IMF và Ngân hàng Thế giới cảnh báo về nguy cơ gia tăng suy thoái toàn cầu

11-10-2022 04:16|Nhã Kỳ

IMF tính toán rằng, khoảng một phần ba nền kinh tế thế giới sẽ có ít nhất hai quý suy giảm liên tiếp trong năm nay và năm tới.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế và Ngân hàng Thế giới vừa cảnh báo về nguy cơ suy thoái toàn cầu gia tăng khi lạm phát nhanh hơn buộc các ngân hàng trung ương phải tăng lãi suất, kìm hãm tăng trưởng. Giám đốc điều hành IMF, Kristalina Georgieva cho biết cùng với Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass tại một sự kiện ảo hôm nay. 

IMF tính toán rằng, khoảng một phần ba nền kinh tế thế giới sẽ có ít nhất hai quý suy giảm liên tiếp trong năm nay và năm tới, và sản lượng bị mất cho đến năm 2026 sẽ là 4 nghìn tỷ USD.

Đồng thời, các nhà hoạch định chính sách không thể để lạm phát là một “đoàn tàu chạy trốn”, Georgieva nói.

Ông Malpass cảnh báo rằng, có một “nguy cơ thực sự” về sự co lại trên toàn thế giới vào năm tới và sức mạnh của đồng đô la đang làm suy yếu đồng tiền của các quốc gia đang phát triển, làm tăng nợ của họ lên mức “nặng nề”.

Các nhà đầu tư đang đánh giá khả năng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,75% tại cuộc họp tháng 11. Các bình luận gần đây của các quan chức Fed đã chỉ ra rằng họ muốn thấy bằng chứng rõ ràng về việc lạm phát chậm lại trước khi từ bỏ việc thắt chặt chính sách.

Lãi suất chính sách của Fed hiện nằm trong phạm vi 3 - 3,25% - cao hơn 3% so với mức đầu năm 2022 và các quan chức đã đưa ra nhiều đợt tăng lãi suất hơn vào cuối năm nay và năm 2023.

Trước đó, biểu đồ dot-plot trong phiên công bố chính sách của Fed ngày 1/9 đã cho thấy, nhiều khả năng Ngân hàng Trung ương Mỹ sẽ tiếp tục nâng mạnh lãi suất trong phần còn lại của năm 2022 lên mức 4,4%. 

Vừa qua, Nhà phân tích Carsten Fritsch của Commerzbank cho biết: “Các nhà kinh tế dự báo Fed sẽ tăng lãi suất lên 5% vào đầu năm 2023, tức là thêm 175 điểm cơ bản so với mức hiện tại".

“Con nợ” lớn nhất của SCB vẫn là ẩn số

Bài thuộc chủ đề Tài chính
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/imf-va-ngan-hang-the-gioi-canh-bao-ve-nguy-co-gia-tang-suy-thoai-toan-cau-152751.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
IMF và Ngân hàng Thế giới cảnh báo về nguy cơ gia tăng suy thoái toàn cầu
POWERED BY ONECMS & INTECH