Tài chính Ngân hàng

Hơn 50% doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay

Minh Nguyệt 30/06/2024 12:02

"Lãi suất vay vốn cao" là một trong những khó khăn lớn nhất được các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và xây dựng chỉ ra trong khảo sát của Tổng cục Thống kê.

Ngày 29/6, Tổng cục Thống kê công bố báo cáo xu hướng sản xuất kinh doanh ngành công nghiệp chế biến, chế tạo và xây dựng quý II/2024 và dự báo quý III.

Báo cáo bao gồm 6.335 doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo được điều tra, đại diện cho toàn ngành của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Tổng số doanh nghiệp trong ngành trả lời trong kỳ điều tra quý II là 6.114 doanh nghiệp (chiếm 96,5% số doanh nghiệp được chọn mẫu).

Theo đánh giá của các doanh nghiệp ngành công nghiệp chế biến, chế tạo, 37,4% doanh nghiệp đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh tốt hơn; 41,6% doanh nghiệp cho rằng hoạt động giữ ổn định.

Trong khi đó, 21% doanh nghiệp đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh khó khăn hơn so với quý I/2024.

Hơn 50% doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Có 22,3% doanh nghiệp lựa chọn "Lãi suất vay vốn cao" là khó khăn trong quý II/2024 (Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Trả lời khảo sát, hai khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp trong lĩnh vực này vẫn là “nhu cầu thị trường trong nước thấp” và “tính cạnh tranh của hàng trong nước cao”, với tỷ lệ doanh nghiệp lựa chọn lần lượt là 53,4% và 50,4%.

Bên cạnh đó, “lãi suất vay vốn cao” là khó khăn mà doanh nghiệp đánh giá tăng nhiều nhất so với quý I/2024 (tăng 3,9 điểm phần trăm so với quý I/2024) với tỷ lệ doanh nghiệp lựa chọn là 22,3%.

Để hỗ trợ hoạt động sản xuất kinh doanh, 50,1% doanh nghiệp trong lĩnh vực này kiến nghị Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay để có nguồn vốn cho sản xuất kinh doanh.

Hơn 50% doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay
Hơn 50% doanh nghiệp kiến nghị "Giảm lãi suất cho vay" (Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Bên cạnh đó, 44,9% doanh nghiệp kiến nghị bình ổn giá nguyên vật liệu, năng lượng; 30,5% doanh nghiệp kiến nghị ổn định nguồn cung nguyên vật liệu…

Về cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và phát triển sản xuất, có 28,2% doanh nghiệp kiến nghị các ngân hàng tiếp tục đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục và điều kiện vay vốn để doanh nghiệp nhanh chóng có nguồn vốn cho sản xuất.

>> 6 tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ giảm 10,5%

Tổng thu ngân sách luỹ kế 6 tháng đầu năm đạt trên 1 triệu tỷ đồng

6 tháng đầu năm, doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ giảm 10,5%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hon-50-doanh-nghiep-kien-nghi-nha-nuoc-tiep-tuc-giam-lai-suat-cho-vay-240532.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hơn 50% doanh nghiệp kiến nghị Nhà nước tiếp tục giảm lãi suất cho vay
POWERED BY ONECMS & INTECH