Thế giới

Huy động 198.000 tỷ đồng cùng công nghệ cao xây siêu đập thủy điện cấp nước cho hơn 9.000 ngôi làng, 173 thị trấn, mất 30 năm mới hoàn thành

Vương Vương 12/10/2024 21:02

Đập Sardar Sarovar không chỉ là một công trình thủy điện quan trọng mà còn là biểu tượng cho nỗ lực phát triển bền vững của Ấn Độ.

Đập Sardar Sarovar là một trong những công trình thủy điện quan trọng nhất tại Ấn Độ. Nó tọa lạc trên sông Narmada, giữa các bang Gujarat, Madhya Pradesh và Maharashtra.

Huy động 198.000 tỷ đồng cùng công nghệ cao xây siêu đập thủy điện cấp nước cho hơn 9.000 ngôi làng, 173 thị trấn, mất 30 năm mới hoàn thành - ảnh 1
Đập Sardar Sarovar là một trong những công trình thủy điện quan trọng nhất tại Ấn Độ

Được xây dựng như một phần của Dự án Narmada, đập này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp nước và điện mà còn góp phần cải thiện điều kiện sống cho hàng triệu người dân tại khu vực.

Dự án Sardar Sarovar bắt đầu được khởi động vào năm 1961, nhưng quá trình xây dựng chính thức không bắt đầu cho đến năm 1987. Cuối cùng, đập được hoàn thành và chính thức khánh thành vào tháng 9/2017. Tổng chi phí xây dựng khoảng 8 USD, ước tính khoảng 198 nghìn tỷ đồng (theo tỷ giá hiện tại).

Để hoàn thành, đội ngũ thi công đã sử dụng các công nghệ cao tiên tiến. Điển hình là Công nghệ thông tin địa lý (GIS) - giúp quản lý và phân tích dữ liệu địa lý liên quan đến dự án, bao gồm việc xác định địa điểm, đánh giá tác động môi trường, lập kế hoạch xây dựng và theo dõi quá trình di dời dân cư. Công nghệ này cung cấp cái nhìn tổng quan và hỗ trợ ra quyết định trong các giai đoạn khác nhau của dự án.

Ngoài ra còn có Mô hình hóa số (Numerical Modeling) - sử dụng phần mềm mô phỏng số để phân tích dòng chảy nước, áp lực và độ bền của đập. Các mô hình này giúp kỹ sư dự đoán hành vi của đập trong các điều kiện khác nhau và tối ưu hóa thiết kế.

Được biết, siêu đập Sardar Sarovar cao 138m, dài hơn 1,2km, công suất phát điện đạt 1.450MW - được sản xuất từ 6 tổ máy phát điện. Đập được thiết kế để chịu được lũ lụt lớn và có khả năng điều tiết dòng chảy của sông Narmada, giúp giảm thiểu tác động của thiên tai đến khu vực.

Huy động 198.000 tỷ đồng cùng công nghệ cao xây siêu đập thủy điện cấp nước cho hơn 9.000 ngôi làng, 173 thị trấn, mất 30 năm mới hoàn thành - ảnh 2
Siêu đập Sardar Sarovar cao 138m, dài hơn 1,2km, công suất phát điện đạt 1.450MW

Về lợi ích, Sardar Sarovar giúp cung cấp nước cho hơn 9.000 ngôi làng, 173 thị trấn với khoảng 30 triệu người. Nước được sử dụng cho sinh hoạt, nông nghiệp và công nghiệp.

Với công suất 1.450 MW, đập này đóng góp một phần lớn vào lưới điện quốc gia, giảm bớt tình trạng thiếu điện ở các vùng nông thôn. Nước từ đập cũng được sử dụng để tưới tiêu cho hàng triệu hecta đất nông nghiệp, giúp tăng năng suất và tạo điều kiện cho phát triển nông nghiệp bền vững.

Dự án đã tạo ra hàng triệu việc làm trong quá trình xây dựng và sau khi hoàn thành, thúc đẩy phát triển kinh tế ở khu vực xung quanh.

Đập Sardar Sarovar không chỉ là một công trình thủy điện quan trọng mà còn là một biểu tượng cho nỗ lực phát triển bền vững của Ấn Độ.

>> Huy động hơn 447.000 tỷ đồng cùng hàng loạt công nghệ cao xây siêu đập thủy điện lớn thứ 4 thế giới, đủ cung cấp điện cho hàng triệu người

Chưa từng có trong lịch sử: Đồng rupee Ấn Độ mất giá kỷ lục, chuyện gì đã xảy ra?

Ấn Độ chuẩn bị đóng 2 tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huy-dong-198000-ty-dong-cung-cong-nghe-cao-xay-sieu-dap-thuy-dien-cap-nuoc-cho-hon-9000-ngoi-lang-173-thi-tran-mat-30-nam-moi-hoan-thanh-128071.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huy động 198.000 tỷ đồng cùng công nghệ cao xây siêu đập thủy điện cấp nước cho hơn 9.000 ngôi làng, 173 thị trấn, mất 30 năm mới hoàn thành
POWERED BY ONECMS & INTECH