IDC mới của Viettel vượt qua VNPT IDC Hòa Lạc trở thành trung tâm dữ liệu công suất lớn nhất tại Việt Nam

11-04-2024 19:11|Mai Chi

Viettel là nhà mạng lớn nhất về trung tâm dữ liệu Việt Nam, với tổng công suất là 87MW.

Sáng ngày 10/4, Viettel khai trương trung tâm dữ liệu tại Hoà Lạc, đây là trung tâm dữ liệu thứ 14 của Viettel.

Toà nhà Viettel IDC Hoà Lạc có tổng cộng 8 tầng và có 1 tầng hầm lửng. Tầng 1 là hệ thống trạm biến áp, máy phát điện dự phòng, nguồn dầu và các nguồn dầu ngầm để đảm bảo cho cung cấp 30MW tải theo tiêu chuẩn 72 giờ.

Viettel cho biết đây hiện là trung tâm dữ liệu lớn nhất tại Việt Nam xét theo tổng quy mô đầu tư, với tổng diện tích sàn là 21.000m2, có 60.000 máy chủ, tổng công suất điện 30MW và dung lượng 2.400 Rack.

IDC mới của Viettell vượt qua VNPT IDC Hòa Lạc trở thành trung tâm dữ liệu công suất lớn nhất tại Việt Nam
Ảnh: Viettel IDC

Trung tâm được thiết kế để triển khai đáp ứng yêu cầu tính toán hiệu năng cao và xử lý trí tuệ nhân tạo (AI). Viettel cho biết trung tâm đáp ứng yêu cầu cao nhất về an toàn thông tin với 5 lớp bảo vệ vật lý - mức cao nhất hiện nay. Tại trung tâm dữ liệu này có thể kết nối với tất cả các nước và 5 tuyến cáp quang biển, với 5 hướng khác nhau nên luôn đảm bảo dự phòng. Toàn bộ việc vận hành của trung tâm dữ liệu đều được giám sát và hỗ trợ 24/7 từ xa.

Trong vòng 2 năm tới, trung tâm dữ liệu này của Viettel sẽ lấp đầy khoảng trên 70% dung lượng. Trong khi đó, theo kinh nghiệm trên thế giới, khi trung tâm dữ liệu đạt 60% dung lượng, doanh nghiệp đã phải tính đến đầu tư trung tâm mới. Viettel dự kiến sẽ đầu tư 24 trung tâm dữ liệu đáp ứng khoảng 5.000 khách hàng và công suất tiêu thụ điện là 560 MW.

Hiện cả nước đang có 32 trung tâm dữ liệu thương mại vừa và nhỏ, với tổng số hơn 20.000 rack, tổng công suất thiết kế là 145MW. Viettel là nhà mạng lớn nhất về trung tâm dữ liệu Việt Nam, với tổng công suất là 87MW. Tuy nhiên, đây vẫn là mức trung bình so với trung tâm dữ liệu lớn trên thế giới, vốn ở mức 100-200MW.

Vị trí trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam trước đó thuộc về VNPT IDC cũng đặt tại Hòa Lạc, với diện tích 23.000m2 và 2.000 tủ rack.

Phát biểu tại lễ khai trương Viettel IDC, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Dữ liệu là tài nguyên quan trọng nhất của kinh tế số. Dữ liệu lớn và xử lý dữ liệu lớn sẽ là ngành công nghiệp lớn nhất. Viettel cũng như các nhà mạng viễn thông khác của Việt Nam phải có một tầm nhìn đúng về hạ tầng dữ liệu của một quốc gia để biến Việt Nam thành một Digital Hub của thế giới".

Bộ trưởng cũng đề nghị Viettel tiếp tục đầu tư xây dựng thêm các trung tâm dữ liệu lớn hơn nữa ngang tầm thế giới. Ông Tào Đức Thắng, Chủ tịch, Tổng Giám đốc Viettel cho biết trong hai năm tới, Viettel đưa vào kế hoạch phát triển ít nhất ba trung tâm dữ liệu tại Hà Nội, TP. HCM và Đà Nẵng với công suất thiết kế là 240MW, tức là lớn gấp 8 lần trung tâm dữ liệu vừa được khai trương.

Có thể thấy các công ty công nghệ tại Việt Nam như Viettel, VNPT, VNG,.. đang tập trung cho việc mở mới các trung tâm dữ liệu. Chiến lược này là có cơ sở khi các chuyên gia của Savills dự đoán tốc độ tăng trưởng của thị trường trung tâm dữ liệu sẽ tăng với tốc độ trung bình hàng năm là 14,64%/năm cho đến năm 2026.

>> Viettel Post lên kế hoạch khai thác 12 đoàn tàu đường sắt nội địa Bắc Nam và liên vận Việt – Trung

Viettel Post lên kế hoạch khai thác 12 đoàn tàu đường sắt nội địa Bắc Nam và liên vận Việt – Trung

Viettel Post (VTP) đẩy mạnh chiến lược 'Go Global', cùng lúc đầu tư sang Lào - Thái Lan và Trung Quốc

Viettel Post mở rộng đầu tư logistics tại Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/idc-moi-cua-viettell-vuot-qua-vnpt-idc-hoa-lac-tro-thanh-trung-tam-du-lieu-cong-suat-lon-nhat-tai-viet-nam-230374.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
IDC mới của Viettel vượt qua VNPT IDC Hòa Lạc trở thành trung tâm dữ liệu công suất lớn nhất tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH