Thế giới

Huyền thoại dầu mỏ Đông Nam Á dễ ngồi tù 20 năm, chỉ được thả tự do khi ngoài trăm tuổi?

Đăng Đức 17/10/2024 12:08

Bị cáo Lim Oon Kuin, người từng được ca ngợi là một doanh nhân thành đạt trong ngành kinh doanh dầu mỏ của Singapore, đã rơi vào rắc rối pháp lý sau sự sụp đổ đột ngột của Hin Leong Trading vào năm 2020 trong bối cảnh dính nhiều cáo buộc gian lận.

Án tù 20 năm sắp giáng xuống đầu “Ông trùm dầu mỏ” Singapore

Ngày 15/10, hãng tin Channel News Asia (CAN) cho hay các công tố viên đang đề nghị mức án 20 năm tù cho người sáng lập công ty kinh doanh dầu mỏ Hin Leong Trading – ông Lim Oon Kuin (hay còn gọi là OK Lim) vì tội lừa đảo ngân hàng và tiếp tay cho hành vi làm giả tài liệu liên quan đến 111,7 triệu USD (148,7 triệu đô-la Singapore).

Huyền thoại dầu mỏ Đông Nam Á dễ ngồi tù 20 năm, chỉ được thả tự do khi ngoài trăm tuổi? - ảnh 1

"Ông trùm dầu mỏ Singapore" - Lim Oon Kuin (hay còn gọi là OK Lim) đang đối diện rắc rối pháp lý cực lớn - Ảnh: The Star

Bên công tố cho biết Lim, một “huyền thoại trong ngành dầu mỏ Singapore”, đã chỉ đạo một trong những vụ gian lận tài trợ thương mại nghiêm trọng nhất từng bị truy tố tại Singapore thông qua các nhân viên của mình.

>> 2 giếng khoan 3.900m bất ngờ phát tin mừng khi đụng trúng kho báu khủng, công nghệ cao xuất hiện, nỗi lo khủng hoảng năng lượng được giải tỏa

Công ty Hin Leong Trading của bị cáo Lim Oon Kuin là một trong những công ty kinh doanh dầu mỏ lớn nhất châu Á cho đến khi sụp đổ đột ngột vào tháng 4 năm 2020.

Lim, 82 tuổi, đã kháng cáo vụ án, nhưng “ông trùm dầu mỏ” Singapore đã bị kết án hai tội danh gian lận Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC) cùng một tội danh tiếp tay cho hành vi làm giả tài liệu.

Bị cáo này đến tòa vào thứ Ba (15/10) trong tình trạng đeo khẩu trang và ngồi trên xe lăn do một người phụ nữ đẩy.

Huyền thoại dầu mỏ Đông Nam Á dễ ngồi tù 20 năm, chỉ được thả tự do khi ngoài trăm tuổi? - ảnh 2
Lim Oon Kuin, người sáng lập công ty dầu mỏ phá sản Hin Leong Trading, đến Tòa án Nhà nước Singapore vào ngày 15/10/2024 - Ảnh: CNA/Syamil Sapari

Sau khi nghe các lập luận vào buổi sáng về bản án sẽ được đưa ra, Thẩm phán chính của tòa án quận, Toh Han Li đã hoãn tuyên án sang ngày hôm sau, với lý do ông cần thêm thời gian để đưa ra quyết định.

Thẩm phán Toh đã phát hiện Lim có “ý định không trung thực” khi chỉ đạo nhân viên của mình làm giả tài liệu để thực hiện các giao dịch phi pháp.

>> Trung Đông sẽ ở giữa cuộc chiến tên lửa

Vào thời điểm xảy ra hành vi phạm tội hồi tháng 3 năm 2020, Lim Oon Kuin là Giám đốc điều hành và là cổ đông nắm giữ 75% cổ phần của Hin Leong Trading, một công ty kinh doanh dầu mỏ được thành lập tại Singapore.

Nhưng Thẩm phán Toh Han Li nhận thấy Lim vẫn là “ông chủ lớn” của Hin Leong ngay cả sau khi từ chức vào tháng 4 năm 2020 và việc giao dịch cần phải có sự chấp thuận của ông.

“Huyền thoại trong ngành dầu khí” là kẻ giật dây vụ gian lận

Các công tố viên Christopher Ong, Kelvin Chong và Foo Shi Hao đã yêu cầu mức án 20 năm tù cho Lim Oon Kuin. Lim năm nay đã 82 tuổi và nếu bị tòa buộc tội với mức án tù 20 năm, trong trường hợp vẫn còn sống và không được giảm án, bị cáo có thể sẽ chỉ được thả tự do khi… 102 tuổi.

