Vĩ mô

Hệ thống điện tại các khu dân cư chưa đáp ứng yêu cầu nếu lắp thêm trạm sạc xe điện, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất gì?

Nguyên Mộc 17/07/2025 - 20:42

Từ ngày 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng trong Vành đai 1. Tuy nhiên, hệ thống hạ tầng trạm sạc và điện dân sinh chưa sẵn sàng, gây nhiều thách thức cho lộ trình chuyển đổi xanh.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 20/CT-TTg năm 2025 về tăng cường bảo vệ môi trường, Hà Nội phải thực hiện lộ trình đến ngày 1/7/2026 không còn xe mô tô, xe gắn máy sử dụng xăng dầu lưu thông trong khu vực Vành đai 1. Cùng với đó, thành phố được yêu cầu ưu tiên đầu tư giao thông công cộng sạch, phát triển trạm sạc và hỗ trợ người dân chuyển đổi phương tiện.

Tuy nhiên, theo báo Tuổi trẻ, tại cuộc họp ngày 15/7 do Sở Xây dựng tổ chức, nhiều nhóm khó khăn được xác định, đặc biệt liên quan đến cơ chế chính sách, đất đai và khả năng đầu tư xã hội hóa. Đáng chú ý là vấn đề về hạ tầng kỹ thuật điện, hệ thống cấp điện tại các khu dân cư hiện hữu, đặc biệt chung cư cũ, không đáp ứng được yêu cầu về công suất nếu bổ sung thêm trạm sạc.

Bên cạnh đó, tại báo cáo gửi UBND TP Hà Nội của Sở Xây dựng nêu rõ một số vấn đề nếu không được khắc phục sớm sẽ làm chậm đáng kể quá trình chuyển đổi phương tiện sử dụng năng lượng sạch.

Hạ tầng trạm sạc cho xe buýt điện hiện cũng đang trong tình trạng thiếu hụt nghiêm trọng. Tính đến thời điểm báo cáo, mới chỉ có 113 trụ sạc được lắp đặt trên 16 tuyến xe buýt, chủ yếu nằm tại các depot của 5 trong số 11 đơn vị vận hành xe buýt điện. Đáng chú ý, các xe buýt này không thể sử dụng chung các trụ sạc đã được Vinbus lắp đặt cho những dòng xe khác, làm giảm hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng hiện có.

Sở Xây dựng cũng cho biết hiện thành phố chưa có một quy hoạch tổng thể cho mạng lưới điện và hạ tầng trạm sạc. Việc thực hiện các dự án trạm sạc cần phải khảo sát, tính toán kỹ lưỡng về công suất nguồn điện cũng như khả năng đáp ứng của hạ tầng khu vực. Nếu không giải quyết được vấn đề này, khả năng triển khai đồng bộ và quy mô lớn các phương tiện sử dụng điện – bao gồm cả xe cá nhân và xe công cộng – sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Hệ thống điện tại các khu dân cư chưa đáp ứng yêu cầu nếu lắp thêm trạm sạc xe điện, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất gì?
Hệ thống điện tại các khu dân cư ở Hà Nội không đáp ứng yêu cầu nếu lắp trạm sạc xe điện (Ảnh minh họa)

Sở Xây dựng Hà Nội kiến nghị chính sách thúc đẩy giao thông xanh

Trước nhu cầu cấp thiết trong việc phát triển hạ tầng sạc điện, Sở Xây dựng đã đề xuất UBND TP Hà Nội xem xét, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết liên quan đến các chính sách và giải pháp hỗ trợ quá trình chuyển đổi sang phương tiện giao thông sử dụng năng lượng sạch trên địa bàn thành phố. Dự thảo này được xây dựng dựa trên cơ sở tờ trình của chính Sở Xây dựng nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng, lắp đặt hệ thống trạm sạc.

Song song đó, Sở cũng đề nghị lãnh đạo thành phố đồng thuận về chủ trương triển khai đề án chuyển đổi phương tiện cơ giới đang chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường – một bước đi mang tính nền tảng để thực thi trong thời gian tới.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cũng mong muốn UBND TP Hà Nội chỉ đạo các sở, ngành và đơn vị liên quan sớm có phản hồi chính thức, rõ ràng về các kiến nghị liên quan đến cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn trong việc phát triển hạ tầng trạm sạc. Những ý kiến này sẽ được Sở tổng hợp để hoàn chỉnh nội dung dự thảo trình HĐND thành phố xem xét, thông qua.

>> Hà Nội: Người dân được hỗ trợ lên đến 5 triệu đồng khi đổi từ xe máy xăng sang xe điện

TP. HCM đề xuất lộ trình chuyển 400.000 xe xăng sang xe điện trong 3 năm, bắt đầu từ 2026

Hà Nội sẽ hỗ trợ thu đổi 450.000 xe máy xăng trong Vành đai 1 sang xe điện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/he-thong-dien-tai-cac-khu-dan-cu-chua-dap-ung-yeu-cau-neu-lap-them-tram-sac-xe-dien-so-xay-dung-ha-noi-de-xuat-gi-296775.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hệ thống điện tại các khu dân cư chưa đáp ứng yêu cầu nếu lắp thêm trạm sạc xe điện, Sở Xây dựng Hà Nội đề xuất gì?
    POWERED BY ONECMS & INTECH