Kiến thức

Huy động hơn 15.000 trạm giám sát: Láng giềng Việt Nam phát triển thành công mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất thế giới

Mộng Kha 28/07/2024 00:29

Được biết, mạng lưới này có thể phát hiện trận động đất có độ lớn 2,5 trở lên ở hầu hết các khu vực của nước này.

Ngày 26/7, cơ quan Quản lý Thảm họa Động đất Trung Quốc (CEA) đã thông báo về việc hoàn thành một trong những dự án quan trọng nhất của quốc gia: Dự án quốc gia về Cảnh báo sớm động đất. Đây là mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất thế giới, đánh dấu một bước tiến lớn trong việc bảo vệ người dân và tài sản trước những thiên tai lớn.

Hình minh hoạ động đất tại Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Hình minh hoạ động đất tại Trung Quốc (Ảnh: Internet)

Tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Cơ quan Quản lý Thảm họa Động đất Trung Quốc (CEA), ông Âm Triêu Dân, đã công bố chi tiết về dự án. Ông cho biết dự án này đã thiết lập một hệ thống dịch vụ cảnh báo sớm và báo cáo nhanh về cường độ động đất, thông qua việc triển khai tới 15.899 trạm giám sát trải rộng khắp cả nước.

Những trạm giám sát này được bố trí chiến lược tại các vị trí then chốt, cho phép theo dõi và thu thập dữ liệu về hoạt động địa chấn với độ chính xác cao. Nhờ vậy, hệ thống có thể phát hiện sớm các dấu hiệu động đất và đưa ra cảnh báo trong thời gian ngắn nhất có thể.

Ông Âm Triêu Dân giải thích rằng hệ thống cảnh báo này được thiết kế để tiếp cận công chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Cảnh báo có thể được truyền tải đến người dân thông qua nhiều kênh truyền thông khác nhau, bao gồm các kênh truyền hình, IPTV và các ứng dụng di động phổ biến như WeChat và Alipay. Bên cạnh đó, các thông báo còn được phát qua loa phát thanh tại các khu vực dân cư, giúp mọi người nhận được thông tin kịp thời để có thể đưa ra các biện pháp ứng phó phù hợp.

Một nhân viên giới thiệu hệ thống cảnh báo sớm động đất cho phóng viên ở tỉnh Quảng Đông - miền Nam Trung Quốc - vào tháng 10/2019 (Ảnh: CGTN/CFP)

Một nhân viên giới thiệu hệ thống cảnh báo sớm động đất cho phóng viên ở tỉnh Quảng Đông - miền Nam Trung Quốc - vào tháng 10/2019 (Ảnh: CGTN/CFP)

Đặc biệt, hệ thống này cho phép người dân có thời gian thực hiện các biện pháp phòng ngừa cần thiết để giảm thiểu thương vong, khi họ nhận được cảnh báo trước từ vài giây đến vài chục giây trước khi trận động đất thực sự xảy ra.

Mạng lưới cảnh báo sớm động đất của Trung Quốc hiện nay có khả năng phát hiện các trận động đất với độ lớn từ 2,5 trở lên tại hầu hết các khu vực trên toàn quốc. Hệ thống cảnh báo này cũng đã được tích hợp với nhiều ngành công nghiệp quan trọng như đường sắt, đường ống, lưới điện, các cơ sở điện hạt nhân và hệ thống cung cấp khí đốt tự nhiên.

Hình minh hoạ động đất (Ảnh: Internet)

Hình minh hoạ động đất (Ảnh: Internet)

Theo lời ông Âm Triêu Dân, dự án đã giúp Trung Quốc đạt được những bước đột phá đáng kể trong các công nghệ cốt lõi liên quan đến cảnh báo sớm động đất và báo cáo nhanh về cường độ. Hiệu suất hoạt động tổng thể của hệ thống này hiện nay được đánh giá là tương đương với các tiêu chuẩn tiên tiến quốc tế, góp phần khẳng định vị thế của Trung Quốc trong lĩnh vực công nghệ phòng chống thiên tai.

>> Kỹ sư Trung Quốc ‘trồng’ tháp bê tông cao 300m để xây dựng ‘siêu’ cầu dây văng cao nhất thế giới qua vực thẳm, là biểu tượng của vùng đất ‘Bảo tàng cầu của thế giới’

Láng giềng Việt Nam hoàn thiện thành công siêu cầu dài kỷ lục 113km 'băng qua' đô thị, ngành xây dựng lập tức lên tầm cao mới

Láng giềng Việt Nam tìm thấy ‘xưởng châu báu’ 3.400 tuổi tại khu vực khảo cổ vĩ đại nhất thế giới

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/huy-dong-hon-15000-tram-giam-sat-lang-gieng-viet-nam-phat-trien-thanh-cong-mang-luoi-canh-bao-som-dong-dat-lon-nhat-the-gioi-d128814.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huy động hơn 15.000 trạm giám sát: Láng giềng Việt Nam phát triển thành công mạng lưới cảnh báo sớm động đất lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH