Hết El Nino, sự trở lại của La Nina mang đến lợi thế, loạt cổ phiếu ngành điện được kỳ vọng bứt phá

10-06-2024 09:21|Hoàng Ngân

Pha La Nina thường kéo dài từ 15-18 tháng, giúp duy trì sản lượng tích cực của các nhà máy thủy điện từ nửa cuối năm 2024 sang năm 2025.

Hết El Nino, La Nina mang thuận lợi đến cho ngành điện

Pha El Nino kết thúc từ quý II/2024 và theo dự báo từ Viện Nghiên cứu Quốc tế về Khí hậu (IRI), pha La Nina có thể quay trở lại từ tháng 8/2024 với xác suất khá cao. Điều này sẽ giúp nhóm thủy điện được huy động hiệu quả hơn, đặc biệt từ quý II/2024 so với quý I/2024 - giai đoạn các nhà máy thủy điện tích nước tối đa để chuẩn bị cho mùa nóng.

Hiện tại, các hồ thủy điện đang duy trì mực nước cao và sẵn sàng huy động. Tính chất giá rẻ của thủy điện cũng đảm bảo rằng nhóm này sẽ được cân đối huy động ở mức tối đa, đặc biệt trong bối cảnh pha La Nina thường kéo dài từ 15-18 tháng, giúp duy trì sản lượng tích cực từ nửa cuối năm 2024 sang năm 2025.

Hết El Nino, sự trở lại của La Nina mang đến lợi thế, loạt cổ phiếu ngành điện được kỳ vọng bứt phá
Nguồn: IRI, MBS Research

Mặc dù triển vọng huy động tích cực, giá bán thủy điện có thể sẽ giảm so với cùng kỳ năm trước, ảnh hưởng đến tăng trưởng doanh thu của các nhà máy. Nguyên nhân chính là do quyết định tỉ lệ sản lượng điện hợp đồng (Qc) thủy điện tăng từ 90% lên 98% trong năm 2024, đồng nghĩa với việc tỉ trọng huy động trên thị trường (Qm) giảm từ 10% xuống 2%. Điều này làm giảm khả năng huy động sản lượng giá cao trên thị trường điện.

Việc giảm Qm được xem là phương án để Trung tâm Điều độ Hệ thống điện Quốc gia (A0) kiểm soát tốt hơn hoạt động điều độ các nhà máy, tránh tình trạng thiếu điện như nửa đầu năm 2023. Dù vậy, triển vọng giá điện nhóm thủy điện nhỏ (<30MW) vẫn duy trì do hưởng lợi từ biểu phí tránh được và các nhà máy không huy động trên thị trường điện.

Loạt cổ phiếu ngành điện được kỳ vọng bứt phá

Về dài hạn, MBS Research đánh giá khả quan đối với cổ phiếu POW của Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP, mức giá mục tiêu cho cổ phiếu này là 14.800 đồng. Đây là doanh nghiệp điện khí hàng đầu hưởng lợi từ định hướng phát triển điện khí của chính phủ. POW đang tham gia đầu tư vào các dự án trọng điểm như LNG Nhơn Trạch 3&4 (1,600MW) và LNG Quảng Ninh (1,500MW). Lợi nhuận ròng năm 2024 dự kiến tăng nhẹ từ nền thấp 2023 và cải thiện rõ rệt từ quý 2/2024. Mặc dù có rủi ro thiếu khí, triển vọng dài hạn vẫn duy trì nhờ định hướng phát triển điện khí LNG.

Cổ phiếu của CTCP Cơ Điện Lạnh - REE cũng được MBS nhận định khả quan với giá mục tiêu 71.000 đồng/cp. Theo MBS, REE sở hữu dòng tiền dồi dào và tài chính lành mạnh, tập trung vào các mảng kinh doanh tiện ích như điện, nước và cho thuê văn phòng.

Doanh nghiệp có tham vọng đầu tư vào các dự án điện gió ngoài khơi quy mô lớn trong dài hạn. Mảng thủy điện dự kiến phục hồi từ nửa cuối năm 2024, cùng với E.Town 6 đi vào hoạt động, hỗ trợ lợi nhuận ròng tăng nhẹ.

Hết El Nino, sự trở lại của La Nina sẽ mang đến lợi thế cho doanh nghiệp thuỷ điện nào?
Diễn biến giá cổ phiếu REE trong 1 năm gần đây

>> Thiên Nam Group dự trình lãi vỏn vẹn 1 tỷ đồng, cổ phiếu bị hạn chế giao dịch

Ngoài ra, cổ phiếu PC1 của CTCP Tập Đoàn PC1 cũng được MBS lựa chọn với kỳ vọng giá 32,600 đồng/cp. Là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực xây lắp điện, PC1 dự kiến hưởng lợi từ các dự án đường dây 500kV từ năm 2024. Doanh nghiệp cũng đang mở rộng công suất mảng điện với trọng tâm vào thủy điện và điện gió. PC1 dự kiến đưa vào vận hành 2 nhà máy thủy điện nhỏ và đang theo sát cơ hội đầu tư một dự án điện gió tại Quảng Trị.

La Nina là hiện tượng này xảy ra khi lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương lạnh đi dị thường. Hiện tượng này cũng có chu kỳ tương tự hoặc thưa hơn El Nino và có thể xuất hiện ngay sau khi El Nino suy yếu. Được hình thành từ tháng 3 đến tháng 6 hằng năm, và gây ảnh hưởng mạnh nhất vào cuối năm cho tới tháng 2 năm sau.

Ngoài ra, hiện tượng El Nino ảnh hưởng rất lớn đến khí hậu, gây ra nhiều tác hại như: bão, hạn hán, lũ lụt, nóng bức và cháy rừng trên nhiều khu vực,.. ảnh hưởng đến hoạt động nông nghiệp, ngư nghiệp của nhiều quốc gia trên thế giới, đặc biệt là Nam Mỹ, châu Phi, Đông Nam Á và Úc.

El Nino là một hiện tượng khí hậu xảy ra khi lớp nước biển bề mặt ở khu vực xích đạo Thái Bình Dương nóng lên dị thường, kéo dài từ 8 đến 12 tháng hoặc lâu hơn. Hiện tượng này thường xuất hiện 3 đến 4 năm một lần và có ảnh hưởng lớn đến thời tiết và khí hậu trên toàn thế giới.

>> Lộ diện doanh nghiệp muốn làm 2 dự án nguồn điện 1.800 tỷ đồng tại Quảng Ngãi

Quảng Nam muốn đưa dự án thuỷ điện hơn 1.200 tỷ vào Quy hoạch điện VIII

Thủy điện Sông Ba Hạ (SBH) lên kế hoạch lãi trước thuế hơn 330 tỷ đồng, cổ tức dự kiến 15%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/het-el-nino-su-tro-lai-cua-la-nina-mang-den-loi-the-loat-co-phieu-nganh-dien-duoc-ky-vong-but-pha-238012.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hết El Nino, sự trở lại của La Nina mang đến lợi thế, loạt cổ phiếu ngành điện được kỳ vọng bứt phá
POWERED BY ONECMS & INTECH