Cơ hội đầu tư

Hưng Yên: 'Thỏi nam châm' thu hút FDI

Mai Chi 03/09/2024 - 05:52

Các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh mẽ về cả số lượng lẫn chất lượng.

Đến nay, tỉnh Hưng Yên hiện đã thu hút 584 dự án đầu tư FDI với tổng vốn đăng ký hơn 7,6 tỷ USD, trở thành một điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó, Nhật Bản đứng đầu với 176 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 3,8 tỷ USD. Trung Quốc và Hàn Quốc cũng góp mặt với số lượng dự án lần lượt là 155, tổng vốn đầu tư tương ứng 1,19 tỷ USD và 0,9 tỷ USD.

Năm 2023, vốn FDI của Hưng Yên đạt mức kỷ lục với trên 1 tỷ USD. Sang đến năm 2024, tính riêng 6 tháng đầu, số dự án thu hút đầu tư và điều chỉnh tại tỉnh Hưng Yên đã tăng vốn đạt gần 1,5 tỷ USD - tiếp tục lập kỷ lục mới. Đây là minh chứng cho những nỗ lực trong việc thu hút đầu tư của các cấp lãnh đạo ở địa phương này.

Ông Phạm Thiếu Hoa, Chủ tịch Công ty cổ phần Vinhomes - chủ đầu tư Dự án Khu đô thị Đại An và Khu đô thị sinh thái Dream City tại tỉnh Hưng Yên đánh giá: “Kết cấu hạ tầng đang được tỉnh Hưng Yên đầu tư mạnh mẽ với số lượng dự án và quy mô lớn nhất từ trước đến nay, như đường Vành đai 4, dự án đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Cầu Giẽ - Ninh Bình... Trong quá trình phát triển, Hưng Yên đã đặc biệt chú trọng việc thu hút kêu gọi các nhà đầu tư tham gia phát triển hạ tầng đô thị nhằm giải quyết bài toán về nhà ở cho người dân, chuyên gia, người lao động cũng như các điểm đến vui chơi, mua sắm đẳng cấp nhằm nâng cao đời sống chất lượng của tỉnh. Và chúng tôi đã yên tâm đến với Hưng Yên”.

Hưng Yên: 'Thỏi nam châm' thu hút FDI
Hưng Yên đang là 'thỏi nam châm' thu hút FDI. Ảnh minh hoạ

>> Hưng Yên báo ngân sách đạt hơn 25.000 tỷ đồng

Thành công của Hưng Yên trong việc thu hút đầu tư FDI đến từ việc xây dựng một môi trường kinh doanh thân thiện và tiết giảm chi phí cho doanh nghiệp. Chính quyền tỉnh đã tập trung nâng cao các chỉ số môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh như PCI, PAPI, và PAR Index. Để thu hút đầu tư, công tác tuyên truyền về lợi thế đầu tư của tỉnh đã được đẩy mạnh, với hệ thống cơ sở dữ liệu điện tử về môi trường đầu tư được thiết lập trên cổng thông tin điện tử của UBND tỉnh.

Mỗi năm, lãnh đạo tỉnh Hưng Yên trực tiếp đối thoại với doanh nghiệp để kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc. Sự hỗ trợ tận tình từ chính quyền tỉnh trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động đầu tư và sản xuất kinh doanh được các doanh nghiệp đánh giá cao. Ông Okazaki Shingo, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Sơn KANSAI Việt Nam, đã chia sẻ rằng sự hỗ trợ từ tỉnh Hưng Yên không chỉ giúp công ty duy trì sản xuất mà còn đảm bảo an toàn và ổn định cho nhân viên.

Mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Hưng Yên, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, đã có buổi làm việc với ông Takashi Yanai, Thành viên Ban Giám đốc Tập đoàn Sumitomo Corporation (Nhật Bản). Ông Takashi Yanai đã bày tỏ lòng biết ơn đến lãnh đạo tỉnh vì đã tạo điều kiện thuận lợi cho Khu công nghiệp Thăng Long II hoạt động hiệu quả và được đầu tư mở rộng. Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị Tập đoàn Sumitomo đẩy nhanh tiến độ xây dựng hạ tầng kỹ thuật và tăng tỷ lệ lấp đầy Khu công nghiệp Thăng Long II giai đoạn 3 trước khi triển khai giai đoạn 4.

Theo ông Vũ Quốc Nghị, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hưng Yên, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đang phát triển mạnh mẽ về cả số lượng lẫn chất lượng, với 17 khu công nghiệp trải rộng trên diện tích hơn 4.300ha. Trong đó, 10 khu công nghiệp đã đi vào hoạt động, tiếp nhận các dự án đầu tư với cơ sở hạ tầng hiện đại và đồng bộ. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp Hưng Yên trở thành điểm đến thu hút các nhà đầu tư FDI.

Một ví dụ điển hình về sức hấp dẫn của Hưng Yên là việc Công ty TNHH Arizon (Việt Nam) đã quyết định đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất tại khu công nghiệp số 05 của tỉnh, sau khi khảo sát tại hơn 20 quốc gia. Chủ tịch công ty, ông Ho Yi-Da, nhấn mạnh vị trí địa lý thuận lợi, tầm nhìn chiến lược và sự ủng hộ mạnh mẽ từ lãnh đạo tỉnh là những yếu tố quyết định dẫn đến lựa chọn này. Ông cũng khẳng định, Arizon sẽ cùng các đối tác xây dựng Hưng Yên trở thành trung tâm chiến lược toàn cầu về sản xuất nhãn RFID.

Nhờ vào những nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, Hưng Yên đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2023, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Hưng Yên đứng thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 2 bậc so với năm trước. Chỉ số Xanh cấp tỉnh (PGI) đứng ở vị trí thứ 4/63 tỉnh, thành phố, tăng 10 bậc. Bên cạnh đó, Hưng Yên cũng cải thiện đáng kể về Chỉ số Cải cách hành chính (PAR INDEX) và Chỉ số Đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức (SIPAS).

>> Hưng Yên: Nhà máy 40.000m2 của hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đi vào hoạt động, công suất 350.000 xe/năm

Hưng Yên báo ngân sách đạt hơn 25.000 tỷ đồng

Hưng Yên: Nhà máy 40.000m2 của hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc đi vào hoạt động, công suất 350.000 xe/năm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/hung-yen-thoi-nam-cham-thu-hut-fdi-247430.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Hưng Yên: 'Thỏi nam châm' thu hút FDI
POWERED BY ONECMS & INTECH