Bất động sản

'Hòn ngọc viễn Đông' của Việt Nam sắp cắt giảm 43 tổ dân phố

Nguyên Bùi 13/09/2024 14:29

Hiện nay trên địa bàn của thành phố này có tới 298 thôn và tổ dân phố.

Ngày 13/9, tại Kỳ họp thứ 15 nhiệm kỳ 2021-2026, UBND tỉnh Khánh Hòa đã trình HĐND dự thảo nghị quyết về việc sáp nhập, đổi tên và giải thể một số thôn và tổ dân phố trên địa bàn TP. Nha Trang và huyện Vạn Ninh.

>> Trung tâm thương mại Aeon Mall tại tỉnh đông dân nhất Việt Nam sắp được khởi công

Một góc TP. Nha Trang. Nguồn: Báo Khánh Hòa

Một góc TP. Nha Trang. Nguồn: Báo Khánh Hòa

Hiện tại, TP. Nha Trang có tổng cộng 298 thôn, tổ dân phố (bao gồm 66 thôn và 232 tổ dân phố). Trong số này, 66 thôn đều đạt tiêu chuẩn về số hộ gia đình theo quy định. Tuy nhiên, 89 trong số 232 tổ dân phố chưa đạt tiêu chuẩn, với 3 tổ dân phố ở phường Vĩnh Nguyên do những yếu tố đặc thù mà chưa thể thực hiện điều chỉnh.

Tương tự, huyện Vạn Ninh có 78 thôn và tổ dân phố (66 thôn và 12 tổ dân phố). Qua rà soát, có 3 thôn chưa đạt tiêu chuẩn về quy mô số hộ gia đình.

Trong số này, 2 thôn có yếu tố đặc thù về địa lý, nguồn gốc, tôn giáo, tín ngưỡng hoặc phong tục tập quán nên không đề xuất sắp xếp hay sáp nhập. Đặc biệt, 4 trong 6 thôn thuộc xã Vạn Thạnh cũng chưa đạt tiêu chuẩn nhưng không thể điều chỉnh do các yếu tố đặc thù.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, việc sáp nhập các thôn và tổ dân phố nhằm thực hiện chủ trương tinh giản bộ máy và biên chế, phù hợp với thực tế địa phương.

Điều này không chỉ giúp tinh gọn bộ máy quản lý mà còn nâng cao hiệu quả lãnh đạo và quản lý của các cấp ủy Đảng và chính quyền cấp xã, đồng thời nâng cao hiệu quả đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội tại địa phương.

Sau khi hoàn tất việc sáp nhập, đổi tên và giải thể, TP. Nha Trang sẽ còn lại 255 thôn và tổ dân phố (66 thôn, 189 tổ dân phố), giảm 43 tổ dân phố. Huyện Vạn Ninh sẽ có 77 thôn và tổ dân phố (65 thôn, 12 tổ dân phố) sau khi thực hiện sáp nhập.

Đề án sáp nhập và đổi tên thôn, tổ dân phố đã được UBND các xã và phường tổ chức lấy ý kiến của cử tri đại diện hộ gia đình liên quan và kết quả cho thấy trên 50% cử tri đồng thuận với các điều chỉnh này.

TP. Nha Trang là một trong hai thành phố trực thuộc của tỉnh Khánh Hòa. Nơi đây được mệnh danh là "hòn ngọc viễn Đông", "hòn ngọc của biển Đông" hay "viên ngọc xanh". Bờ biển Nha Trang với bãi cát trắng trải dài, uốn cong tạo nên một dáng vóc thành phố ôm lấy biển xanh. Thành phố này hội tụ khá đầy đủ các yếu tố núi non, sông biển, đầm phá, hải đảo, đồng ruộng, xóm làng… tạo nên một giá trị phong phú và đặc sắc.

>> Lộ diện doanh nghiệp trúng 2 dự án dân cư hơn 113 tỷ đồng tại tỉnh sắp lên TP trực thuộc Trung ương

Sau 7 năm thành lập, khu kinh tế rộng bằng 12 quận Hà Nội sắp có sân bay, cảng biển riêng

Dự án đường BOT của Vicem Hà Tiên ấn định ngày thu phí

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
'Hòn ngọc viễn Đông' của Việt Nam sắp cắt giảm 43 tổ dân phố
POWERED BY ONECMS & INTECH