Điểm đến

Khám phá điểm du lịch đầy hứa hẹn ở miền núi phía Bắc, nằm giữa hai công viên địa chất toàn cầu nhưng ít người biết đến

Thanh Thanh 05/01/2024 - 16:13

Nơi đây nằm ở độ cao 1.000m, được thiên nhiên ưu đãi ban cho nhiều cảnh quan hoang sơ rất đẹp với hệ thống sông, núi và những cung đường đèo uốn lượn.

Nằm giữa Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng và Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang), huyện Bảo Lạc (tỉnh Cao Bằng) có vị trí vô cùng thuận lợi để trở thành điểm đến du lịch đầy hứa hẹn.

Vùng đất hoang sơ và hùng vĩ

Bảo Lạc vẫn luôn được biết đến là vùng đất được thiên nhiên ưu đãi ban cho nhiều cảnh quan hoang sơ rất đẹp với hệ thống sông, núi và những cung đường đèo uốn lượn, độ cao trung bình của toàn huyện là 1.000m so với mực nước biển.

Nơi đây nằm ở độ cao 1.000m so với mực nước biển

Nơi đây nằm ở độ cao 1.000m so với mực nước biển

Khi đặt chân tới Bảo Lạc, du khách luôn ấn tượng bởi hình ảnh của những ngọn núi cao chọc trời. Chỉ cần đi theo Quốc lộ 34 đến với Bảo Lạc, chinh phục liên tục những con đèo với cảnh đẹp của núi rừng cũng là một trải nghiệm rất thú vị. Con đường nhựa như tấm lụa được vắt lên dãy núi cao sừng sững, nhìn lên trên là đỉnh núi cao lấp ló sau áng mây, nơi thoai thoải dốc là những nương ngô của đồng bào, nhìn xuống dưới là thung lũng nhỏ ven sông với những nếp nhà sàn rêu phong.

Cung đường từ Thành phố đến Bảo Lạc luôn thu hút du khách thích trải nghiệm

Cung đường từ Thành phố đến Bảo Lạc luôn thu hút du khách thích trải nghiệm

Địa hình chia cắt mạnh khiến cho vùng đất này có rất nhiều con đèo, con dốc thử thách những ai đam mê xê dịch. Nhưng chính sự ngoằn ngoèo, những cung bậc cheo leo của những con dốc đã tạo nên cảm giác đầy thú vị và cảm xúc cho du khách. Một trong những địa danh thu hút khách du lịch khi đến với Bảo Lạc là dốc 15 tầng (hay còn gọi là Khau Cốc Trà) - nơi mà du khách có thể chiêm ngưỡng và tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ.

Toàn cảnh dốc khau Cốc Chà (xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc) hay còn gọi là đèo 15 tầng

Toàn cảnh dốc khau Cốc Chà (xã Xuân Trường, huyện Bảo Lạc) hay còn gọi là đèo 15 tầng

Con đường đèo 15 tầng nằm trên Quốc lộ 4A, như dải lụa khổng lồ uốn quanh vách núi, lác đác trên đường, những chiếc ô tô, xe máy đang di chuyển vô cùng đẹp mắt và thú vị. Cao hơn nữa là những dải mây trắng bồng bềnh sáng lấp lánh giữa trời xanh, xung quanh nghe đâu đó tiếng chim hót ríu rít và tiếng kêu của đàn dê núi. Cảnh tượng nơi đây hòa hợp với nhau tạo nên khung cảnh vừa hùng vĩ, ngoạn mục vừa trữ tình, thơ mộng.

Bảo Lạc còn được biết đến là vùng đất có nhiều loài hoa rực rỡ, mỗi mùa lại có một màu sắc riêng. Đầu xuân, hoa mận nở trắng, giữa xuân hoa lê e ấp, cuối xuân hoa trẩu, hoa gạo thi nhau đua nở. Thu đến lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang.

Thu đến lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang

Thu đến lúa chín vàng trên những thửa ruộng bậc thang

Ngoài vẻ đẹp của núi rừng thì Bảo Lạc còn mang những vẻ đẹp đến từ sông nước với một số địa danh nổi tiếng như: hồ Thôm Lốm tại xã Xuân Trường mang vẻ đẹp thanh bình hay Khe Hổ Nhảy tại xã Cô Ba với phong cảnh sông núi kỳ vĩ…vẻ đẹp riêng biệt của nơi đây khiến ai trải qua một lần đều đem lòng thương nhớ. Một vùng đất không xô bồ, nhộn nhịp, không rực rỡ đèn hoa như chốn thị thành, mà ở đây có một không gian thật khác, vừa nhẹ nhàng, bình yên nhưng cũng ẩn chứa những mảng màu đầy thi vị.

