Thế giới

Láng giềng Việt Nam phát hiện ‘kho báu’ khủng dưới lòng Biển Đông, trữ lượng lên tới 100 tỷ m3

Thiên Kim 08/08/2024 - 15:22

Phát hiện to lớn này đánh dấu bước tiến đáng kể cho ngành năng lượng của Trung Quốc, thu hẹp khoảng cách công nghệ hiện có trên quy mô toàn cầu.

Trung Quốc xác nhận mới đây đã phát hiện ra một mỏ khí đốt tự nhiên lớn ở Biển Đông, SCMP đưa tin.

Được gọi là Lingshui 36-1, mỏ này ước tính chứa hơn 100 tỷ m3 khí đốt tự nhiên và là "mỏ khí siêu nông ở vùng nước siêu sâu" đầu tiên trên thế giới, theo Xinhua.

"Bước đột phá thăm dò lớn" mới nhất này được tổng công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) công bố vào tháng 6, trong khi phát hiện này được các cơ quan Nhà nước xem xét và ghi nhận vào hôm 7/8.

c711b950b5084090b4c3ce2d07367238.jpeg
Trung Quốc phát hiện mỏ khí đốt cực lớn ở Biển Đông. Ảnh: CGTN

Báo cáo không nêu rõ vị trí chính xác của mỏ khí đốt, chỉ tiết lộ nó nằm ở vùng biển phía Đông Nam Hải Nam, tỉnh đảo cực Nam của Trung Quốc.

Mỏ khí này dự kiến sẽ bổ sung vào trữ lượng khí đốt tự nhiên lên tới hàng nghìn tỷ m3 mà Trung Quốc đã phát hiện tại Biển Đông và các lưu vực ngoài khơi đảo Hải Nam và cửa sông Châu Giang.

CNOOC cho biết: "Mỏ khí Lingshui 36-1 nằm ở phía Tây Biển Đông, với độ sâu trung bình khoảng 1.500m. Mỏ đã được thử nghiệm sản xuất hơn 10 triệu m3 khí đốt tự nhiên mỗi ngày với lưu lượng tự do".

Trong khi đó, ông Zhou Xinhuai, Chủ tịch kiêm CEO của công ty, nói rằng: "Biển Đông là một khu vực quan trọng để công ty tăng cường trữ lượng và sản lượng khí đốt tự nhiên. Việc thử nghiệm thành công Lingshui 36-1 mở rộng thêm cơ sở tài nguyên để phát triển một khu vực khí đốt nghìn tỷ m3 ở Biển Đông".

CNOOC dự định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thăm dò và phát triển các nguồn tài nguyên hydrocarbon ở Biển Đông, đồng thời tăng cường khả năng cung cấp năng lượng của công ty.

Trung Quốc là nước nhập khẩu khí đốt tự nhiên lớn nhất thế giới, đã chi khoảng 64,3 tỷ USD cho 120 triệu tấn khí hóa lỏng (LNG) và khí qua đường ống vào năm 2023. Việc phát hiện ra các trữ lượng lớn được kỳ vọng sẽ thúc đẩy an ninh năng lượng của quốc gia này.

Theo SCMP

>> Láng giềng Việt Nam hoàn thiện thành công siêu dự án đập thủy điện cao 162m: Sản xuất 30,7 tỷ kWh điện/năm, chi phí xây dựng hơn 158 nghìn tỷ đồng

Các 'ông lớn' ở láng giềng Việt Nam chạy đua tích trữ chip Samsung cao cấp vì lo dính 'đòn thù' mới của Mỹ

Láng giềng Việt Nam chạy thử nghiệm tàu bay tự chế: Phạm vi tối đa 700km, mang lại trải nghiệm ‘lơ lửng trên mây’ cho du khách

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/lang-gieng-viet-nam-phat-hien-kho-bau-khung-duoi-long-bien-dong-tru-luong-len-toi-100-ty-m3-125157.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Láng giềng Việt Nam phát hiện ‘kho báu’ khủng dưới lòng Biển Đông, trữ lượng lên tới 100 tỷ m3
POWERED BY ONECMS & INTECH