, và CEO Meta, Mark Zuckerberg, đã bán 2,1 tỷ USD.

Các động thái này diễn ra khi cổ phiếu của họ đều tăng hai chữ số trong năm qua, cho thấy xu hướng chốt lời mạnh mẽ của giới tài phiệt công nghệ.

Ngoài ra, Chủ tịch Peter Thiel của Palantir Technologies và CEO Nvidia, Jensen Huang, cũng nằm trong số những người bán lượng lớn cổ phiếu, dù giá trị cổ phiếu doanh nghiệp của họ đã tăng gấp đôi trong năm nay.

Hàng loạt tỷ phú từ Warren Buffett, Jeff Bezos đến Mark Zuckerberg bán tháo cổ phiếu, chuyện gì đang xảy ra? - ảnh 2
Sở giao dịch chứng khoán New York (NYSE)

Đáng chú ý, Warren Buffett và Berkshire Hathaway đã cắt giảm nhiều khoản đầu tư, tích lũy số tiền mặt khổng lồ lên tới 276,94 tỷ USD. David Harden, CEO Summit Global Investments, cảnh báo: “Các nhà đầu tư nên lưu ý, Buffett đang gửi đi thông điệp rằng ông ấy coi trọng tiền mặt hơn cổ phiếu vào thời điểm thị trường hiện nay".

Giáo sư Seyhun đồng tình, cho rằng nhiều doanh nghiệp hiện đang lo ngại về nguy cơ suy thoái kinh tế. Trong khi dữ liệu kinh tế Mỹ cho thấy lạm phát đã giảm và tâm lý người tiêu dùng dần cải thiện, thì tỷ lệ thất nghiệp lại tăng từ đầu năm, và người tiêu dùng thu nhập thấp đang gặp khó khăn.

Dù vậy, sự bùng nổ của ngành công nghệ và AI cùng kỳ vọng Fed kiểm soát được lạm phát đã đẩy chỉ số S&P 500 tăng 21%, thiết lập kỷ lục đóng cửa 43 lần.

Tuy nhiên, Chủ tịch JPMorgan Chase, Jamie Dimon, cảnh báo rằng nền kinh tế Mỹ có thể không “êm ả” như nhiều người nghĩ, khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng khi thị trường đang bị đẩy giá lên cao.

Theo WSJ

>> Fed giảm lãi suất: Vàng, đô, cổ phiếu diễn biến như thế nào trong những lần hạ lãi suất trước đây?

Nền kinh tế lớn nhất EU đối mặt nguy cơ suy thoái 2 năm liên tiếp

U60 làm việc 90 giờ/tuần để có vốn khởi nghiệp, trở thành tỷ phú với chuỗi 800 cửa hàng trên toàn cầu

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hang-loat-ty-phu-tu-warren-buffett-jeff-bezos-den-mark-zuckerberg-ban-thao-co-phieu-chuyen-gi-dang-xay-ra-127899.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng loạt tỷ phú từ Warren Buffett, Jeff Bezos đến Mark Zuckerberg bán tháo cổ phiếu, chuyện gì đang xảy ra?
POWERED BY ONECMS & INTECH