Thế giới

Huy động công nghệ cao, kho báu 300 tuổi hơn 20 tỷ USD dưới đáy biển sâu bất ngờ lộ diện manh mối mới

Diệp Thảo 09/08/2024 - 13:04

Bộ trưởng Văn hóa Colombia Juan David Correa cho biết robot sẽ được huy động để lấy các đồ vật trên tàu nhằm mục đích nghiên cứu phương án trục vớt kho báu.

Mới đây, Chính phủ Colombia đã thông báo về việc phát hiện thêm các cổ vật bên trong xác tàu đắm San Jose - nằm dưới đáy biển suốt 300 năm qua, sau cuộc thám hiểm đầu tiên được thực hiện bằng robot.

Vào tháng 2, Chính phủ nước này đã tuyên bố sẽ bắt đầu công việc trục vớt đồ vật từ xác tàu đắm ở một địa điểm bí mật ngoài khơi bờ biển Caribê.

AFP đưa tin, một số Viện nghiên cứu chịu trách nhiệm thám hiểm xác tàu đắm hôm 9/8 đã phát biểu rằng: "Các kết quả từ cuộc thám hiểm mới đã mang đến những chứng cứ khảo cổ học chưa từng có, giúp mở rộng đáng kể sự hiểu biết của chúng tôi".

Huy động công nghệ cao, kho báu 300 tuổi hơn 20 tỷ USD dưới đáy biển sâu bất ngờ lộ diện manh mối mới - ảnh 1

Xác tàu San Jose

Cuộc khảo sát đầu tiên bằng robot diễn ra từ ngày 23/5 đến ngày 1/6, sau khi xác tàu được phát hiện vào năm 2015.

Bộ trưởng Văn hóa Colombia Juan David Correa cho biết robot sẽ lấy các đồ vật trên tàu để nghiên cứu phương án trục vớt kho báu. Quá trình này dự kiến sẽ tiêu tốn 4,5 triệu USD. Robot sẽ hoạt động ở độ sâu 600m để vớt các đồ vật như gốm sứ, mảnh gỗ "mà không làm thay đổi hoặc làm hỏng xác tàu".

Thông báo cũng cho biết rằng mặc dù khu vực chứa đồ vật khảo cổ đã được phát hiện từ năm 2022, cuộc thám hiểm gần đây đã cho phép phân loại chi tiết các hiện vật này và tìm ra vị trí của những đồ vật khác. Trong số các cổ vật mới tìm thấy có mỏ neo và một phần hàng hóa trên tàu như bình lọ và chai thủy tinh.

Trước đó, Hải quân Colombia đã thực hiện bốn cuộc khảo sát với thiết bị công nghệ cao để đánh giá tình trạng của xác tàu. Họ phát hiện ra một khẩu đại bác, đồ gốm sứ và các hiện vật bằng vàng.

Huy động công nghệ cao, kho báu 300 tuổi hơn 20 tỷ USD dưới đáy biển sâu bất ngờ lộ diện manh mối mới - ảnh 2

Những đồng tiền vàng được tìm thấy bên trong xác tàu

Được tìm thấy vào năm 2015 ở vùng biển ngoài khơi thành phố cảng Cartegena bởi Chính phủ Tây Ban Nha, tàu San José thường được mệnh danh là "Chén thánh". Con tàu 3 cột buồm trang bị 62 khẩu súng từng là soái hạm và thuyền chiến lớn nhất trong đội tàu của Tây Ban Nha.

Tàu San José chở vàng bạc, ngọc lục bảo và nhiều hàng hóa quý hiếm trị giá khoảng 20 tỷ USD từ những khu mỏ ở Potosi, Peru. Trên đường di chuyển từ Panama tới Colombia, con tàu đã bị chìm cùng với 600 người trên boong vào ngày 8/6/1708.

Cuộc thám hiểm bằng robot lần này của Chính phủ Colombia cũng đặt ra những câu hỏi về nguyên nhân thực sự khiến tàu đắm. Tài liệu của Anh cho biết tàu San Jose bị nổ từ bên trong, trong khi các ghi chép của Tây Ban Nha đề cập đến một cuộc giao tranh.

Phát hiện xác tàu San José rất quan trọng với Colombia do kho báu cổ vật có giá trị lịch sử và văn hóa, đồng thời chúng có thể cung cấp manh mối về tình hình kinh tế, văn hóa và chính trị của châu Âu vào đầu thế kỷ 18.

Theo AFP, SCMP, CNN

>> Láng giềng Việt Nam phát hiện ‘kho báu’ khủng dưới lòng Biển Đông, trữ lượng lên tới 100 tỷ m3

'Kho báu bí ẩn' 200 tỷ USD lộ diện trong danh mục đầu tư của Warren Buffett

Quốc gia ‘tí hon’ có diện tích chỉ bằng 1/20 Việt Nam vừa phát hiện kho báu ‘vàng đen’ khổng lồ, trữ lượng lên tới 3,2 tỷ thùng dầu

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huy-dong-cong-nghe-cao-kho-bau-300-tuoi-hon-20-ty-usd-duoi-day-bien-sau-bat-ngo-lo-dien-manh-moi-moi-125221.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huy động công nghệ cao, kho báu 300 tuổi hơn 20 tỷ USD dưới đáy biển sâu bất ngờ lộ diện manh mối mới
POWERED BY ONECMS & INTECH