Thế giới

Hơn 50 tàu chở dầu của Nga lênh đênh vô định trên biển vì trừng phạt

Thiên Kim 15/07/2024 - 21:56

Hầu hết những con tàu này không thể thực hiện bất kỳ hoạt động vận chuyển nào kể từ khi biện pháp trừng phạt được áp dụng.

Fortune đưa tin, hàng chục tàu chở dầu của Moscow hiện đang trống rỗng và nằm im ngoài các bờ biển của Nga, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ.

Các tàu này đã ngừng hoạt động sau khi chịu tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ, Anh và EU bắt đầu vào tháng 10/2023.

Một số bị nhắm đến vì vi phạm giá trần của nhóm G7 đối với xuất khẩu dầu của Nga, trong khi số khác bị ảnh hưởng do thuộc về công ty vận tải biển nhà Nước Sovcomflot của Nga. Một số bị chỉ định vì cáo buộc gây rủi ro cho môi trường.

Hơn 50 tàu chở dầu của Nga lênh đênh vô định trên biển vì trừng phạt - ảnh 1
Lệnh trừng phạt phương Tây khiến hàng chục tàu chở dầu Nga "đắp chiếu". Ảnh: Getty Images

Hầu hết 53 con tàu bị chỉ định vi phạm lệnh trừng phạt phương Tây đều không thể tiếp nhận bất kỳ lô hàng nào kể từ đó.

Giới phân tích nhận định, giá cước vận tải - vốn đang giảm một phần do lệnh trừng phạt - cho thấy các lệnh trừng phạt đã làm gián đoạn hoạt động của các tàu chở dầu nhưng không làm tăng chi phí của Nga đối với hàng hóa riêng lẻ.

Tổng cộng, 41 trong số 53 tàu chở dầu bị áp lệnh trừng phạt được phân loại là tàu chở dầu thô hoặc tàu chở sản phẩm dầu thô. Điều này tương đương với khoảng 7,5% số lượng tàu được quan sát thấy đang vận chuyển dầu thô của Nga kể từ đầu năm 2023, trích dẫn dữ liệu theo dõi được các nhà phân tích tổng hợp.

Bên cạnh đó, Nga đang chuyển hướng phần lớn hoạt động xuất khẩu năng lượng sang khu vực châu Á, đặc biệt là 2 thị trường lớn - Ấn Độ và Trung Quốc.

Do không tham gia lệnh trừng phạt, Ấn Độ và Trung Quốc có thể mua dầu thô của Nga với giá cao hơn mức giá trần mà phương Tây áp đặt. Điều này giúp Nga bù đắp phần nào khoản doanh thu bị mất từ thị trường châu Âu.

Theo Fortune

>> Ông Putin và kinh tế Nga bất ngờ đón loạt tin vui, bất chấp mọi phong tỏa từ bên ngoài

Nga ra mắt mô hình tàu cao tốc đầu tiên, tốc độ tối đa 400 km/h

Kinh tế Nga bùng nổ, giới tài phiệt đón 'cơn mưa tiền mặt'

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/hon-50-tau-cho-dau-cua-nga-lenh-denh-vo-dinh-tren-bien-vi-trung-phat-124158.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hơn 50 tàu chở dầu của Nga lênh đênh vô định trên biển vì trừng phạt
POWERED BY ONECMS & INTECH