Điểm đến

Khám phá ngôi đình 500 năm tuổi dựng trên đất quân doanh của Ngô Quyền ở Hải Phòng

Thanh Thanh 08/12/2023 - 16:30

Năm 2009, ngôi đình này được Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia.

Tọa lạc nơi vùng đất đầu sóng ngọn gió cùng những dấu ấn trong lịch sử chống giặc ngoại xâm với các chiến thắng trên sông Bạch Đằng, trải qua bao thăng trầm của lịch sử, ngày nay, đình Lạc Viên (phường Lạc Viên, quận Ngô Quyền, Hải Phòng) là nơi thờ phụng Đức Vương Ngô Quyền và là nơi thu hút du khách mọi miền tìm về chiêm bái.

06328B2a21dff181a8ce

Ngôi đình ‘500 năm tuổi’

Thông tin trên báo Lao động cho biết, đình Lạc Viên được xây dựng từ hơn 500 năm trước trên gò đất quân doanh, một trong những yếu địa của Đức Vương Ngô Quyền để diệt quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng.

Đình thờ Đức Vương Ngô Quyền, các vị Thành Hoàng làng và các anh hùng chống giặc ngoại xâm.

Đình thờ Đức Vương Ngô Quyền, các vị Thành Hoàng làng và các anh hùng chống giặc ngoại xâm.

Đình được xây dựng theo kiểu tường hồi bít đốc, tay ngai. Phần ngoài của tay ngai là hai cột đồng trụ đế trụ tạo dáng quả bóng, thân trụ đắp chỉ tạo khung câu đối. Đầu trụ tạo dáng đèn lồng, đỉnh trụ đắp hình long cuộn tạo hình như một nụ hoa vươn lên để nở trên trời xanh. Các linh vật trang trí trên mái đình đều được gắn những mảnh gốm cổ lên, mang nét linh thiêng và huyền ảo.

Trên bờ nóc đình trang trí tổ hợp tượng tròn theo thức lưỡng long chầu nguyệt.

Trên bờ nóc đình trang trí tổ hợp tượng tròn theo thức lưỡng long chầu nguyệt.

Bên cạnh đó, đình Lạc Viên còn được kết cấu theo kiểu chữ Đinh gồm 5 gian tiền đường và 3 gian hậu cung, trong đó có một gian cung cấm. Toà tiền tế được cấu tạo khung gỗ gồm 6 bộ vì, kiểu vì bốn hàng chân cột. Tòa hậu cung được kết cấu bằng hai bộ vì được các nghệ nhân điêu khắc vô cùng ấn tượng. Các vì kèo được kết cấu theo kiểu chồng rường, với nghệ thuật chạm khắc chủ yếu là chạm nổi hình rồng phượng, hoa lá cách điệu, mây trời. Giữa các bộ vì của toàn tiền tế và tòa hậu cung là hệ thống xà thượng, xà hạ, được bào nhẵn tạo dáng vỏ măng.

Nét chạm khắc rồng, phượng hàng trăm năm vẫn được lưu giữ trong quá trình tôn tạo.

Nét chạm khắc rồng, phượng hàng trăm năm vẫn được lưu giữ trong quá trình tôn tạo.

Hệ thống hoành đỡ mái là các cây gỗ tròn được giải theo lối thượng tam, hạ tứ. Đặc biệt, toàn bộ hệ thống chân cột được kê trên các chân tảng đá xanh chắc khỏe. Bốn chân tảng của cột tứ trụ được tạo tác hình trụ quả bồng cao hơn các chân tảng khác. Các chân tảng còn lại tạo dáng chân hai cấp, cấp dưới hình vuông tượng trưng cho đất, cấp trên hình tròn tượng trưng cho trời.

Trải qua bao thăng trầm của lịch sử, với lối kiến trúc nghệ thuật độc đáo, đình Lạc Viên đã trở thành điểm đến dâng hương, chiêm bái của người dân địa phương và du khách thập phương.

Điểm mới trong kiến trúc khi du khách thập phương đến với đình Lạc Viên ngày nay chính là bức phù điêu khắc họa lại trận chiến oai hùng của dân tộc ta trên sông Bạch Đằng do Đức Vương Ngô Quyền chỉ huy năm 938. Bức phù điêu được chạm khắc nhân dịp kỷ niệm ngày giỗ lần thứ 1074 của Đức Vương Ngô Quyền.

Bức phù điêu về trận chiến lịch sử đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng.

Bức phù điêu về trận chiến lịch sử đánh tan quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng.

Đình Lạc Viên là một trong 2 di tích cấp quốc gia trên địa bàn quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Đình Lạc Viên là một trong 2 di tích cấp quốc gia trên địa bàn quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Năm 2009, đình Lạc Viên được Bộ văn hóa thể thao và du lịch xếp hạng di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia, trở thành một trong số những ngôi đình có quy mô kích thước to lớn, hàm chứa những giá trị to lớn về kiến trúc nghệ thuật với nhiều mảng chạm khắc đẹp, lại làm bằng các chất liệu truyền thống của vùng đất Cảng Hải Phòng.