Trải nghiệm nhiều nền văn hóa các dân tộc

Cao Bằng có 8 dân tộc anh em cùng sinh sống thì ở Bảo Lạc đã có tới 7 dân tộc: Tày, Nùng, Mông, Dao, Sán Chỉ, Lô Lô, Kinh và mỗi dân tộc nơi đây lại lưu giữ những nét văn hóa độc đáo, nếp sống đặc trưng riêng có.

Từ những nếp nhà sàn truyền thống, ẩm thực dân tộc, các điệu múa dân gian, lễ hội... đều trở thành điểm đến trải nghiệm về văn hóa dân tộc, tạo ấn tượng riêng với du khách. Thị trấn của huyện là nơi giao thoa văn hóa các dân tộc, là nơi các dân tộc gặp nhau và giao lưu văn hóa. Điển hình như chợ phiên ở Bảo Lạc mang nét đặc sắc của phiên chợ vùng cao, cứ 5 ngày họp một lần vào các ngày 5, 10, 15, 20, 25 âm lịch hằng tháng. Đến thị trấn Bảo Lạc vào ngày chợ sẽ thấy được không khí rộn ràng, tấp nập và sắc màu rực rỡ đến từ những bộ trang phục của đồng bào các dân tộc. Những thiếu nữ dân tộc Mông rực rỡ trong bộ váy xòe hoa, xúng xính cầm ô hay những cô gái Tày, Nùng đầu quấn khăn mỏ quạ mời khách đến mua hàng.

Những sản vật của địa phương được bà con bày bán ở chợ gồm những mặt hàng quen thuộc như: trang sức, ngô khoai, gia cầm, gia súc, củ mài, củ ấu, măng, rau rừng, mật ong…

Những sản vật của địa phương được bà con bày bán ở chợ gồm những mặt hàng quen thuộc như: trang sức, ngô khoai, gia cầm, gia súc, củ mài, củ ấu, măng, rau rừng, mật ong…

Bên cạnh đó,chợ đêm cũng là một điểm đến lý tưởng mà du khách không nên bỏ qua. Đến với chợ đêm thị trấn Bảo Lạc, du khách sẽ được khám phá những nét văn hóa đặc sắc của các dân tộc Tày, Nùng, Mông, Dao, Lô Lô, Sán Chỉ... và thưởng thức văn hóa ẩm thực độc đáo của các dân tộc nơi đây như: thịt chua, lạp sườn, thắng cố, bánh bò, bánh trứng kiến…

Những phiên chợ như một bức tranh đầy sắc màu

Những phiên chợ như một bức tranh đầy sắc màu

Ngoài ra, nhờ vị trí thuận lợi nằm trong tuyến trung chuyển giữa Công viên địa chất toàn cầu Non nước Cao Bằng và Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn, Bảo Lạc có thể kết nối tour, tuyến du lịch tới các điểm đến đặc sắc thu hút đông đảo du khách tìm về khám phá.

>> Phát hiện rừng trúc ở độ cao 1.000m, đẹp tựa phim kiếm hiệp ở ngay Việt Nam ít người biết đến

Dòng sông duy nhất của Việt Nam vắt ngang qua 2 di sản văn hoá nhân loại, là một phần quan trọng của khu dự trữ sinh quyển thế giới

Cung đường đèo có 'khúc cua tử thần' được đầu tư cải tạo hơn 550 tỷ: Sở hữu mặt đường 14,5m rộng nhất Việt Nam, tương đương quy mô đường cao tốc

Cung đường đèo hiểm trở với 7 tầng dốc uốn lượn ở miền Bắc: Chinh phục dân phượt bằng phong cảnh thiên nhiên hoang sơ đẹp động lòng người

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kham-pha-diem-du-lich-day-hua-hen-o-mien-nui-phia-bac-nam-giua-hai-cong-vien-dia-chat-toan-cau-nhung-it-nguoi-biet-den-d114210.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khám phá điểm du lịch đầy hứa hẹn ở miền núi phía Bắc, nằm giữa hai công viên địa chất toàn cầu nhưng ít người biết đến
POWERED BY ONECMS & INTECH