Sống

Hiện vật bí ẩn 2.400 năm tuổi ẩn chứa nhiều điều thú vị về trí tuệ của người cổ xưa đang chờ giải mã

Thùy Dung 05/01/2024 - 15:03

Hiện vật này được chạm khắc rất nhiều hình ảnh giống vị trí các chòm sao nổi tiếng, được coi là bản đồ thiên thể cổ nhất từ trước đến nay.

Theo đó, hiện vật cổ được phát hiện là một hòn đá có niêm đại khoảng 2.400 năm, được khắc những hình bí ẩn giống như một bản đồ thiên thể. Nó được phát hiện bởi các chuyên gia tại Viện Vật lý thiên văn quốc gia Italy (INAF) tại làng Rupinpiccolo thuộc tỉnh Trieste, vùng Friuli-Venezia Giulia, miền đông bắc nước Ý.

Hòn đá được phát hiện bởi hai chuyên gia của Viện Vật lý thiên văn quốc gia Italy (INAF)

Hòn đá được phát hiện bởi hai chuyên gia của Viện Vật lý thiên văn quốc gia Italy (INAF)

Mang diện mạo trần tục nhưng lại vô cùng bí ẩn, di tích cổ xưa này có thể nắm giữ chìa khóa để làm sáng tỏ cái nhìn thoáng qua về những gì con người hàng nghìn năm trước có thể đã nhìn thấy. Tấm đá có dạng hình đĩa tròn, đường kính khoảng 50cm và dày 30cm.

Hòn đá cổ có kích thước tương đương với chiếc lốp ô tô

Hòn đá cổ có kích thước tương đương với chiếc lốp ô tô

Với kích thước này, tấm đá lớn tương đương với một chiếc lốp ô tô , thu hút trí tưởng tượng của các nhà nghiên cứu. Nó có các hình khắc phức tạp, được khắc tỉ mỉ bởi bàn tay con người cổ xưa, phản ánh các các chòm sao như Scorpius, Orion, Cassiopeia và Pleiades.

Theo một số dự đoán, vật thể được chế tác bằng búa và một loại đục cổ nào đó. Nó chứa 29 hình khắc trải rộng trên tấm đá hình đĩa. Các nhà nghiên cứu sử dụng một chương trình phần mềm có thể so sánh các dấu hiệu trên đá với các chòm sao ngày nay, và họ nói rằng nó khá chính xác. Kết luận cho thấy, những gì mà tấm đá hiển thị không phải là ngẫu nhiên, và những hình chạm khắc này có thể được sử dụng để theo dõi sự thay đổi của các mùa trong quá khứ.

Hòn đá được chạm khắc tinh tế tự như một bản đồ thiên thạch

Hòn đá được chạm khắc tinh tế tự như một bản đồ thiên thạch

Các nhà nghiên cứu Federico Bernardini và Paolo Molaro, khi quan sát hiện vật cổ này, cả hai đã đề xuất một lý thuyết hết sức thuyết phục khi cho rằng, tấm đá hình đĩa này có thể là một trong những bản đồ thiên thể lâu đời nhất được biết đến trong lịch sử loài người, có niên đại ít nhất 2.400 năm tuổi, mà sự tồn tại của nó tới nay vẫn còn là một bí ẩn.

Ngoài những bí ẩn về thiên thể, hiện vật này biểu thị mối liên hệ giữa khoa học hiện đại với trí tuệ bí ẩn của một nền văn minh nào đó đã bị thất lạc theo thời gian. Cuộc hành trình khám phá bí mật vũ trụ từ tấm đá bí ẩn này vẫn tiếp tục, hứa hẹn sẽ mang đến cái nhìn thoáng qua về bầu trời cổ xưa và những câu chuyện thiên văn ý nghĩa, thú vị về chúng.

Phát hiện này vừa được công bố trong một thông cáo báo chí của Viện Vật lý Thiên văn Quốc gia Ý (INAF).

>> Công nhân đào trúng ‘rồng vàng’ cùng kho báu đầy cổ vật, cảnh sát phong tỏa hiện trường ngay lập tức

Bí ẩn những hòn đá nặng tới 320kg ‘biết đi’ tại thung lũng Chết

Bất ngờ phát hiện cổ vật cung đình thất lạc đang được trưng bày tại một trường đại học ở Huế

Ngôi chùa thần bí và huyền thoại dưới chân núi, bên trong phát hiện cổ vật vạn năm, chuyên gia phải hét toáng lên vì vui mừng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/hien-vat-bi-an-2400-nam-tuoi-an-chua-nhieu-dieu-thu-vi-ve-tri-tue-cua-nguoi-co-xua-dang-cho-giai-ma-d114196.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hiện vật bí ẩn 2.400 năm tuổi ẩn chứa nhiều điều thú vị về trí tuệ của người cổ xưa đang chờ giải mã
POWERED BY ONECMS & INTECH