Hưng Vượng Developer không thể trả gốc lãi trái phiếu đúng hạn: Nợ trái phiếu đang vượt vốn chủ sở hữu

02-05-2023 14:04|Hồ Nga

Vốn chủ sở hữu của Hưng Vượng Develop tính đến 31/12/2022 hơn 2.008 tỷ đồng.

Hưng Vượng Developer không thể trả gốc lãi trái phiếu đúng hạn: Nợ trái phiếu đang vượt vốn chủ sở hữu

Hưng Vượng không thanh toán được gốc, lãi trái phiếu 634 tỷ đồng

CTCP Hưng Vượng Developer công bố thông tin bất thường về việc chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu.

Bản công bố thông tin ghi nhận, theo kế hoạch, đến ngày 2/2/2023 Hưng Vượng Developer phải thanh toán tiền lãi trái phiếu HVDCH2123001 với số tiền hơn 34,7 tỷ đồng và tiền gốc 600 tỷ đồng.

Tuy vậy Hưng Vượng Developer chưa thanh toán được bất cứ khoản nào, cả gốc và lãi tổng hơn 634 tỷ đồng. Lý do được đưa ra là do “doanh nghiệp chưa thu xếp được nguồn vốn”.

Hưng Vượng Developer không thể trả gốc lãi trái phiếu đúng hạn: Nợ trái phiếu đang vượt vốn chủ sở hữu

Lô trái phiếu HVDCH2123001: 600 tỷ đồng

Lô trái phiếu HDVCH2123001 của Hưng Vượng Developer có tổng giá trị 600 tỷ đồng, phát hành ngày 2/8/2021, kỳ hạn 18 tháng, đáo hạn vào 2/2/2023, kỳ hạn trả lãi 6 tháng/lần. Trái phiếu có lãi suất 12%/năm – là trái phiếu không chuyển đổi, không kèm chứng quyền, có tài sản đảm bảo.

Số tiền thu được từ đợt phát hành trái phiếu dùng để nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tương ứng 100% vốn điều lệ của CTCP Kim Mỹ Nghệ - Chủ đầu tư Dự án sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu và du lịch nghỉ dưỡng tại xã Tân Thắng, huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận (dự án Hodota).

Tài sản đảm bảo là:

- 100% cổ phần của CTCP Kim Mỹ Nghệ và loạt quyền sử đụng đất được liệt kê như sau:

- Quyền sử dụng 42 thửa đất đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thuộc dự án sản xuất kinh doanh hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu và du lịch nghỉ dưỡng (dự án Hodota). Giá trị định giá 801 tỷ đồng theo chứng thư thẩm định của CTCP Tư vấn và thẩm định giá Toàn Cầu thực hiện.

- Quyền sử dụng đất của những thửa đất còn lại thuộc dự án Hodota sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đất.

Có tổng cộng 102 nhà đầu tư trong nước, là những cá nhân, đã mua số trái phiếu này của Hưng Vượng Dveloper. Lô trái phiếu do Chứng khoán Bảo Việt là tổ chức tư vấn, đại lý phát hành, đại lý đăng ký, lưu ký, thanh toán và chuyển nhượng. Tài sản đảm bảo do Vietcombank quản lý.

CTCP Kim Mỹ Nghệ thành lập tháng 4/2006 do ông Hồ Quang Tâm là người đại diện.

Nhân tố Hồ Quang Tâm và Hưng Vượng Developer

Cái tên Hồ Quang Tâm của Công ty Kim Mỹ Nghệ mà Hưng Vượng Developer huy động tiền trái phiếu để mua không quá xa lạ. Thực tế đây là một “vòng luẩn quẩn” giao dịch nội bộ. Ông Hồ Quang Tâm được giới thiệu là nhân viên chủ chốt của chính Hưng Vượng Developer.

Không chỉ là “nhân viên chủ chốt”, ông Hồ Quang Tâm còn được Hưng Vượng Developer tín nhiệm, cho vay số tiền rất lớn, nặng lãi mà không cần thế chấp.

Con đường vay tiền của ông Hồ Quang Tâm tại Hưng Vượng Developer có thể tóm tắt như sau:

- Từ 29/4/2021 Hưng Vượng Developer xuất hiện khoản phải thu với ông Hồ Quang Tâm theo Hợp đồng ủy thác đầu tư, số tiền 130 tỷ đồng.

- Đến ngày 1/8/2021 HĐQT Hưng Vượng Developer thông qua nghị quyết về việc cho ông Hồ Quang Tâm vay số tiền 310 tỷ đồng, thời hạn vay 12 tháng, lãi suất 19%/năm. Khoản này được liệt kê trong số tiền “Phải thu về cho vay ngắn hạn 310 tỷ đồng”.

- Sang quý 1/2022 số tiền liên quan ông Hồ Quang Tâm lại “biến chuyển”, trong đó khoản phải thu về cho vay ngắn hạn 310 tỷ đồng giảm xuống còn 284,5 tỷ đồng. Lần này khoản vay được giải trình chi tiết là khoản cho vay TÍN CHẤP, với lãi suất 20%/năm.

- Đến hết quý 2/2022 khoản cho vay đối với ông Hồ Quang Tâm hoàn toàn “biến mất”, một số thông tin phía sau thời gian này là những khoản phải thu tiền lãi.

