Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động

11-04-2024 20:59|Quỳnh Vân

Người sáng lập Alibaba hôm 10/4 vừa qua đã viết “tâm thư” ca ngợi những nỗ lực tái tổ chức và chuyển đổi của gã khổng lồ Trung Quốc trong một năm đầy biến động.

Trong năm qua, Alibaba đã trải qua một công cuộc tái cấu trúc mang tính lịch sử nhằm đưa gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc trở lại đường đua.

Nhằm bày tỏ sự ủng hộ với những nỗ lực này, Jack Ma đã viết một bức thư dài gửi toàn thể nhân viên trên mạng nội bộ của doanh nghiệp.

Trong đó, ông chia sẻ: “Năm nay giữa những nghi ngờ và áp lực từ bên ngoài lẫn bên trong, tôi đã chứng kiến sự ra đời của một đội ngũ Alibaba mạnh mẽ và dũng cảm”.

Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động
Bức thư gửi nhân viên Alibaba là động thái công khai hiếm hoi của tỷ phú Jack Ma sau nhiều năm ở ẩn. Ảnh: Fortune

Các nhà đầu tư dường như rất vui mừng trước sự ủng hộ của Ma. Cổ phiếu Alibaba (niêm yết tại Hồng Kông, Trung Quốc) đã tăng gần 5% trong phiên giao dịch ngày 10/4.

Sau nhiều năm đứng ngoài cuộc, Ma đang bắt đầu bình luận thường xuyên hơn về hướng đi của Alibaba. Vào tháng 11 năm ngoái, ông từng viết một lá thư đăng trên diễn đàn nội bộ của công ty, kêu gọi nhân viên giúp “điều chỉnh hướng đi” của Alibaba trước sự cạnh tranh khốc liệt từ PDD.

Khủng hoảng tái cơ cấu của Alibaba

Alibaba, công ty sở hữu hoạt động kinh doanh trải dài từ thương mại điện tử đến điện toán đám mây, đã chứng kiến hàng tỷ USD bị mất giá trị trong vài năm qua do lệnh kiểm soát từ Bắc Kinh và sự cạnh tranh gia tăng từ các đối thủ như PDD và chủ sở hữu TiKTok ByteDance.

Lá thư gửi nhân viên của Jack Ma, đăng trên một diễn đàn nội bộ của công ty, xuất hiện 1 năm sau khi Alibaba công bố quyết định chia thành 6 đơn vị – cuộc đại tu lớn nhất trong lịch sử 25 năm của công ty.

Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động
Năm 2024 là năm công ty đối mặt nhiều nghi ngờ và áp lực cả trong lẫn ngoài. Ảnh: CNBC

Bên cạnh đó là những thay đổi lớn về quản lý. Daniel Zhang, CEO lâu năm của tập đoàn Alibaba, bất ngờ nghỉ việc và sau đó từ chức CEO bộ phận điện toán đám mây của công ty. Thay thế ông là Eddie Yongming Wu, trong khi Joe Tsai trở thành Chủ tịch vào tháng 9/2023.

Kể từ đó, Alibaba đã hủy bỏ đợt IPO của cả đơn vị điện toán đám mây Alibaba Cloud và đơn vị logistics Cainiao.

Jack Ma đang tái xuất vào thời điểm các nhân viên của Alibaba có thể đang cần được nâng cao tinh thần. Ông cũng khen ngợi khả năng lãnh đạo của Tsai và Wu, đồng thời cho biết việc tách làm 6 bộ phận sẽ giúp Alibaba trở nên linh hoạt và tập trung vào khách hàng hơn.

Người sáng lập Alibaba lưu ý tất cả sẽ cần phải suy nghĩ về hướng đi của công ty trong thời gian 3 năm tới, đặc biệt là trong bối cảnh AI lên ngôi.

>> Một công ty ít ai biết nhưng cổ phiếu tăng 400% nhờ sở hữu công nghệ độc nhất

Sốc: Một cổ phiếu giảm 99% chỉ trong 15 phút

Cổ phiếu duy nhất chiếm gần một nửa danh mục đầu tư trị giá 369 tỷ USD của Warren Buffett

Vượt ông chủ của Tencent và Tiktok, nhà sáng lập PDD trở thành tỷ phú công nghệ giàu nhất Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/jack-ma-bat-ngo-tai-xuat-sau-thoi-gian-o-an-day-co-phieu-alibaba-tang-vot-chi-bang-mot-hanh-dong-230380.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Jack Ma bất ngờ tái xuất sau thời gian ‘ở ẩn’, đẩy cổ phiếu Alibaba tăng vọt chỉ bằng một hành động
POWERED BY ONECMS & INTECH