Xã hội

Hàng trăm người trồng đào, quất Nhật Tân trắng tay sau trận lũ lịch sử ở Hà Nội

Hoàng Hà 13/09/2024 - 13:48

Người làm nghề trồng đào, quất ở phường Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội) bị mất từ 70% đến toàn bộ khi hàng trăm vườn cây cảnh bị nước lũ sông Hồng dâng cao nhấn chìm trong những ngày qua.

W-nha tan_0.jpg

Vệt nước ngập còn đọng lại ở lối vào các vườn cây cảnh tại làng Nhật Tân (quận Tây Hồ) sáng 13/9. Sau những ngày mưa nhiều, ngập lụt lớn, đến hôm nay trời nắng to, nhiệt độ từ 30 đến 33 độ C.

W-nha tan_1.jpg

Đi khắp cánh đồng Nhật Tân, đâu đâu cũng thấy những bùn đất đọng lại ở phần dưới của cây. Ước tính khu vực ngập nông nhất cũng gần 80cm.

W-nha tan_2.jpg

Càng gần bờ sông, các vết đổi màu trên cây càng rõ hơn, cho thấy vường bị ngập rất sâu.

W-nha tan_3.jpg

Nhiều hộ dân có vườn ở xa đê hầu như không kịp cứu do quá nhiều cây, ruộng rộng và thời gian thì rất gấp, nhân lực không đủ.

W-nha tan_4.jpg

Ông Tính cho biết, gia đình ông bị thiệt hại 650 cây và cành đào tròn, hy vọng giữ được một số gốc. "Tình hình như thế này 3 năm nữa mới có đào bán vì phải đánh bỏ đi hết. Tới đây phải đi mua đào con về trồng một năm rồi mới ghép. Việc ghép đó mất thêm một năm nữa", ông chia sẻ.

W-nha tan_5.jpg

Người đàn ông làm nghề trồng đào từ khi 18 tuổi đến nay cho biết, trong lịch sử đây là lần thứ hai ông chứng kiến cảnh này sau năm 1971. "Hôm qua vẫn còn ngập sâu thế này cơ mà, cỡ hơn 1 mét", ông vừa kể vừa mô phỏng.

W-nha tan_6.jpg

Cùng chung cảnh ngộ, vườn đào Thất Thốn với khoảng 500 cây của nghệ nhân Lê Hàm cũng đen xì sau trận lũ.

W-nha tan_7.jpg

Bà Thu cho biết, vườn của bà chỉ kịp cứu được 1/4 số cây đưa lên mặt đường để. Còn vườn kế bên là của ông Kỳ đã sớm ước tính thiệt hại khoảng 3 tỷ đồng.

W-nha tan_8.jpg

Chị Trần Thị Tuyết phun nước rửa sạch vết bùn của 300 cây quất kịp cứu lên trên con đường nhỏ ở vị trí cao giữa cánh đồng. "Nhà tôi có khoảng 7 sào đất trồng cỡ 1.000 cây quất. Do đê xa quá, hôm đó không kịp vận chuyển lên đó, đành mất trắng 700 cây", chị Tuyết nói.

W-nha tan_9.jpg

Các quả quất của cây cứu được đang bị đọng nhiều bùn đất, để rửa sạch người làm vườn sẽ mất khá nhiều công sức trong những ngày tới.

W-nha tan_10.jpg

Một hộ kinh doanh chậu gốm sứ giữa cánh đồng Nhật Tân cũng bị thiệt hại khi rất nhiều bình, lọ do bị sóng đánh vỡ chìm dưới nước.

W-nha tan_11.jpg

Chị Tuyết (chủ hàng) và người làm tìm cách dọn dẹp, làm sạch hàng hóa. "Vài ngày nữa khi nước rút hết để lộ ra các mảnh vỡ mới có thể ước tính thiệt hại", chị nói.

W-nha tan_12.jpg

Trong sáng nay, bà con nông dân mới đi thuyền mang lồng ra các vườn phía xa để cứu chó. Được biết, mỗi nhà vườn đều nuôi từ một đến vài con chó để trông giữ cây cảnh.

W-nha tan_13.jpg

Những con dê được giải cứu lên bờ cao từ hôm 11/9 vẫn đang an toàn tại một bãi đất trống gần đê.

>>Hà Nội: Hàng trăm hecta lúa, hoa màu, cây cảnh Tết ngập trong nước lũ

20.000 cây đào Nhật Tân chìm trong nước lũ

Hà Nội: đoàn xe ôtô đi chậm giúp xe máy tránh bão trên cầu Nhật Tân

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/nguoi-trong-dao-nhat-tan-trang-tay-sau-tran-lu-lich-su-o-ha-noi-2321717.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hàng trăm người trồng đào, quất Nhật Tân trắng tay sau trận lũ lịch sử ở Hà Nội
POWERED BY ONECMS & INTECH