Vĩ mô

Hơn 100 giáo viên, cựu học sinh có đơn xin giảm nhẹ tội cho ông Phạm Xuân Thăng

T Nhung 09/01/2024 - 10:53

Trong phần bào chữa cho cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng, luật sư cho hay, có hơn 100 giáo viên, cựu học sinh có đơn xin giảm nhẹ tội cho bị cáo.

Sáng 9/1, phiên tòa xét xử 38 bị cáo trong vụ Việt Á tiếp tục với phần bào chữa của các luật sư.

Trước đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Xuân Thăng (cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương) mức án 5-6 năm tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Bào chữa cho ông Thăng, luật sư Đặng Văn Cường không tranh luận về mặt tội danh bởi trước đó ông Thăng đã nhận tội. Tuy nhiên theo luật sư, đại diện VKS đề xuất mức án từ 5 – 6 năm tù đối với bị cáo Thăng là quá nghiêm khắc, chưa phù hợp với tính chất, mức độ hành vi, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ của bị cáo.

viet-a-xet-xu.png
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử vụ Việt Á.

Theo phân tích của luật sư, bối cảnh dịch bệnh bùng phát ở Hải Dương, có nguy cơ lan rộng nên cần có sự chỉ đạo của Tỉnh ủy để có phương án phòng chống dịch bệnh kịp thời. Với vai trò người đứng đầu cấp ủy, bị cáo Phạm Xuân Thăng buộc phải có các chỉ đạo để ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh để đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân. Đây cũng là nguyên nhân khách quan dẫn đến hành vi vi phạm của bị cáo, nên đề nghị HĐXX xem xét.

Về nguyên nhân, động cơ, mục đích thực hiện hành vi phạm tội của ông Thăng, luật sư chỉ ra rằng, động cơ để bị cáo Thăng chỉ đạo Công ty Việt Á tham gia xét nghiệm tại tỉnh Hải Dương là do tình hình dịch bệnh cấp bách.

Hơn nữa, bị cáo tin tưởng đề xuất từ lãnh đạo Bộ Y tế và căn cứ theo ý kiến đề xuất của những thành phần tham gia cuộc họp ở tỉnh Hải Dương. Thời điểm đó, bị cáo chưa gặp hay nhận bất cứ lợi ích vật chất nào từ bị cáo Phan Quốc Việt.

Vẫn theo luật sư Đặng Văn Cường, song song với việc phòng chống dịch bệnh Covid-19, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương cũng đã thực hiện thắng lợi mục tiêu kép về phục hồi kinh tế và phát triển kinh tế xã hội. Để đạt được những kết quả này, có đóng góp của bị cáo Thăng.

Ngoài ra, bị cáo Thăng có nhân thân tốt, quá trình công tác được tặng thưởng 43 bằng khen, giấy khen. Vì vậy luật sư kính đề nghị HĐXX xem xét đến tính chất, mức độ hành vi của bị cáo cũng như đóng góp của bị cáo trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại tỉnh Hải Dương để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Cùng bào chữa cho bị cáo Phạm Xuân Thăng, luật sư Hoàng Thị Hương Giang cho biết, cựu Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương xuất phát từ nhà giáo, từng là giáo viên Trường THPT Cầu Xe (huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương) rồi chuyển sang công tác ở Tỉnh ủy Hải Dương. Dù ở vị trí công tác nào, bị cáo cũng hoàn thành tốt công việc được giao.

Luật sư đưa ra thông tin, có 22 cán bộ, giáo viên Trường THPT Cầu Xe và 80 cựu học sinh Trường THPT Cầu Xe làm đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Hải Dương cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Thăng.

Theo luật sư, bị cáo ăn năn, hối cải, khai báo thống nhất, đầy đủ về các hành vi phạm tội và đã hợp tác với CQĐT để làm rõ bản chất vụ án, tác động gia đình nộp khắc phục hậu quả vụ án, gia đình bị cáo có công với cách mạng. Đây chính là các tình tiết giảm nhẹ tội cho bị cáo, mong HĐXX xem xét.

>> Thông đồng, cấu kết tham nhũng và tranh luận về ‘tiền biếu’ ở vụ Việt Á

Xét xử vụ Việt Á: Lời khai chia tiền ở CDC Hải Dương

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhận có can thiệp giúp Việt Á ở Hải Dương

Mua bán hoá đơn khống hàng chục tỷ đồng, hai doanh nghiệp tại Hải Dương bị điều tra

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/hon-100-giao-vien-cuu-hoc-sinh-co-don-xin-giam-nhe-toi-cho-ong-pham-xuan-thang-2237153.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hơn 100 giáo viên, cựu học sinh có đơn xin giảm nhẹ tội cho ông Phạm Xuân Thăng
POWERED BY ONECMS & INTECH