Hoàng Quân (HQC) thoát lỗ quý 1: Ông Trương Anh Tuấn đã đúng!

30-04-2023 11:16|Quốc Trung

Kết quý 1, những gì Địa ốc Hoàng Quân (HQC) thực hiện được đều ở mức khiêm tốn. Có vẻ như chia sẻ của Chủ tịch HĐQT Trương Anh Tuấn tại ĐHCĐ mới đây đã đúng?!

CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (Mã HQC - HOSE) công bố kết quả kinh doanh quý 1/2023 với doanh thu giảm gần 40% về 39,2 tỷ đồng; giá vốn bán hàng tăng cao khiến biên lợi nhuận gộp giảm còn 18,9% - tương ứng lãi gộp 7,4 tỷ.

Nhờ tiết giảm đáng kể chi phí hoạt động còn 7,5 tỷ so với mức 21 tỷ đồng của quý 1/2022 đồng thời ghi nhận khoản "thu nhập khác" gần 1,4 tỷ đồng nên sau cùng Hoàng Quân vẫn kịp báo lãi sau thuế 1 tỷ đồng (giảm 80% YoY).

Sau năm 2022 chỉ thực hiện được vỏn vẹn 11% chỉ tiêu lợi nhuận, Hoàng Quân đã thông qua kế hoạch kinh doanh đầy tham vọng năm 2023 với doanh thu 1.700 tỷ và lợi nhuận sau thuế 140 tỷ đồng - gấp 5 và 7 lần cùng kỳ.

Như vậy, với các con số đã đề ra, kết quý 1, Địa ốc Hoàng Quân mới chỉ thực hiện được 2,3% kế hoạch doanh thu và 0,7% chỉ tiêu lợi nhuận năm 2023.

Hoàng Quân (HQC) thoát lỗ quý 1: Ông Trương Anh Tuấn đã đúng!

Tại ĐHCĐ thường niên mới đây, trong phần thảo luận, một cổ đông đã hỏi Ban lãnh đạo Hoàng Quân về "Cơ sở để đặt mức lợi nhuận cao bất thường cho năm 2023".

Trả lời, Chủ tịch HĐQT Trương Anh Tuấn chia sẻ: “Thực tế là 8 năm rồi HQC không đạt kế hoạch... Và tôi cũng nói thật năm nay chưa chắc đạt. Tuy nhiêu, nếu chúng ta không đặt kế hoạch thì dễ bị âm lợi nhuận, chưa kể năm nay tình hình vĩ mô khó khăn, bất động sản cũng nhiều biến động.

8 năm rồi HQC mới có cơ hội sáng như năm này. Mặc dù vậy, phía trước chúng ta cũng không hẳn là hoa hồng bởi còn đó khó khăn; làm sao để đưa chính sách vào thực tế đúng tiến độ...

Thêm vào đó, nếu việc hợp tác với CTCP Đầu tư Thành phố Vàng tại dự án Golden City thành công, doanh thu riêng tại dự án này đạt được sẽ là 1.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn có các dự án nhà ở xã hội khác như chung cư Tân Hương, Khu đô thị mới Nam Phan Thiết,...".

Ông Tuấn cho biết năm 2023, doanh thu và lợi nhuận của HQC chắc chắn cao hơn năm 2022 qua đó mở ra cơ hội để công ty xử lý các vấn đề về thuế, vốn thặng dư âm và đưa cổ phiếu vận động theo hướng tích cực.

Hoàng Quân (HQC) thoát lỗ quý 1: Ông Trương Anh Tuấn đã đúng!

Cụ thể hơn, vị Chủ tịch HQC cho biết có 2 cách để khắc phục tình trạng vốn thặng dư âm trong đó cách 1 là phải có lợi nhuận trở lại để trừ vào phần vốn âm. Cách 2 là đưa giá cổ phiếu về 10.000 đồng sau đó công ty phát hành cổ phiếu để bù trừ lại.

Dù vậy, để giải quyết vấn đề thặng dư vốn cổ phần, HQC cần kinh doanh có lãi và phải có dòng tiền phải mạnh.

Ghi nhận tại thời điểm 31/3/2023, thặng dư vốn cổ phần của Hoàng Quân đang âm 462 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối còn 50,2 tỷ. Các thông số về tổng tài sản, nợ phải trả trên bảng cân đối kế toán gần như không biến động nhiều.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu HQC tăng gấp 3 lần sau 5 tháng (kết phiên 28/4/2023 tại mức 4.520 đồng).

Hoàng Quân (HQC) thoát lỗ quý 1: Ông Trương Anh Tuấn đã đúng!

Top 5 cổ phiếu tăng mạnh nhất sàn HoSE bất chấp VN-Index rơi 75 điểm

BCG Land (BCR) sẽ niêm yết HoSE, mục tiêu lọt top 5 nhà phát triển bất động sản tại Việt Nam

PV OIL (OIL) nỗ lực mang cổ phiếu lên sàn HoSE

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hoang-quan-hqc-thoat-lo-quy-1-ong-truong-anh-tuan-da-dung-181093.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hoàng Quân (HQC) thoát lỗ quý 1: Ông Trương Anh Tuấn đã đúng!
POWERED BY ONECMS & INTECH