Hãng xe sang Porsche lãi đậm, chia cổ tức cao: Ai hưởng lợi?

28-06-2023 13:54|Thủy Tiên

Porsche Automobil Holding SE (Porsche SE) hiện đang nắm giữ phần lớn cổ phần phổ thông tại 2 hãng xe Volkswagen và Porsche.

Porsche Automobil Holding SE (Porsche SE) có trụ sở tại Đức là một công ty cổ phần đầu tư vào lĩnh vực ô tô và công nghệ, nắm giữ phần lớn cổ phần phổ thông tại Volkswagen AG, một trong những nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.

Ngoài khoản đầu tư vào Volkswagen, Porsche SE Group còn nắm giữ 25% cổ phiếu phổ thông trong Porsche AG.

Tình hình kinh doanh

Trong ba tháng đầu tiên của năm tài chính 2023, Porsche SE đã đạt được lợi nhuận hợp nhất sau thuế là 1,3 tỷ euro (1,4 tỷ USD), chủ yếu đến từ các khoản đầu tư cốt lõi.

Trong đó, khoản đầu tư vào Volkswagen có tác động lớn nhất với tổng giá trị vốn chủ sở hữu ghi nhận là 1,3 tỷ euro.

Khoản đầu tư cốt lõi thứ hai nằm ở Porsche AG - công ty được niêm yết tại Sở giao dịch chứng khoán Frankfurt hồi cuối tháng 9/2022 vừa qua, đóng góp 24 triệu euro trong 3 tháng đầu năm.

Bên cạnh đó, dòng tiền vào của Porsche SE đạt 173 triệu euro trong quý 1/2023, nhờ đó tiền và các khoản tương đương tiền của tổ chức này cũng vươn lên mức 103 triệu euro.

Vốn chủ sở hữu của Porsche SE đã tăng lên mức 53,1 tỷ euro nhờ kết quả thu nhập tích cực tính đến 31/03/2023.

Đặc biệt, nhờ những kỳ vọng của Volkswagen và Porsche AG về sự phát triển trong tương lai của họ, Porsche SE tiếp tục kỳ vọng thu nhập sau thuế trong khoảng từ 4,5 - 6,5 tỷ euro cho năm tài chính 2023.

Kế hoạch chia cổ tức

Chủ tịch Porsche SE Hans Dieter Poetsch cho biết công ty đã có "kế hoạch trả nợ và tài chính vững chắc", được hỗ trợ bởi lợi nhuận từ tập đoàn, cũng như dòng cổ tức từ Volkswagen và Porsche AG.

Hãng xe sang Porsche lãi đậm, chia cổ tức cao: Ai hưởng lợi?
Cổ tức của Porsche SE qua các năm.

Giám đốc điều hành Porsche AG Oliver Blume, người cũng đứng đầu Volkswagen, nói rằng các khoản thanh toán cổ tức sẽ tăng lên sau khi khoản nợ của công ty đã giảm.

Theo đó, Đại hội đồng thường niên của Porsche SE sẽ diễn ra vào ngày 30/6/2023. Ban lãnh đạo công ty sẽ quyết định về mức cổ tức đề xuất là 2,56 eur/cổ phiếu cho cổ đông ưu đãi và 2,55 euro/cổ phiếu cho cổ đông phổ thông.

Đứng đằng sau Porsche SE là gia tộc Porsche và Piëch của Volkswagen. Với kế hoạch chia cổ tức trong tháng 7 tới của Porsche SE, gia tộc này được cho là bên hưởng lợi nhiều nhất với tổng cổ tức lên đến 392 triệu euro.

Porsche SE hiện sở hữu 31,9% cổ phần không có quyền biểu quyết tại Volkswagen AG, đồng thời nắm giữ đa số cổ phần có quyền biểu quyết.

Ở mức giá thị trường hiện tại, cổ phần Volkswagen AG của Porsche SE được định giá ít nhất là 22 tỷ euro, nhưng dựa trên giá mục tiêu mà giới phân tích dành cho Volkswagen AG ở mức 202 euro, khoản đầu tư vốn cổ phần của Porsche SE sẽ được định giá ở mức 36,7 tỷ euro.

Ngoài ra, Porsche SE cũng sở hữu 12,5% cổ phần tại công ty mới niêm yết Porsche AG. Ở mức giá thị trường hiện tại, số cổ phần này được định giá ít nhất là 6,5 tỷ euro.

Điểm danh dàn siêu xe bạc tỷ của BlackPink

Cựu Chủ tịch Audi bị kết tội lừa đảo

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hang-xe-sang-porsche-lai-dam-chia-co-tuc-cao-ai-huong-loi-189661.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hãng xe sang Porsche lãi đậm, chia cổ tức cao: Ai hưởng lợi?
POWERED BY ONECMS & INTECH