Thế giới

Ông Putin và kinh tế Nga bất ngờ đón loạt tin vui, bất chấp mọi phong tỏa từ bên ngoài

Đào Doãn 13/07/2024 14:14

Thống kê cho 5 tháng đầu năm, GDP Nga đã tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023 - cao hơn dự báo, dù cho kinh tế nước này đang phải đối mặt với các hành động cản trở và phong tỏa từ bên ngoài.

Theo hãng thông tấn Tass, GDP của Nga đã tăng 5% trong 5 tháng đầu năm 2024, cao hơn đáng kể so với dự báo trước đó. Thông tin này được Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin công bố tại một cuộc họp về các vấn đề kinh tế hôm 12/7. Ông nhấn mạnh rằng động lực tăng trưởng vẫn duy trì ở mức cao.

Trong tháng 5, tăng trưởng GDP của Nga tăng nhẹ so với tháng 4, lên 4,5%. Thống kê cho 5 tháng đầu năm, GDP đã tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023 - cao hơn dự báo, dù cho kinh tế Nga đang phải đối mặt với các hành động cản trở và phong tỏa từ bên ngoài.

Gần đây, Tổng thống Vladimir Putin cũng cho biết nền kinh tế Nga đang phát triển bất chấp các lệnh trừng phạt quốc tế và nước này đã mở rộng quan hệ kinh tế với các nước ở Châu Phi, Trung Đông và Châu Á.

Ông Putin và kinh tế Nga bất ngờ đón loạt tin vui, bất chấp mọi phong tỏa từ bên ngoài - ảnh 1
Thống kê cho 5 tháng đầu năm, GDP Nga đã tăng 5% so với cùng kỳ năm 2023

Ông Mishustin cũng chia sẻ rằng các chỉ số trong lĩnh vực kinh tế thực rất khả quan. Trong 5 tháng đầu năm, lĩnh vực sản xuất tăng gần 9%, trong đó ngành chế tạo máy là động lực chính với tỷ lệ tăng trưởng hai con số.

Thủ tướng Nga nhấn mạnh rằng hoạt động đầu tư tiếp tục tăng là rất quan trọng, có thể đặt nền móng vững chắc cho tương lai. Cuối quý I, đầu tư tăng gần 15%, chủ yếu vào các lĩnh vực máy móc, thiết bị và tài sản trí tuệ. Ông cũng lưu ý các khu vực đã trở nên tích cực hơn trong việc đầu tư vào phát triển các công ty.

Bên cạnh đó, hoạt động tiêu dùng cũng ở mức rất cao, chủ yếu nhờ thu nhập của người dân tăng. Tuy nhiên, điều này lại dẫn đến lạm phát nóng hơn. Từ đầu năm đến ngày 1/7, lạm phát đã tăng lên 4,5%.

Ông Mishustin nhấn mạnh vấn đề lạm phát “phải được giải quyết liên tục” vì mức sống của người dân phụ thuộc vào điều này. "Bất chấp giai đoạn mùa hè, chúng ta cần liên tục theo dõi tình hình kinh tế vĩ mô và nếu cần thiết, phải kịp thời điều chỉnh kế hoạch hành động trong lĩnh vực này, với sự hợp tác cùng Ngân hàng Trung ương Nga", ông nêu rõ.

Theo Tass, Africa news

>> Hàng loạt giao dịch Nga-Trung bị từ chối, chuyện gì đã xảy ra?

Nga ra mắt mô hình tàu cao tốc đầu tiên, tốc độ tối đa 400 km/h

Hàng loạt giao dịch Nga-Trung bị từ chối, chuyện gì đã xảy ra?

Theo Kinh tế Đô Thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/ong-putin-va-kinh-te-nga-bat-ngo-don-loat-tin-vui-bat-chap-moi-phong-toa-tu-ben-ngoai-124082.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Ông Putin và kinh tế Nga bất ngờ đón loạt tin vui, bất chấp mọi phong tỏa từ bên ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH