Hơn 20 năm 'đắp chiếu', dự án thuộc khu 'tứ giác vàng' của TP. HCM sắp được triển khai lại

03-03-2024 00:29|Yên Hoàng

Dự án này nằm trong số 26 dự án lớn đang phải quây tôn tại địa bàn quận 1, TP. HCM.

Sáng 2/3, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi chủ trì hội nghị kiểm tra kế hoạch triển khai nhiệm vụ năm 2024, giải quyết kiến nghị của UBND TP. Thủ Đức, UBND quận 1, UBND quận 7 và UBND huyện Cần Giờ.

Tại buổi hội nghị, UBND quận 1 đề xuất UBND TP. HCM chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì mời gọi nhà đầu tư đối với dự án tứ giác Nguyễn Cư Trinh (còn được gọi với tên khu Mả Lạng).

Khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh có vị trí trung tâm TP. HCM, được bao quanh bởi 4 tuyến đường gồm Cống Quỳnh - Nguyễn Trãi - Nguyễn Cư Trinh - Trần Đình Xu. Với việc nằm giữa khu vực sôi động, đông đúc, nơi đây được mệnh danh là "tứ giác vàng" của TP. HCM.

Hơn 20 năm 'đắp chiếu', dự án thuộc khu 'tứ giác vàng' của TP. HCM sắp được triển khai lại
Khu vực "tứ giác vàng" Nguyễn Cư Trinh nhìn từ trên cao

Năm 2000, UBND TP. HCM đã có chủ trương giải tỏa khu vực này để xây dựng khu phức hợp gồm nhiều công trình như văn phòng, thương mại, dịch vụ, bệnh viện, trường học, căn hộ... Năm 2007, dự án được chuyển cho Tập đoàn Bitexco để thực hiện khu phức hợp khách sạn, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại. Tổng số nhà phải giải tỏa là 1.424 căn. Dự kiến việc di dời, tái định cư bắt đầu từ tháng 6/2018. Tuy nhiên, dự án tiếp tục bị treo đến nay.

Hồi tháng 3/2023, UBND TP. HCM đã thu hồi, chấm dứt chủ trương đầu tư, đề xuất phương án đầu tư dự án khu Mả Lạng. Sau khi có quyết định thu hồi dự án khu Mả Lạng, UBND quận 1 sẽ hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người dân theo đúng quy định về đất đai, xây dựng.

Trả lời kiến nghị của quận 1, bà Lê Thị Huỳnh Mai, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. HCM, cho biết, dự án khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh là một dự án phức tạp, nhiều vướng mắc và trải qua nhiều thời kỳ.

Dự án này đã được thu hồi và thành phố đang triển khai các khâu để làm thủ tục đấu thầu mới. Sau khi có Nghị định 24 liên quan đến công tác đấu thầu, Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ phối hợp các sở, ngành, đơn vị liên quan nhằm sớm triển khai đấu thầu, đưa vào đầu tư dự án và chỉnh trang khu vực này.

Dự án đầu tư khu tứ giác Nguyễn Cư Trinh (khu Mả Lạng) trải qua 20 năm với 2 đời chủ đầu tư trước khi UBND thành phố quyết định tạm dừng. Sống trong khu quy hoạch treo suốt 20 năm, nhiều người dân vẫn bám trụ với căn nhà chỉ hơn 10m2.

Khu "tứ giác vàng" này nằm trong số 26 dự án lớn đang phải quây tôn tại địa bàn quận 1, TP. HCM. Tất cả công trình, dự án nói trên đều phải ngưng thi công vì vấn đề pháp lý và nhiều nguyên nhân khác.

> > Một thành phố trực thuộc Trung ương thu 42.300 tỷ đồng từ kinh doanh BĐS trong 2 tháng đầu năm

Tỉnh sở hữu chiều dài bờ biển thuộc top đầu cả nước kêu gọi đầu tư loạt dự án tỷ USD

Diễn biến mới vụ việc tháo dỡ 150 căn nhà trái phép tại TP. HCM: Đã ra quyết định kỷ luật với 4 cán bộ

Hai dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ thông xe vào dịp 30/4 tới đây

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hon-20-nam-dap-chieu-du-an-thuoc-khu-tu-giac-vang-cua-tp-hcm-sap-duoc-trien-khai-lai-224976.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hơn 20 năm 'đắp chiếu', dự án thuộc khu 'tứ giác vàng' của TP. HCM sắp được triển khai lại
POWERED BY ONECMS & INTECH