Cổ phiếu suy yếu, Alibaba vội vàng tìm cách giữ chân nhân tài bằng khoản thưởng mới

13-03-2024 13:54|Quỳnh Vân

Đây sẽ là một sự điều chỉnh đáng kể nhằm giúp gã khổng lồ thương mại điện tử thu hút và giữ chân nhân tài trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt.

Bloomberg đưa tin, Alibaba sẽ triển khai chính sách thưởng mới cho nhân viên bắt đầu từ tháng 4 này.

Công ty có trụ sở tại Hàng Châu (Trung Quốc) đã thông báo với toàn bộ nhân viên rằng những thay đổi này nhằm mục đích giúp thù lao mà họ nhận được "có tính thanh khoản cũng như mức độ chắc chắn cao hơn".

Theo đó, bắt đầu từ ngày 1/4, nhân viên sẽ nhận được khoản “tiền mặt dài hạn” định kỳ bên cạnh quyền chọn mua cổ phiếu. Đồng thời, họ có thể thực hiện quyền chọn mua cổ phiếu mỗi quý một lần thay vì chỉ mỗi năm một lần.

Được biết quyền chọn cổ phiếu là công cụ thường được các công ty công nghệ Trung Quốc sử dụng để thưởng cho nhân viên vì lòng trung thành và hiệu suất làm việc của họ.

Tuy nhiên, công cụ này đã mất đi phần nào súc hút trong những năm gần đây do giá của các cổ phiếu công nghệ liên tiếp sụt giảm và Chính phủ Trung Quốc siết chặt quản lý lĩnh vực này.

Cổ phiếu suy yếu, Alibaba vội vàng tìm cách giữ chân nhân tài bằng khoản thưởng mới
Tập đoàn thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba đang cải tiến các biện pháp khuyến khích thưởng cho nhân viên. Ảnh: Bloomberg

Nhiều chuyên gia cho rằng động thái mới nhất của Alibaba có thể sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn bởi hiện cổ phiếu của công ty đang dao động gần mức thấp lịch sử.

Công ty từng có giá trị vốn hóa hơn 800 tỷ USD đang phải vật lộn để hồi sinh hoạt động kinh doanh của mình sau nhiều năm bị cơ quan quản lý giám sát chặt chẽ, hơn nữa còn phải đối mặt với suy thoái kinh tế.

Theo Bloomberg, Giám đốc điều hành Eddie Wu đã cải tổ bộ máy lãnh đạo cấp cao, đẩy mạnh đầu tư vào AI và áp dụng việc bán các tài sản không phải chủ chốt, cùng những nỗ lực khác nhằm vực dậy tăng trưởng ở mọi bộ phận từ thương mại đến điện toán đám mây.

Ngoài ra, bộ phận truyền thông và giải trí của họ đầu tuần vừa cam kết đầu tư ít nhất 639 triệu USD vào phim ảnh và nội dung về Hồng Kông (Trung Quốc) trong 5 năm tới.

Một trong những ưu tiên hàng đầu của ông Wu là nâng cao tinh thần cho lực lượng lao động hơn 200.000 người.

Nhiều công ty công nghệ khác của Trung Quốc cũng thực hiện những thay đổi trong chính sách lương thưởng cho nhân viên để nâng cao tinh thần và tăng khả năng giữ chân họ trước sự cạnh tranh gay gắt và bối cảnh kinh tế vĩ mô khó khăn.

Năm ngoái, ByteDance đã đề nghị mua lại cổ phiếu của nhân viên với mức giá cao hơn 3% so với đợt trước đó. Công ty cho biết động thái này nhằm mục đích tạo tính thanh khoản và tạo động lực cho người lao động.

Trong khi đó, Rival JD.com dự định tăng lương cho lực lượng lao động của mình trong năm nay, với mức lương cho một số nhân viên thuộc top đầu gần như tăng gấp đôi.

>> Cổ phiếu “sập hầm”, Alibaba "bốc hơi" 20 tỷ USD vốn hóa

Jack Ma và nhà đồng sáng lập bất ngờ mua lại hơn 200 triệu USD cổ phiếu Alibaba, 'vượt mặt' Softbank trở thành cổ đông lớn nhất

Được Alibaba rót 600 triệu USD, Lazada vẫn gây sốc khi cắt giảm nhân sự khắp Đông Nam Á

Alibaba đầu tư lớn vào dịch vụ thương mại điện tử xuyên biên giới ở Thượng Hải, rót vốn 'khủng’ cho Lazada

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-suy-yeu-alibaba-voi-vang-tim-cach-giu-chan-nhan-tai-bang-khoan-thuong-moi-226171.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Cổ phiếu suy yếu, Alibaba vội vàng tìm cách giữ chân nhân tài bằng khoản thưởng mới
POWERED BY ONECMS & INTECH