Tưởng chừng tàu là phương tiện di chuyển an toàn, nhưng trên thế giới có đến 5 quốc gia sở hữu tuyến đường sắt kỳ lạ.
Tuyến tàu điện treo ngược
Hoàn thành năm 1901, tuyến tàu điện treo ngược dài hơn 120 năm tuổi này là xương sống của mạng lưới giao thông TP. Wuppertal, Đức.
Các đoàn tàu treo ngược trên 486 khung dầm cao tới 12m, vận chuyển hơn 80.000 người mỗi ngày với tốc độ 60km/h.
Lộ trình tuyến dài gần 13km, kết nối nhiều khu vực dân cư và đi qua các công viên thiên nhiên, thường được nhiều du khách yêu thích vì tính độc lạ của tuyến tàu.
Tuyến tàu hỏa có độ dốc lớn nhất thế giới
Khai trương vào tháng 12/2017, đường sắt Stoosbahn (Thụy Sĩ) đã phá kỷ lục, trở thành tuyến tàu hỏa có độ dốc lớn nhất thế giới, hơn 110%.
Điểm độc đáo không chỉ nằm ở độ dốc mà những toa tàu được thiết kế dạng tròn có thể xoay để hành khách giữ thăng bằng khi leo lên các dốc núi.
Tuyến tàu chỉ dài 1,7km nhưng đảm nhiệm vận chuyển hơn 1.500 hành khách mỗi giờ từ một ga tàu trong thung lũng lên ngọn núi cao gần 2.500m.
Tuyến tàu đi xuyên nhà
Hệ thống tàu điện đơn ray ở Trùng Khánh, Trung Quốc nổi tiếng với đoạn tuyến đi xuyên qua tòa nhà chung cư cao tầng trong trung tâm thành phố.
Với tổng chiều dài gần 100km, hệ thống tàu điện một ray Trùng Khánh là mạng lưới đơn ray dài nhất thế giới, vận chuyển hàng trăm triệu lượt khách mỗi năm.
Tuyến đường sắt “2 trong 1” - kết hợp giữa xe bú và tàu hoả
Một tuyến vận tải công cộng dài 48km kết nối thị trấn Kaiyo, tỉnh Tokushima và TP. Muroto, tỉnh Kochi (Nhật Bản) đã được đưa vào hoạt động gây sự chú ý khi phương tiện trên tuyến là sự kết hợp giữa xe buýt và tàu hỏa.
Những chiếc xe buýt có sức chứa 20 hành khách, trang bị bộ bánh xe đường sắt giúp phương tiện có thể chuyển đổi vận hành trên đường sắt chỉ trong 15 giây.
Chính quyền tỉnh Tokushima hy vọng xe buýt kết hợp đường sắt sẽ trở thành điểm nhấn thu hút khách du lịch của địa phương và là phương tiện kết nối các cộng đồng dễ bị cô lập bởi động đất, lũ lụt, sóng thần.
Tuyến tàu leo núi
Nếu là người vừa đam mê đường sắt lại ưa thích mạo hiểm, tuyến tàu hỏa leo núi ngắm cảnh Katoomba (Australia) là điểm đến không thể bỏ lỡ. Tuyến đường sắt không dài nhưng có độ dốc lên tới 108%.
Tuy nhiên khác với tuyến Stoosbahn ở Thụy Sĩ, Katoomba lao thẳng xuống những vách đá hùng vĩ và những hầm núi thẳng đứng, xuyên qua những cánh rừng hoang sơ, mang tới trải nghiệm mạo hiểm cho du khách.
Tuyến đường sắt hình thành từ những năm 1800 phục vụ các công trường khai khoáng và đến năm 1945 đã được cải tạo thành điểm du lịch thú vị, vận chuyển tổng cộng hơn 25 triệu hành khách kể từ khi mở cửa đến nay.
>> Thêm 2 tỉnh thành bất ngờ lọt vào 'tầm ngắm’ của 'ông lớn' Pepsi