Ông Ong cho biết số tiền trong cáo buộc gian lận của Lim thuộc loại cao nhất ở Singapore về gian lận tài trợ thương mại và hành vi phạm tội của Lim đã "làm hoen ố danh tiếng khó khăn lắm mới có được của Singapore" với tư cách là trung tâm giao dịch dầu mỏ hàng đầu châu Á.

Công tố viên này lập luận rằng hai tội danh gian lận của Lim là “ví dụ về những loại gian lận tồi tệ nhất” và bị cáo có thể bị phạt tù tối đa 10 năm cho mỗi tội danh.

Đối với tội danh làm giả, bên công tố đề nghị mức án 9 năm, ít hơn 1 năm so với mức án tối đa. Họ yêu cầu hai bản án gian lận được áp dụng liên tiếp trong tổng số 20 năm, mức án tối đa mà một Thẩm phán quận có thể đưa ra trong một phiên tòa duy nhất.

>> Không ngán lệnh trừng phạt của Mỹ, Iran lập kỳ tích trên thị trường dầu mỏ

Đáp lại lời kêu gọi giảm nhẹ hình phạt của luật sư cấp cao Davinder Singh và nhóm của ông, công tố viên Christopher Ong cho biết tòa không nên cân nhắc đến tuổi tác hay tình trạng sức khỏe của Lim “vì mức độ nghiêm trọng của tội danh”.

Nếu Thẩm phán muốn giảm nhẹ hình phạt cho tuổi cao của Lim, bên công tố cho rằng mức giảm án tối đa chỉ nên là 1 năm.

Huyền thoại dầu mỏ Đông Nam Á dễ ngồi tù 20 năm, chỉ được thả tự do khi ngoài trăm tuổi? - ảnh 3
Cựu doanh nhân 82 tuổi đến tòa bằng xe lăn. Theo trang celebritynetworth.com, khối tài sản của "đại gia" Đông Nam Á này hiện lên tới 1,9 tỷ USD - Ảnh: CNA/Syamil Sapari

Để biện minh cho việc đệ trình bản án 20 năm cho bị cáo, bên công tố đã chỉ ra số tiền bị lừa đảo và tổn thất gây ra cũng như cách các hành vi phạm tội ảnh hưởng đến các dịch vụ tài chính và cơ sở hạ tầng kinh tế của Singapore. Theo bên công tố, hành vi phạm tội của bị cáo Lim Oon Kuin còn có khả năng “làm suy yếu niềm tin của công chúng vào ngành kinh doanh dầu mỏ của đảo quốc sư tử”.

Ông Ong cho biết Lim là kẻ chủ mưu, chỉ đạo nhân viên của mình thực hiện hành vi phạm tội, gây ra tổng thiệt hại chưa thanh toán khoảng 85 triệu USD.

Trong lịch sử các vụ gian lận tài trợ thương mại của Singapore, vụ án của Lim Oon Kuin chỉ đứng sau vụ thất thoát do Lulu Lim, cựu Giám đốc tài chính của công ty hàng hóa Agritrade International gây ra, ông Ong cho biết.

Ông Ong lập luận rằng Lulu Lim phạm tội vì lợi ích cá nhân và rõ ràng Hin Leong là “công trình cả đời” của Lim Oon Kuin.

Vị công tố viên này sau này đã đưa ra bằng chứng về cách ông Lim xây dựng công ty từ khi còn là một thanh niên thành một tập đoàn công ty mà ông mô tả như một gia đình.

"Ông ấy là Giám đốc điều hành của Hin Leong, là Giám đốc điều hành duy nhất và đầu tiên, trong suốt 47 năm cho đến tháng 4 năm 2020", ông Ong cho biết.

Khi đề cập đến lời biện hộ xin giảm nhẹ hình phạt, ông Ong cho biết bất kỳ ý kiến nào cho rằng Lim phạm tội vì lo lắng cho sinh kế của nhân viên đều phải được xem xét khía cạnh trái ngược với cách ông ta cố gắng “đẩy nhân viên ra rìa và đổ lỗi hoàn toàn cho họ” tại phiên tòa.

Ông Ong cho biết Lim sẵn sàng đổ toàn bộ lỗi lầm lên vai một nhân viên trung thành mà ông coi như con gái mình.

Công tố viên Ong cho biết mức án 7 năm tù mà bên bị đơn yêu cầu rõ ràng là “không đủ sức răn đe”.

>> Quốc gia có diện tích chỉ bằng 1/57 Việt Nam nhưng sở hữu 'một thứ' cả thế giới cần, trữ lượng đứng top 1 Đông Nam Á

Về các tội danh của Lim liên quan đến yếu tố sức khỏe và lo ngại rằng bị cáo này sẽ phải chịu hậu quả không cân xứng từ bản án tù dài hạn, ông Ong cho biết nguyên tắc rằng bản án không tới mức tù chung thân không phải là "quyết định chắc chắn".

