HoREA nêu 5 lý do khiến thị trường bất động sản vẫn bất ổn

07-06-2022 16:22|Kiều An

Thị trường bất động sản Việt Nam đã có những đóng góp tích cực cho nền kinh tế và góp phần đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở, đóng góp trên dưới 10% nguồn thu ngân sách nhà nước

Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2022, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), cho biết thị trường bất động sản Việt Nam đã có những đóng góp tích cực cho nền kinh tế và góp phần đảm bảo an sinh xã hội về nhà ở, đóng góp trên dưới 10% nguồn thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, thị trường bất động sản vẫn chưa phát triển ổn định, bền vững.

Biểu hiện đầu tiên là tình trạng lệch pha cung-cầu dẫn đến thiếu nguồn cung dự án, nguồn cung nhà ở, nhất là nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội.

Thứ hai là sự thiếu cân đối trong cơ cấu nguồn cung. Chẳng hạn tại TP.HCM, nhà ở có giá vừa túi tiền năm 2020 chỉ chiếm 1% tổng số nhà ở và năm 2021 thì không còn loại nhà ở có giá vừa túi tiền. Trong khi đó, phân khúc nhà ở cao cấp chiếm đến 74% và phân khúc trung cấp chiếm 26% trong cơ cấu nguồn cung.

Thứ ba là tình trạng khan hiếm nhà ở đã đẩy giá nhà tăng cao liên tục trong 5 năm qua vượt quá khả năng thu nhập của đa số người dân và đã xuất hiện tình trạng phân lô bán nền tràn lan, sốt ảo giá đất tại nhiều địa phương.

Thứ tư, môi trường đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản vẫn chưa thực sự minh bạch, công bằng, lành mạnh.

Thứ năm, trên thị trường bất động sản có không ít doanh nghiệp yếu kém năng lực và thiếu tính chuyên nghiệp.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn, ông Châu đã đề xuất một số giải pháp về cải cách thể chế và thực thi pháp luật.

Đầu tiên là cần tập trung hoàn thiện thể chế pháp luật để xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh bất động sản minh bạch, thông thoáng, công bằng, lành mạnh.

Về nguồn vốn cho thị trường, HoREA kiến nghị có cơ chế tạo điều kiện cho doanh nghiệp được tiếp tục tiếp cận nguồn vốn tín dụng và các nguồn vốn trên thị trường vốn, trong đó có hoạt động phát hành trái phiếu doanh nghiệp.

HoREA kiến nghị Ngân hàng Nhà nước tiếp tục thực hiện lộ trình hạn chế dần tín dụng vào các lĩnh vực rủi ro trong đó có bất động sản, theo đó đến tháng 09/2023 (nên kéo dài đến hết năm 2023) thì các ngân hàng thương mại chỉ được sử dụng tối đa không quá 30% vốn huy động ngắn hạn để cho vay trung dài hạn.

Diễn đàn Kinh tế Việt Nam 2022: VCCI kiến nghị 6 giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/horea-neu-5-ly-do-khien-thi-truong-bat-dong-san-van-bat-on-129708.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
HoREA nêu 5 lý do khiến thị trường bất động sản vẫn bất ổn
POWERED BY ONECMS & INTECH