Honda tăng tốc sản xuất tại Mỹ chuẩn bị cho 'kỷ nguyên mới'
Để đáp ứng mục tiêu tăng sản lượng, Honda sẽ mua thêm linh kiện và nguyên liệu pin từ thị trường nội địa Mỹ.
Hãng xe Nhật Bản Honda ngày 6/8 thông báo sẽ đẩy mạnh sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ nhằm giảm thiểu tác động từ mức thuế nhập khẩu cao, đồng thời chuẩn bị cho kịch bản cấu trúc thuế quan mới có thể trở thành “bình thường mới” trong thương mại toàn cầu.
Theo ông Eiji Fujimura, Giám đốc Tài chính Honda, hãng dự kiến tăng ca sản xuất từ 2 lên 3 ca/ngày, qua đó nâng công suất mà không cần đầu tư lớn vào hạ tầng. Chiến lược này được đưa ra sau khi lợi nhuận hoạt động quý II (tháng 4-6) của hãng giảm gần 50% so với cùng kỳ, chỉ đạt 244 tỷ yên (1,7 tỷ USD), trong đó khoảng 125 tỷ yên bị ảnh hưởng trực tiếp từ thuế quan của Mỹ.
![]() |
Honda sẽ đẩy mạnh sản xuất tại các nhà máy ở Mỹ. Ảnh minh hoạ |
Thỏa thuận thương mại mới giữa Tokyo và Washington hồi tháng 7 đã hạ thuế nhập khẩu ô tô Nhật Bản vào Mỹ xuống 15%, thấp hơn mức 25% công bố hồi tháng 4 nhưng vẫn cao gấp 6 lần so với mức 2,5% trước khi chính quyền Trump áp dụng chính sách thuế mới. Fujimura cảnh báo, nếu mức thuế này kéo dài, Honda sẽ phải coi đây là tình huống lâu dài và thích ứng kịp thời.
Để đáp ứng mục tiêu tăng sản lượng, Honda sẽ mua thêm linh kiện và nguyên liệu pin từ thị trường nội địa Mỹ, đặc biệt cho các dòng xe hybrid. Hãng chưa công bố sản lượng mục tiêu cụ thể, cho biết cần trao đổi với các nhà cung cấp trước khi chốt kế hoạch.
Trước đó, hồi tháng 4, Honda thông báo sẽ ngừng sản xuất mẫu Civic Hybrid 5 cửa tại nhà máy Yorii (Nhật Bản) vào tháng 6-7, chuyển dây chuyền sang nhà máy ở bang Indiana (Mỹ). Khi ấy, hãng chỉ gọi đây là “chiến lược tối ưu hóa” chứ chưa liên hệ trực tiếp tới vấn đề thuế quan.
Số liệu nửa đầu năm 2025 cho thấy Honda sản xuất 494.998 xe tại Mỹ, giảm 5,1% so với cùng kỳ – đánh dấu lần sụt giảm đầu tiên trong ba năm. Tuy nhiên, xuất khẩu của hãng từ Mỹ sang các thị trường khác lại tăng gần 5 lần, đạt 12.806 xe