Hưng Vượng Developer không thể trả gốc lãi trái phiếu đúng hạn: Nợ trái phiếu đang vượt vốn chủ sở hữu
(Thông tin về ông Hồ Quang Tâm)

Nói về việc biến mất của khoản cho vay “ủy thác đầu tư” của ông Hồ Quang Tâm cũng không hẳn là sự biến mất không dấu vết. Với cương vị người đại điện cho Công ty Kim Mỹ Nghệ, sau thông tin Hưng Vượng Developer huy động tiền từ trái phiếu để mua 100% cổ phần Kim Mỹ Nghệ là những thông tin về tạm ứng tiền chuyển nhượng cổ phần.

- Tính đến 31/1/2021 Hưng Vượng Developer có khoản “trả trước người bán ngắn hạn” 230 tỷ đồng với ông Hồ Quang Tâm.

- BCTC quý 2/2022 ghi nhận khoản tiền “trả trước cho người bán ngắn hạn” liên quan ông Hồ Quang Tâm tăng từ 230 tỷ đồng lên trên 604 tỷ đồng – là tiền tạm ứng cho ông Hồ Quang Tâm nhằm nhận chuyển nhượng 100% vốn cổ phần Kim Mỹ Nghệ - đây cũn là thời điểm khoản cho vay của Hưng Vượng Developer với ông Hồ Quang Tâm “biến mất” không lời giải thích. Không loại trừ khả năng 2 khoản này đã “nhập một” từ cho vay thành trả tiền mua cổ phần Kim Mỹ Nghệ.

- Chốt số liệu đến 31/3/2023, trên BCTC quý 1/2023 ghi nhận số tiền “phải trả trước cho người bán ngắn hạn vớ ông Hồ Quang Tâm được tăng lên thành hơn 622,8 tỷ đồng. Thuyết minh khoản tiền này, In sách giáo khoa Hòa Phát cho biết liên quan đến phương án nhận chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tương đương 100% vốn điều lệ CTCP Kim Mỹ Nghệ từ ông Hồ Quang Tâm.

Đáng chú ý, đã vượt quá 600 tỷ đồng tiền huy động từ trái phiếu, nhưng đến hết quý 1/2023 Công ty Kim Mỹ Nghệ vẫn chưa “ghi danh” trong danh sách công ty con của Hưng Vượng Develop. Dự án Hohota liên quan Kim Mỹ Nghệ cũng chưa được liệt kê trong danh sách dự án của Hưng Vượng Develop.

Hưng Vượng Developer: Hậu niêm yết đường vòng đang nợ nần chồng chất

Hưng Vượng Developer là doanh nghiệp non trẻ, thành lập năm 2020, hiện có vốn điều lệ 1.208 tỷ đồng do ông Lê Quốc Kỳ Quang là người được ủy quyền công bố thông tin và bà Phạm Thị Thu Dung là giám đốc tài chính.

Hưng Vượng Developer được nhà đầu tư nhớ đến từ 2021, nổi lên với vụ “niêm yết đường vòng” thông qua CTCP In sách giáo khoa Hòa Phát (mã chứng khoán HTP). Trang web hiện tại của In sách giáo khoa Hòa Phát ghi nhận nhiều tin tức hoạt động của Hưng Vượng Developer.

Hậu niêm yết đường vòng, Hưng Vượng Developer đang làm ăn ra sao? Mới đây Hưng Vượng Developer công bố các chỉ tiêu tài chính cơ bản của năm 2022. Trong đó có nhiều số liệu đáng chú ý:

Hưng Vượng Developer không thể trả gốc lãi trái phiếu đúng hạn: Nợ trái phiếu đang vượt vốn chủ sở hữu

- Vốn chủ sở hữu giữ nguyên, quanh mức 2.008 tỷ đồng – đi ngang so với thời điểm đầu năm.

- Nợ trái phiếu 2.148 tỷ đồng, vượt vốn chủ sở hữu – đây có lẽ là thông tin khiến nhà đầu tư quan tâm nhất. Báo cáo cho biết tỷ lệ dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu đang ở mức 1,07 lần, tương ứng dư nợ trái phiếu đến 31/12/2022 là hơn 2.148 tỷ đồng.

- Nợ phải trả 3.755 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu: Đây cũng là thông tin khiến các trái chủ phải lo lắng khi tổng nợ phải trả đã gần gấp đôi vốn chủ sở hữu. Tỷ lệ nợ phải trả/vốn chủ sở hữu tăng từ 1,51 lần hồi đầu năm 2022 lên 1,87 lần vào cuối năm, tương ứng Hưng Vượng Developer đã gia tăng nợ nần trong năm.

- Lợi nhuận tăng: Báo cáo cho biết năm 2022 Hưng Vượng Developer đạt hơn 4,8 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng đáng kể so với số lãi vỏn vẹn 61 triệu đồng của năm 2021. Tuy vậy số lãi tiền tỷ so với quy mô vốn điều lệ 1.200 tỷ đồng, với quy mô vốn chủ sở hữu 2.000 tỷ đồng và với các dự án trong tay càng khiến nhà đầu tư đặt thêm dấu hỏi.

Hậu niêm yết đường vòng, công ty bất động sản báo lãi vỏn vẹn 1,6 tỷ, số nợ lên đến 4.160 tỷ đồng

Một cổ phiếu họ "Hòa Phát" tăng gần 50% sau 5 phiên

‘Ém’ thông tin, In sách giáo khoa Hòa Phát (HTP) bị phạt 255 triệu đồng

Bài thuộc chủ đề Bất động sản
Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hung-vuong-developer-khong-the-tra-goc-lai-trai-phieu-dung-han-no-trai-phieu-dang-vuot-von-chu-so-huu-181275.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Hưng Vượng Developer không thể trả gốc lãi trái phiếu đúng hạn: Nợ trái phiếu đang vượt vốn chủ sở hữu
POWERED BY ONECMS & INTECH