Quốc tế

Iran cảnh báo Mỹ về hậu quả nếu xung đột Israel-Hamas leo thang

Hoài Linh 27/10/2023 - 07:22

Ngoại trưởng Iran, ông Hossein Amirabdollahian cảnh báo, nếu các hành động trả đũa chống lại lực lượng Hamas của Israel không chấm dứt thì Mỹ cũng không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng.

Ngoại trưởng Iran.jpg
Ngoại trưởng Iran. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, phát biểu trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tại New York ngày 26/10 về Trung Đông, Ngoại trưởng Iran nói: "Tôi thẳng thắn nói với các chính khách Mỹ rằng chúng tôi không hoan nghênh việc mở rộng cuộc xung đột trong khu vực. Tuy nhiên, nếu các hành động chống người Palestine của Israel ở Gaza còn tiếp tục, Mỹ sẽ không tránh khỏi việc bị ảnh hưởng. Đó là nhà của chúng tôi và Tây Á là khu vực của Iran. Chúng tôi sẽ không thỏa hiệp với bất kỳ bên nào...".

Israel thề sẽ tiêu diệt Hamas, lực lượng đang nắm quyền ở Gaza, để trả đũa vụ tấn công ngày 7/10 làm 1.400 người thiệt mạng và hàng trăm người bị bắt làm con tin. Israel đã không kích, áp đặt phong tỏa toàn bộ Gaza và đang chuẩn bị cho một chiến dịch tấn công trên bộ vào khu vực này.

Theo Ngoại trưởng Amirabdollahian, Hamas nói với Iran rằng họ sẵn sàng thả các con tin là dân thường và kêu gọi thế giới nên thúc đẩy việc trả tự do cho khoảng 6.000 người Palestine đang bị giam giữ trong các nhà tù của Israel. “Cộng hòa Hồi giáo Iran sẵn sàng đóng vai trò trong nỗ lực nhân đạo rất quan trọng này, cùng với Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ. Đương nhiên, việc thả 6.000 tù nhân Palestine là một điều cần thiết và trách nhiệm khác của cộng đồng toàn cầu”.

Quan chức Ngoại giao Iran hồi tuần trước cũng cảnh báo nếu Israel tiến hành chiến dịch trên bộ tại Gaza thì nhiều mặt trận khác sẽ được mở ra.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã cam kết Washington sẽ sát cánh mãi mãi với Israel. Ông đang thúc đẩy Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ quân sự trị giá 14 tỷ USD cho nước này. Mỹ cũng đã điều hai nhóm tàu sân bay và các khí tài hải quân khác, một phi đội máy bay chiến đấu F-16, các hệ thống phòng không và 900 binh sĩ tới Hamas kể từ khi lực lượng này mở cuộc tấn công Israel bất ngờ hôm 7/10.

Việt Nam đề nghị Israel đảm bảo an toàn cho công dân

Hội đồng Bảo an không thông qua dự thảo nghị quyết của Nga về Israel-Hamas

Israel từ chối cấp thị thực cho các đại diện Liên Hợp Quốc

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/iran-canh-bao-my-ve-hau-qua-neu-xung-dot-israel-hamas-leo-thang-2207341.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Iran cảnh báo Mỹ về hậu quả nếu xung đột Israel-Hamas leo thang
POWERED BY ONECMS & INTECH