Hỗ lực mới cho thanh khoản TTCK trước mùa BCTC quý III

21-08-2022 05:33|Ngô Long

Quý II/2022, thị trường chứng khoán liên tục điều chỉnh mạnh sau loạt vấn đề nóng cả trong và ngoài nước. Dòng thanh khoản trở nên dè dặt và không ít chọn dời bỏ thị trường sang những kênh đầu tư khác trong đó có ngân hàng (theo xu hướng tăng lãi suất).

Theo số liệu cập nhật mới nhất, tháng 6/2022, tiền gửi của khách hàng ghi nhận ở mức hơn 11,46 triệu tỷ đồng - tăng hơn 92.400 tỷ so với cuối tháng 5/2022 và tăng hơn 522.500 tỷ so với cuối năm 2021. 

Trong tuần giao dịch từ 15 - 19/8/2022, giá trị giao dịch trên HOSE gần như đi ngang so với tuần trước - đạt 78.293 tỷ đồng trong khi giá trị giao dịch trên HNX giảm 19,3% còn 7.943 tỷ đồng.

Chứng khoán SHS cho rằng, dù thị trường vẫn duy trì được đà tăng điểm song sự thận trọng của nhà đầu tư đã gia tăng so với trước đó.

Tương tự, Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam phân tích, sau khi chạm mốc 1.283 điểm, VN-Index đã giảm khá nhanh sau đó và đối mặt với rủi ro bắt đầu nhịp điều chỉnh ngắn hạn.

Vùng trống thông tin đang dần hiện hữu và thị trường giai đoạn này cũng đang thiếu đi những nhóm cổ phiếu đủ mạnh để dẫn dắt. Dù vậy, vẫn có những tín hiệu lạc quan mà nhà đầu tư có thể kỳ vọng. 

Thông tin trước hết là việc vẫn còn hàng chục nghìn tỷ đồng tiền mặt đang đứng ngoài thị trường khi theo thống kê tới cuối quý II/2022, lượng tiền “nhàn rỗi” của nhà đầu tư đang gửi tại 10 công ty chứng khoán lớn nhất vào khoảng 50.000 tỷ đồng. Con số này có thể cao hơn nếu tính tổng cộng các công ty chứng khoán đang hiện hữu trên thị trường.

Thực tế, rất nhiều nhà đầu tư hiện vẫn đang tích sản chờ đợi thời cơ và có thể sẵn sàng trở lại thị trường khi cơ hội tốt mở ra. Nếu số tiền trên nhập cuộc, thị trường hoàn toàn có thể quay lại đà tăng một cách chắc chắn, ổn định và mạnh mẽ không chỉ trong ngắn hạn mà cả trung hạn và dài hạn.

Một yếu tố nữa được kỳ vọng sẽ kích thích thanh khoản thị trường là việc từ ngày 29/8 tới đây nhà đầu tư có thể bán chứng khoán mua ngày T+0 ngay trong phiên giao dịch chiều ngày T+2 thay vì chờ đến ngày T+3 như trước qua đó giúp dòng tiền và cổ phiếu luân chuyển nhanh hơn, xác suất nắm bắt được cơ hội của nhà đầu tư cũng cao hơn so với trước đó.

Cụ thể, thời gian ngân hàng thanh toán hoàn tất thanh toán tiền và Trung tâm Lưu ký Chứng khoán (VSD) hoàn tất thanh toán chứng khoán được điều chỉnh từ 15h30 - 16h00 lên 11h00 - 11h30 ngày T+2.

Được biết ngày 19/8, Tổng Giám đốc Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD) đã ký Quyết định cho phép áp dụng giải pháp giao dịch này.

tcong.jpg

Ngoài ra, yếu tố tiền vào của khối ngoại cũng như tự doanh chứng khoán 5 tuần liên tiếp gần nhất (mua ròng tổng cộng 6.000 tỷ đồng trên HOSE) cũng được kỳ vọng về sự trở lại mạnh mẽ của các nhóm này trong thời gian tới. 

Trước mắt, chỉ số VN-Index đang đối mặt với áp lực điều chỉnh trước khi tiếp tục tịnh tiến điểm số. Giới chuyên gia cho rằng nhịp tăng mạnh có thể sẽ khởi phát từ nửa cuối tháng 9 - giữa tháng 10 tới khi các báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2022 của doanh nghiệp niêm yết được công bố.

Thị trường chứng khoán và áp lực điều chỉnh sau chuỗi tăng dài

Cắt margin 86 cổ phiếu trên HoSE, nhiều mã hot như HAG, HBC, HNG, HVN

Khoảng 7,7% dân số Việt Nam sở hữu tài khoản chứng khoán

'Vua đào hầm' Đèo Cả làm gì để có hàng tỷ USD xây 400km cao tốc?

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ho-luc-moi-cho-thanh-khoan-ttck-truoc-mua-bctc-quy-iii-145158.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hỗ lực mới cho thanh khoản TTCK trước mùa BCTC quý III
POWERED BY ONECMS & INTECH