"Cuối cùng, bản án thích hợp phụ thuộc vào sự việc của từng trường hợp và ở đây, điều cần nhấn mạnh là lý do duy nhất khiến chúng ta phải cân nhắc liệu bản án đối với bị cáo có lên tới án chung thân hay không là vì trước hết, ở tuổi 82, bị cáo vẫn đủ sức sống, vẫn đủ khả năng kiểm soát Hin Leong để sắp đặt và chỉ đạo thực hiện hoặc tiến hành những vụ gian lận này", ông Ong cho biết.

“Thưa ngài Thẩm phán, tôi cho rằng sẽ là bất công nếu bị cáo có thể thực hiện những tội ác như vậy ở độ tuổi cao như vậy, sau đó lại trốn tránh hậu quả thích đáng cho tội ác của mình bằng cách lấy độ tuổi đó làm cái cớ”.

Ông Ong cho biết các tình trạng sức khỏe của bị cáo được bên luật sư bào chữa nêu ra, chẳng hạn như việc Lim phải sử dụng xe lăn và nguy cơ té ngã, có thể được Cục Trại giam Singapore giải quyết.

Trong phần phản biện của mình, luật sư cấp cao Davinder Singh cho biết bên công tố không có bằng chứng để chứng minh cho một số cáo buộc của mình, chẳng hạn như việc ông Lim đã cố gắng phản bội nhân viên của mình, hay hành vi phạm tội của bị cáo có khả năng làm suy yếu niềm tin vào ngành kinh doanh dầu mỏ của Singapore.

Bên công tố đã so sánh vụ án của Lim với vụ án của cựu Giám đốc tài chính của Asia Pacific Breweries, Chia Teck Leng - người đã bị kết án 42 năm tù vì lừa đảo 4 ngân hàng nước ngoài số tiền 117 triệu đô-la Singapore. Tuy nhiên, ông Singh cho biết vụ án của Chia là từ năm 2004. Ông lập luận rằng nếu điều chỉnh theo lạm phát, số tiền liên quan đến vụ án của Chia cao hơn vụ án của Lim.

Ông Singh cũng lập luận rằng có “những lỗ hổng rất nghiêm trọng” trong một lá thư từ cơ quan quản lý nhà tù, mà bên công tố đã sử dụng để nói rằng nhu cầu của Lim có thể được đáp ứng trong tù.

Ông Singh cho biết lá thư không đề cập đến tất cả tình trạng sức khỏe của Lim, bao gồm chứng lo lắng, trầm cảm, mất ngủ, phì đại tuyến tiền liệt, hen suyễn, bệnh động mạch vành và bệnh mạch máu não kèm theo suy giảm nhận thức.

Vị luật sư kỳ cựu cho biết vấn đề liệu thân chủ Lim có phải chịu thiệt hại không cân xứng hay không “thậm chí còn không được cơ quan quản lý nhà tù đề cập đến”.

Nếu không giải quyết những lo ngại này thì “làm sao tòa án này biết rằng không có mối lo ngại nào như vậy?”, ông Singh hỏi.

Đây là rắc rối pháp lý mới nhất của Lim.

Tháng trước, Lim Oon Kuin - người đứng đầu gia tộc này và hai người con của ông, Lim Huey Ching và Evan Lim Chee Meng, đã đồng ý với phán quyết dân sự trị giá 3,5 tỷ USD chống lại họ.

Họ cho biết trong các tuyên bố riêng rằng mình sẽ nộp đơn xin phá sản vì không có đủ tài sản để trả cho tất cả những người yêu cầu bồi thường.

Vụ kiện dân sự đã được tiến hành chống lại họ bởi những người thanh lý công ty Hin Leong đã phá sản.

Theo CNA

>> Việt Nam sẽ có nhà máy lọc dầu do tập đoàn dầu khí lớn nhất thế giới đầu tư

Sau đà rút vốn 8 lần của ‘cá mập’ Singapore, Vinasun (VNS) bất ngờ đón thêm một cổ đông lớn

Ngân hàng top đầu Singapore ngừng mọi giao dịch với Nga

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/huyen-thoai-dau-mo-dong-nam-a-de-ngoi-tu-20-nam-chi-duoc-tha-tu-do-khi-ngoai-tram-tuoi-128311.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Huyền thoại dầu mỏ Đông Nam Á dễ ngồi tù 20 năm, chỉ được thả tự do khi ngoài trăm tuổi?
POWERED BY ONECMS & INTECH