Kawasaki bất ngờ cho ra mắt robot Dê có thể ngồi và cưỡi

16-03-2022 16:34|Hội An

Khi nói đến robot bốn chân, cái tên nổi tiếng nhất từ trước tới nay là Spot của Boston Dynamics, có giá 70.000 USD mỗi con. Nó có thể thực hiện một số động tác khiêu vũ và được thiết kế riêng cho các công việc kiểm tra, bảo vệ.

Nhưng tập đoàn công nghiệp Kawasaki của Nhật Bản lại muốn tiến một bước xa hơn nữa, bằng một ý tưởng thú vị và độc đáo. Đó chính là RHP Bex, hay gọi đơn giản là Bex, một robot có ngoại hình khá giống với loài dê núi với một cặp sừng dài.

Là đứa con tinh thần của Robust Humanoid Platform (RHP) thuộc Kawasaki, nhóm nghiên cứu đã phát triển Bex với mục tiêu sử dụng nó như một cỗ máy vận chuyển vật liệu tại các công trường xây dựng.

Hiện tại, các chuyên gia chế tạo người máy tại công ty Nhật Bản đang nhắm tới khả năng chịu tải khoảng 100kg cho Bex. Tuy nhiên, một điểm cần lưu ý là phần thân trên của Bex khá đa năng, có thể được thiết kế dựa trên các nhiệm vụ khác nhau mà nó cần thực hiện. Ví dụ, Bex có thể được triển khai tại các trang trại để thu hoạch cây trồng, hay sử dụng các camera trên thân cho các nhiệm vụ kiểm tra.

Ý tưởng của nhóm nghiên cứu là thu hút các đối tác, sau đó đánh giá nhu cầu cụ thể của họ và từ đó sửa đổi phần thân trên của Bex để thực hiện các nhiệm vụ được giao một cách trôi chảy. Nói một cách dễ hiểu, thiết kế này mang tính mô-đun và nghe qua có vẻ khá thiết thực. Có thể nói Kawasaki đang thúc đẩy Bex trở thành một nền tảng đổi mới mở.

Và nói về sự đổi mới, Bex có thể bước đi như một con quái thú bốn chân nếu mặt đất gập ghềnh. Còn khi cần di chuyển nhanh hơn trên đường bằng, nó có thể gập đầu gối lại để lộ ra một hệ thống bánh xe ẩn độc đáo bên dưới.

Đối với những người mơ tưởng về việc cưỡi một con robot khổng lồ, thì nó cũng có thể mang lại tin vui. Nhóm nghiên cứu RHP thực sự đã chế tạo ghế ngồi và tay lái để một người dùng có thể cưỡi lên và vui chơi cùng Bex. Phần sừng nổi bật của nó cũng không chỉ mang tính thẩm mỹ. Bên trong đó là một loạt các cảm biến để phục vụ cho các mục đích khác nhau.

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kawasaki-bat-ngo-cho-ra-mat-robot-de-co-the-ngoi-va-cuoi-123538.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Kawasaki bất ngờ cho ra mắt robot Dê có thể ngồi và cưỡi
POWERED BY ONECMS & INTECH