Tài chính Ngân hàng

Khách săn lãi vay thấp từ ngân hàng này trả ngân hàng khác: Đảo nợ có dễ đến thế?

Linh Nhi 08/08/2023 14:19

Theo đánh giá của lãnh đạo một số ngân hàng, việc áp dụng Thông tư 06 vào thực tiễn vẫn còn nhiều trở ngại.

Theo quy định tại Thông tư 06, khách hàng có thể chuyển khoản vay mua nhà từ ngân hàng này sang ngân hàng khác (có lãi suất thấp, nhiều ưu đãi) một cách dễ dàng và có lợi hơn.

Cụ thể, trường hợp một khách hàng cá nhân đang có dư nợ khoản vay mua nhà hoặc mua xe tại ngân hàng A. Nhưng xét thấy ở ngân hàng B cùng khoản vay nhưng lãi suất thấp hơn hoặc có dịch vụ ưu đãi hơn, khách hàng có thể đến ngân hàng B đề xuất nhu cầu vay vốn để trả nợ trước hạn cho ngân hàng A. Như vậy, để có khách hàng, các ngân hàng sẽ phải cạnh tranh nhau hơn về lãi suất, từ đó người vay sẽ được lợi.

Quy định mới này khiến nhiều người đang vay mua nhà rất quan tâm, đặc biệt là những người đang phải trả lãi cao cho các khoản vay mua nhà. Theo thống kê của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), tính đến hết tháng 7, lãi suất vay mua nhà ở thương mại tại các ngân hàng dao động trong khoảng 10,5-15,5 %/năm.

Lãi thấp, điều kiện cho vay sẽ chặt chẽ hơn

Rõ ràng, với quy định mới tại Thông tư 06 được sẽ làm minh bạch, tăng tính cạnh tranh hơn đối các ngân hàng trong quá trình vay của khách hàng chứ không giới hạn vào việc chỉ cạnh tranh đối với lãi suất ưu đãi như hiện tại.

Tuy nhiên, theo đánh giá của lãnh đạo một số ngân hàng, việc áp dụng Thông tư 06 vào thực tiễn vẫn còn những trở ngại. Bởi, nếu muốn áp dụng được quy định này thì khách hàng phải hoàn tất thủ tục vay của ngân hàng mới, rồi tất toán khoản vay với ngân hàng đang cho vay. Như vậy, khách hàng phải có tài sản khác để thế chấp, tức là phải có tối thiểu hai tài sản. Trong khi đó, nếu có tài sản và có nhu cầu vay thì khách hàng đã thế chấp rồi.

Chia sẻ với báo chí, Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank, cho biết: "Khi ngân hàng thẩm định hồ sơ vay vốn và đồng ý cho vay để trả nợ trước hạn, họ sẽ cử cán bộ tín dụng đi cùng sang ngân hàng mà khách hàng đang vay để tiếp nhận hồ sơ, chứ không thể làm theo kiểu “thả gà ra đuổi”, bởi chẳng may trục trặc ở khâu nào là vô cùng nguy hiểm".

Hơn nữa, mỗi ngân hàng khi ban hành sản phẩm cho vay (mua xe, mua nhà…) sẽ có những quy định riêng và có “khẩu vị” rủi ro khác nhau. Ngân hàng cho vay lãi suất thấp thì điều kiện cho vay bao giờ cũng chặt chẽ hơn.

Khách săn lãi vay thấp từ ngân hàng này trả ngân hàng khác: Đảo nợ có dễ đến thế?

“Trước khi ngân hàng quyết định cho khách hàng vay để trả nợ thì bộ hồ sơ của khách hàng phải chứng minh được khoản nợ đang nằm tại ngân hàng nào, sao kê tình trạng trả nợ khoản vay hiện tại, khả năng trả nợ ra sao, hợp đồng công chứng tài sản đảm bảo đang thế chấp… Chính vì vậy, khó có tình trạng với quy định này sẽ khiến khách hàng chạy “ào ào” từ ngân hàng lãi suất cao sang ngân hàng có lãi suất thấp là vay được ngay” - bà Phượng cho hay.

Bên cạnh đó, có nhiều ngân hàng vướng quy định về room tín dụng không dễ dàng để cho vay mua nhà. Do đó, các ngân hàng phải thận trọng, lựa chọn khách hàng để cho vay chặt chẽ hơn, việc xét duyệt cho vay có thể gắt gao và thận trọng hơn.

Trước các ý kiến lo ngại về Thông tư 06 có thể gây khó trong việc cho vay với một số đối tượng khách hàng, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, Thông tư này không siết điều kiện cho vay đối với khách hàng, mà đã tháo gỡ rất nhiều nội dung nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn tín dụng.

Hé lộ hai ngân hàng được cấp room tín dụng tới 24%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khach-san-lai-vay-thap-tu-ngan-hang-nay-tra-ngan-hang-khac-dao-no-co-de-den-the-195702.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khách săn lãi vay thấp từ ngân hàng này trả ngân hàng khác: Đảo nợ có dễ đến thế?
POWERED BY ONECMS & INTECH