Sống

Huy động 40.000 người xây trong 7 năm, Trung Quốc gây "choáng" với cầu đường sắt cao tốc vượt biển 12 tỷ USD, được ví như “Rồng thép”

Nhật Linh 10/08/2023 - 13:57

Đây cũng là cây cầu đường sắt cao tốc xuyên biển đầu tiên ở Trung Quốc, kết nối 2 thành phố Phúc Châu và Hạ Môn.

Cầu vượt biển vịnh Tuyền Châu là một dự án quan trọng trong tuyến đường sắt cao tốc xuyên biển đầu tiên của Trung Quốc, hoàn tất việc xây dựng vào tháng 7/2022. Trên thực tế, công trình với cấu trúc cơ bản đã được hoàn thành vào tháng 12/2021.

Có người từng nói cây cầu này có thể hiện thực hóa ước mơ của hơn 1,4 tỷ dân Trung Quốc, có người lại nói cây cầu này khó thi công bậc nhất, điều kiện thi công còn khó khăn hơn rất nhiều so với cầu Hong Kong - Chu Hải - Macao. Một số ý kiến cho rằng cây cầu này là ví dụ tiêu biểu nhất cho các công trình "thông minh" của Trung Quốc.

Huy động 40.000 người xây trong 7 năm, Trung Quốc gây

Bởi lẽ cầu vượt biển vịnh Tuyền Châu vốn là một phần của tuyến đường sắt cao tốc, kết nối giữa 2 thành phố lớn Phúc Châu và Hạ Môn. Dự kiến, đây cũng sẽ là tuyến đường sắt xuyên biển đầu tiên dành cho tàu cao tốc ở nước này. Cầu có tổng chiều dài 16,34 km, chiều dài vượt biển 11,15 km, lớp dưới là đường sắt cao tốc hai làn chuyên dụng với tốc độ 200 km/h, lớp trên là đường hai chiều độc lập, đường cao tốc sáu làn xe với tốc độ 100 km/h.

Huy động 40.000 người xây trong 7 năm, Trung Quốc gây

Cây cầu có tổng vốn đầu tư hơn 12 tỷ USD, bao gồm 2,66 triệu tấn xi măng và 300.000 tấn thép nên nó được gọi là "Rồng thép". Thời gian xây dựng cây cầu kéo dài 7 năm và khoảng 40.000 người đã tham gia xây dựng cây cầu.

Vì cây cầu mới này không chỉ dài hơn, hình dáng phức tạp hơn mà còn là một cây cầu tổng hợp, tầng trên dùng làm đường cao tốc, tầng dưới dùng cho tàu cao tốc, sự xuất hiện của nó đã chấm dứt một thời gian dài lịch sử không có chuyến tàu nào trên đảo Bình Đàm. Hơn nữa, nơi cầu đi qua là luồng trọng yếu, để không ảnh hưởng đến tàu bè qua lại, cầu sử dụng hệ thống cầu dây văng và cầu dẫn, đây cũng là một điểm sáng tạo của cầu.

Huy động 40.000 người xây trong 7 năm, Trung Quốc gây

Đơn vị thi công cho biết, công trình này sẽ giảm thời gian di chuyển từ thủ phủ của tỉnh Phúc Châu tới điểm du lịch Hạ Môn trong xuống chỉ còn một giờ đồng hồ.

Loại cây giá rẻ tận dụng từ rễ đến ngọn là 'mỏ vàng' của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc đang liên tục giảm giá mạnh

Huy động nhân công cùng công nghệ cao xây siêu công trình cầu vượt biển dài hơn 20km với 5 trụ chính, là biểu tượng mới của ngành xây dựng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/huy-dong-40000-nguoi-xay-trong-7-nam-trung-quoc-gay-choang-voi-cau-duong-sat-cao-toc-vuot-bien-12-ty-usd-duoc-vi-nhu-rong-thep-196021.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Huy động 40.000 người xây trong 7 năm, Trung Quốc gây "choáng" với cầu đường sắt cao tốc vượt biển 12 tỷ USD, được ví như “Rồng thép”
    POWERED BY ONECMS & INTECH