Hưởng ứng Nghị quyết 68, liên danh Đèo Cả - Văn Phú đề xuất làm đại lộ ven sông Hồng dài gần 40km
Theo đề xuất, tuyến đường sẽ được tổ chức với hệ thống công viên bậc thang, lối đi bộ, quảng trường ven sông, tổ hợp dịch vụ - du lịch và các không gian cộng đồng.
Theo Báo Đầu tư, hưởng ứng Nghị quyết 68, liên danh CTCP Phát triển Bất động sản Văn Phú (mã chứng khoán: VPI) và Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp nghiên cứu và đề xuất dự án Đại lộ và cảnh quan ven sông Hồng theo hình thức hợp đồng BT.
Đề xuất này đã được UBND TP. Hà Nội chấp thuận tại Văn bản số 8843/VP-ĐT ngày 13/6/2025.
Dự án được đưa ra trong bối cảnh Hà Nội đang triển khai Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đoạn từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở với chiều dài gần 40km, đi qua 13 quận, huyện và 55 phường, xã.
Khu vực này sở hữu giá trị đặc biệt về địa lý, văn hóa và tiềm năng phát triển cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, từ lâu vẫn như một vùng đất ngủ quên do thiếu hạ tầng đồng bộ, không gian công cộng ven sông manh mún, chưa được khai thác hiệu quả.

Trên cơ sở khảo sát thực địa, phân tích hệ thống giao thông, địa hình và đặc điểm sinh thái, liên danh Văn Phú - Đèo Cả đề xuất hình thành một “trục xương sống chiến lược” dọc sông Hồng.
Tuyến đại lộ này không chỉ đóng vai trò kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận như Hưng Yên, Phú Thọ, mà còn là hành lang sinh thái - văn hóa quan trọng, góp phần định hình lại không gian ven sông.
>> Tỉnh rộng nhất Đồng bằng sông Hồng khởi công dự án sân golf 36 hố, quy mô gần 2.000 tỷ
Theo đề xuất, tuyến đường sẽ được tổ chức với hệ thống công viên bậc thang, lối đi bộ, quảng trường ven sông, tổ hợp dịch vụ - du lịch và các không gian cộng đồng.
Đây sẽ là nơi người dân có thể tiếp cận dòng sông một cách gần gũi, an toàn và đầy cảm hứng - đưa sông Hồng trở thành một phần sống động trong nhịp sống đô thị.
Trước khi hoàn thiện đề xuất, liên danh đã tổ chức đoàn khảo sát thực tế tại Trùng Khánh (Trung Quốc) - nơi đã thành công trong việc phát triển tuyến cảnh quan ven sông Trường Giang quy mô lớn. Các kinh nghiệm về tổ chức không gian đa tầng, tích hợp công viên - giao thông - mặt nước và văn hóa cộng đồng sẽ được nghiên cứu vận dụng linh hoạt vào thực tiễn tại Hà Nội.
Dự án hướng đến mục tiêu hình thành không gian công cộng ven sông lớn nhất Thủ đô - một tuyến đại lộ cảnh quan đa lớp, tích hợp hạ tầng giao thông, cây xanh, mặt nước điều hòa và các công trình biểu tượng mang cảm hứng từ văn hóa Thăng Long - sông Hồng.
Tuyến đường sẽ kết hợp nhiều loại hình giao thông như xe cơ giới, tàu điện, bến thủy nội địa, cùng hệ thống bãi đỗ xe ngầm, công trình tiết kiệm năng lượng và hạ tầng đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu.
Không đơn thuần là một tuyến giao thông, dự án được kỳ vọng sẽ trở thành một “trục trải nghiệm” độc đáo nơi người dân có thể tản bộ ven sông, đạp xe, tổ chức lễ hội, hay đơn giản là hòa mình vào thiên nhiên giữa lòng thành phố.
Trước đó, ngày 4/5, Ban Chấp hành Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 68-NQ/BCT về phát triển kinh tế tư nhân.
Nghị quyết nhấn mạnh việc khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tăng cường liên kết, hợp tác để kiến tạo những công trình quy mô lớn, có ý nghĩa chiến lược, nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững và nâng cao chất lượng đời sống nhân dân.
>> Việt Nam sắp thành lập khu thương mại tự do gần 2.000ha, tọa lạc tại TP đáng sống nhất thế giới
Chỉ 6 tháng nữa, cao tốc 14.000 tỷ tại Đông Bắc Bộ do Đèo Cả thực hiện sẽ thông tuyến
Liên danh Đèo Cả trúng thầu dự án đường vành đai quan trọng của TP. HCM, tổng vốn hơn 11.700 tỷ