Jack Ma mất quyền kiểm soát tại Hundsun Technologies, chiến dịch chấn chỉnh kinh doanh tài chính của Trung Quốc đã đến hồi kết

10-01-2023 16:53|Băng Băng

Hundsun tuyên bố “Vì không có cổ đông hay bất kỳ cá nhân nào có quyền kiểm soát Ant Group nên người kiểm soát Hundsun Technologies cũng sẽ không còn là tỷ phú Jack Ma nữa”.

Jack Ma cùng lúc mất quyền kiểm soát ở 2 “gã khổng lồ” của Trung Quốc

Jack Ma mất quyền kiểm soát tại Hundsun Technologies, chiến dịch chấn chỉnh kinh doanh tài chính của Trung Quốc đã đến hồi kết
Ảnh minh hoạ

Theo hồ sơ giao dịch chứng khoán được công bố vào Chủ nhật, tỷ phú Jack Ma đã mất quyền kiểm soát Hundsun Technologies, nhà cung cấp phần mềm tài chính niêm yết tại Thượng Hải ngay sau khi mất quyền lực ở tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc - Ant Group. Được biết, Jack Ma là người gián tiếp nắm giữ 20,72% quyền biểu quyết tại Hundsun, trong khi, Ant Group hiện nắm phần lớn cổ phần chi phối.

Hundsun tuyên bố “Vì không có cổ đông hay bất kỳ cá nhân nào có quyền kiểm soát Ant Group. Vì vậy người kiểm soát Hundsun Technologies cũng sẽ không còn là tỷ phú Jack Ma nữa”.

Hundsun thành lập vào năm 1995, đã tạo ra một trong những phần mềm giao dịch phổ biến nhất của Trung Quốc dành cho các công ty quản lý quỹ và chứng khoán. Công ty ra mắt công chúng tại Thượng Hải vào năm 2003. Đến năm 2014 (năm Ant Group được thành lập), Jack Ma đã mua lại cổ phần nhằm thâu tóm Hundsun Technologies, thông qua một công ty mà ông sở hữu 99% cổ phần. Một thỏa thuận giá 3,3 tỷ nhân dân tệ đã mang lại cho Jack Ma 20,62% cổ phần của Hundsun Technologies. Được biết, thương vụ này đã vướng phải cuộc điều tra chống độc quyền kéo dài 4 tháng của Bộ Thương mại Trung Quốc.

Trung Quốc bình thường hoá hoạt động giám sát đối với ngành công nghệ tài chính

Jack Ma mất quyền kiểm soát tại Hundsun Technologies, chiến dịch chấn chỉnh kinh doanh tài chính của Trung Quốc đã đến hồi kết
Ông Quách Thụ Thanh, Bí thư đảng ủy Ngân hàng Nhân Dân Trung Quốc (PBoC), đồng thời là Chủ tịch Ủy ban quản lý ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC)

Thông tin từ CNN, trong cuộc phỏng vấn với Tân Hoa xã vào cuối tuần qua, ông Quách Thụ Thanh, Bí thư đảng ủy Ngân hàng Nhân Dân Trung Quốc (PBoC), đồng thời là Chủ tịch Ủy ban quản lý ngân hàng và bảo hiểm Trung Quốc (CBIRC) xác nhận chiến dịch đặc biệt nhằm chấn chỉnh mảng kinh doanh tài chính ở 14 nền tảng internet lớn nhất Trung Quốc như Alibaba, Tencent, Baidu, JD.com, Bytedance, Meituan, Didi…về cơ bản đã hoàn thành.

Vị lãnh đạo này chia sẻ “Ở giai đoạn tiếp theo, chúng tôi sẽ thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của các nền tảng internet. Chúng tôi sẽ khuyến khích các nền tảng này trở lại mạnh mẽ dể dẫn dắt tăng trưởng kinh tế, tạo thêm việc làm và cạnh tranh toàn cầu”. Ông cho biết thêm các hoạt động giám sát đối với ngành công nghệ tài chính sẽ được bình thường hóa.

Phát biểu của Chủ tịch CBIRC được đưa ra trong ngày tỷ phú Jack Ma đồng ý từ bỏ quyền kiểm soát ở Tập đoàn công nghệ tài chính Ant Group, một công ty liên kết của Alibaba sau khi công ty này đã dành 2 năm qua để cải tổ hoạt động kinh doanh từ mảng cho vay tiêu dùng đến các sản phẩm bảo hiểm. Tuần trước, công ty cũng nhận được chấp thuận tăng vốn ở đơn vị tài chính tiêu dùng, đánh dấu một bước quan trọng trong quá trình tái cấu trúc.

Ở diễn biết khác, mới đây người phát ngôn của Ant Group thông báo rằng tập đoàn đang tập trung vào việc chấn chỉnh và tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của mình và không có kế hoạch IPO.

Trước đó, trong năm 2020, Năm 2020, đợt IPO lớn nhất thế giới được định giá 37 tỷ USD của Ant đã bị hủy vào phút “chót” khiến nhà sáng lập Jack Ma chịu nhiều chỉ trích từ công chúng.

Ant Group xuất "chiêu" mới, kéo được 175 triệu người tham gia

VNG Limited sắp niêm yết tại Mỹ: Tencent và Ant Group nắm 26% cổ phần

Kinh tế nền tảng là “đầu tàu” đưa Trung Quốc vượt khó

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/jack-ma-mat-quyen-kiem-soat-tai-hundsun-technologies-chien-dich-chan-chinh-kinh-doanh-tai-chinh-cua-trung-quoc-da-den-hoi-ket-165563.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Jack Ma mất quyền kiểm soát tại Hundsun Technologies, chiến dịch chấn chỉnh kinh doanh tài chính của Trung Quốc đã đến hồi kết
POWERED BY ONECMS & INTECH