Doanh nghiệp

Hoàn thuế còn gian truân, chi cục thuế được trao thêm quyền mới

Bình Minh 28/10/2024 - 18:25

Theo Bộ Tài chính, thực hiện hoàn thuế như quy định hiện nay thì quy trình, thủ tục và sự phối hợp giữa cục thuế với chi cục thuế trong xử lý hoàn thuế có thể mất nhiều thời gian.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi vừa trả lời phỏng vấn trên Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách Nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế và Luật Dự trữ quốc gia (Dự án 1 luật sửa 7 luật).

ngân hàng SHB.jpg
Bộ Tài chính nhận định, quy trình, thủ tục và sự phối hợp giữa cục thuế với chi cục thuế trong xử lý hoàn thuế hiện nay có thể mất nhiều thời gian. Ảnh: Nam Khánh

Liên quan tới đề xuất sửa quy định về thẩm quyền quyết định hoàn thuế trong Luật Quản lý thuế sửa đổi, ông Chi cho hay: Theo Luật Quản lý thuế hiện hành, chỉ có cục trưởng cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương có thẩm quyền xem xét, quyết định hoàn thuế. Nhưng thực tế, chúng ta lại thực hiện việc thu thuế, xử lý hồ sơ thuế không chỉ ở cục thuế mà ở cả các chi cục thuế.

“Nếu thực hiện hoàn thuế như quy định hiện nay thì quy trình, thủ tục và phối hợp giữa cục thuế với chi cục thuế trong xử lý hoàn thuế có thể mất nhiều thời gian hơn. Khi phân cấp cho các chi cục thuế và chi cục trưởng chi cục thuế có thẩm quyền xem xét, hoàn thuế đối với những hồ sơ thuế mà chính mình được giao quản lý sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp, rút ngắn thời gian xem xét hoàn thuế, nâng cao trách nhiệm của cấp quản lý thuế trực tiếp người nộp thuế”, Thứ trưởng Bộ Tài chính phân tích.

Cũng theo ông Chi, nhận thấy khi thực hiện phân cấp, phân quyền như vậy sẽ phát sinh các thách thức, Bộ Tài chính phải tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực hiện tại các cục thuế, chi cục thuế, đồng thời nâng cao năng lực, trình độ cho các cán bộ thuế ở các chi cục để thực hiện đúng các quy định của pháp luật, tránh rủi ro phát sinh hoặc trục lợi trong quá trình hoàn thuế. Nội dung này đã được đề xuất trong dự thảo sửa Luật Quản lý thuế.

“Trường hợp Cục trưởng Cục Thuế Doanh nghiệp lớn có thẩm quyền hoàn thuế, thì các doanh nghiệp lớn và người nộp thuế khi thực hiện các thủ tục liên quan đến hoàn thuế chỉ cần làm việc với Cục Thuế Doanh nghiệp lớn, góp phần rút ngắn thời gian hoàn thuế, giảm bớt thủ tục hành chính”, ông Chi dẫn chứng thêm.

>>Tổng cục thuế: Không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lạ khi hoàn thuế TNCN

Tổng cục thuế: Không cung cấp thông tin cá nhân cho đối tượng lạ khi hoàn thuế TNCN

Chậm nộp thuế bị phạt, chậm hoàn thuế cho dân thì sao?

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/hoan-thue-con-gian-truan-chi-cuc-thue-duoc-trao-them-quyen-moi-2336526.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Hoàn thuế còn gian truân, chi cục thuế được trao thêm quyền mới
    POWERED BY ONECMS & INTECH