Thế giới

Chuyên gia: Fed có thể hạ lãi suất mạnh tay hơn vì một chỉ báo quan trọng đã nhấp nháy

Dĩnh Khâm 30/09/2024 13:01

Thị trường lao động đang bước vào một bước ngoặt quan trọng, điều này có thể khiến Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) hạ lãi suất nhanh hơn nhiều so với dự đoán của thị trường.

David Rosenberg, nhà sáng lập Rosenberg Research đã đưa ra cảnh báo mới về thị trường lao động Mỹ trong một báo cáo tuần này, nhấn mạnh tỷ lệ giữa số lượng việc làm trống so với tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ.

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Lao động, chỉ số này đã giảm mạnh trong những tháng gần đây do cả tỷ lệ thất nghiệp tăng lên và số lượng việc làm trống cũng giảm.

Trên toàn quốc, số lượng việc làm trống giảm xuống còn 7,6 triệu vào tháng 7, giảm từ mức đỉnh 12,1 triệu vào năm 2022. Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp đã đạt mức 4,2% vào tháng 8.

Chuyên gia: Fed có thể hạ lãi suất mạnh tay hơn vì một chỉ báo quan trọng đã nhấp nháy - ảnh 1
Biểu đồ tỷ lệ giữa việc làm trống và tỷ lệ thất nghiệp

Tuy nhiên, Rosenberg dự đoán tỷ lệ thất nghiệp sẽ tăng nhanh hơn so với sự sụt giảm của số lượng việc làm trống. Đây sẽ là một dấu mốc quan trọng trong thị trường lao động, và có thể nhấn mạnh nhu cầu cắt giảm lãi suất mạnh mẽ hơn từ Fed trong thời gian tới.

"Chúng tôi cho rằng đã đến thời điểm mà sự gia tăng tỷ lệ thất nghiệp đang lấn át sự giảm sút của việc làm trống, điều này sẽ đẩy nhanh tốc độ và mức độ khẩn cấp của các đợt hạ lãi suất từ Fed," Rosenberg viết.

Rosenberg đã cảnh báo về điểm yếu của thị trường lao động trong nhiều tháng qua. Trước đó, ông cũng dự đoán tỷ lệ thất nghiệp có thể vượt qua 5% vào cuối năm. Ông cho rằng các doanh nghiệp giữ lại lao động từ thời kỳ đại dịch cuối cùng sẽ phải tiến hành cắt giảm nhân sự, dẫn đến sự sụt giảm số lượng việc làm ròng tại Mỹ.

Các công ty đã bắt đầu thể hiện dấu hiệu họ đang thu hẹp quy mô tuyển dụng hoặc tăng cường kế hoạch sa thải. Theo một báo cáo từ công ty Challenger, Gray&Christmas, số lượng thông báo sa thải đã tăng 193% trong tháng 8 so với tháng trước đó. Trong khi đó, các kế hoạch tuyển dụng từ đầu năm đến tháng 8 đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2005, theo báo cáo này.

Các quan chức của Fed cũng bày tỏ sự thận trọng về tình hình lao động. "Thị trường có thể đang tiến đến viễn cảnh rằng sự sụt giảm việc làm có thể chuyển sang thành thất nghiệp", Chủ tịch Fed, Jerome Powell nói trong một cuộc họp báo gần đây.

Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia đều đồng ý rằng thị trường lao động hiện tại vẫn vững chắc. Tỷ lệ thất nghiệp vẫn ở mức thấp lịch sử, đạt 4,2% vào tháng 8 theo báo cáo việc làm mới nhất. Tăng trưởng kinh tế cũng duy trì sức mạnh, với ước tính GDP tăng trưởng 3,1% trong quý III, theo dự đoán từ Fed Atlanta.

Theo BI

>> Top 5 sự kiện ‘nóng’ tuần này, siêu cường số 3 thế giới có thể đã ‘lung lay’

Chuyên gia ‘dội gáo nước lạnh’ vào tham vọng chip của Trung Quốc, công nghệ sản xuất nội địa bị chê không có gì đột phá

Chuyên gia ‘dập tắt’ hy vọng kinh tế Mỹ hạ cánh mềm, cảnh báo 2 chỉ báo suy thoái đã ‘nhấp nháy đỏ’

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/chuyen-gia-fed-co-the-ha-lai-suat-manh-tay-hon-vi-mot-chi-bao-quan-trong-da-nhap-nhay-127537.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Chuyên gia: Fed có thể hạ lãi suất mạnh tay hơn vì một chỉ báo quan trọng đã nhấp nháy
POWERED BY ONECMS & INTECH