Các điểm du lịch lân cận không nên bỏ lỡ

Khi tới với Hải Phòng, ngoài việc tìm về đình Lạc Viên chiêm bái, du khách có thể thử ghé qua những địa điểm không kém phần nổi tiếng dưới đây.

Vịnh Lan Hạ

kinh-nghiem-di-vinh-lan-ha-cho-nguoi-di-lan-dau-01-1648494478

Vịnh Lan Hạ khá nổi tiếng với cộng đồng đam mê xê dịch, nhất là vào những dịp hè. Điểm du lịch Hải Phòng tuyệt đẹp này sở hữu một khung cảnh khá hoang sơ và yên tĩnh, nhờ đó chúng ta có thể nghỉ ngơi, thư giãn và tái tạo năng lượng tốt nhất. Một số địa điểm mà chúng ta có thể khám phá tại đây như: hang Luồng, làng chài Cửa Vạn, đảo Nam Cát,… Khi ghé thăm bạn sẽ được thỏa chí ngắm biển, ngắm san hô, chèo thuyền, leo núi.

Đảo Hòn Dấu

6501ef76bfe716b94ff6

Một trong những nơi được mọi người lựa chọn nhiều nhất khi ghé Hải Phòng chính là Đảo Hòn Dấu. Không gian xung quanh đảo cũng khá thoáng mát, thích hợp để đi dã ngoại cuối tuần. Bên cạnh đi tắm biển, chụp ảnh thì khi ghé thăm các bạn cũng có thể dạo quanh và ngắm nhìn các loài động vật như chim, nai, thỏ…rất đa dạng, phong phú.

Đảo Cát Bà

shutterstock1057030175huge-1669090477974

Huyện đảo này chỉ cách trung tâm Hải Phòng độ 9km và cực hút khách vào mỗi dịp hè. Lúc này chúng ta có thể được đắm mình trong làn nước mát và chiêm ngưỡng thiên nhiên tươi đẹp. Bởi có khí hậu mát mẻ quanh năm nên nó cũng sớm trở thành điểm tham quan lý tưởng trong mắt du khách.

Ở đảo bạn có thể tham quan nhiều nơi như Vịnh Lan Hạ, Đảo Khỉ, vườn quốc gia Cát Bà… Bên cạnh đó khu vực này còn nổi tiếng với nhiều loại đặc sản: tu hài, bề bề rang muối, sam trứng nướng…

Chùa Dư Hàng

chua-du-hang-hai-phong-4_1634744171

Trong số những điểm du lịch Hải Phòng tuyệt đẹp về tâm linh, chùa Dư Hàng là nơi du khách thường đến để tìm lại bình yên trong tâm hồn. Chùa được xây theo lối kiến trúc cổ kính, sở hữu nhiều pho tượng lớn và đẹp cùng các câu đối công phu. Lối kiến trúc chính của chùa là lối chữ “Đinh”, đằng trước có tam quan.

Bên trong Phật điện có nhiều bức hoành phi, câu đối. Khi ghé thăm, du khách có thể chiêm ngưỡng các di vật quý như đỉnh đồng, khánh đồng,…Các di vật còn lại đến ngày nay đều là những vật có ý nghĩa lịch sử, văn hóa của dân tộc.

Có thể nói không gian của Chùa Dư Hàng mang nét nghệ thuật rất đậm, khiến mọi người cảm thấy vô cùng ấn tượng từ lần đầu tiên. Bên ngoài chùa trồng nhiều cây xanh, kết hợp với vẻ yên bình sẵn có tạo nên một chốn tâm linh thư thái, bình yên.

Tháp Tường Long

thap-tuong-long-1_1633425208

Tháp Tường Long là một trong những nơi xuất hiện từ khá lâu đời. Công trình theo ghi chép lại, được xây dựng từ đời vua Lý Thánh Tông. Trải qua lịch sử nhiều năm thăng trầm, đến nay cả tòa tháp lẫn các công trình phụ vẫn còn giữ nguyên được những nét đẹp đậm chất cổ xưa.

Tháp được đặt trên khoảng đất rộng, từ xa bạn cũng có thể trầm trồ trước sự hùng vĩ và đồ sộ của nó. Từ trên đỉnh tháp du khách sẽ được chiêm ngưỡng toàn cảnh thiên nhiên, đất trời tươi đẹp. Quanh tháp là núi rừng và các cảnh quan yên bình, trữ tình khác. Do đó rất nhiều người thích đến đây để tận hưởng không khí cũng như thư giãn lòng mình giữa không gian thanh tịnh, trong lành này.

>> Ngỡ ngàng ngôi chùa có ngọn nến 1.300 năm không tắt, thu hút du khách thập phương tìm về chiêm bái

5 ngôi đền, chùa được xây dựng ở những nơi nguy hiểm bậc nhất Trung Quốc nhưng du khách vẫn ‘lặn lội đường xa’ tìm đến

Thành phố phía bắc Việt Nam lần thứ hai được vinh danh là 'Điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu thế giới năm 2023'

Khám phá cống ngầm lớn nhất thế giới, nổi bật với ‘cung điện dưới lòng đất’ được nâng đỡ bởi 59 cột bê tông kiên cố, bất chấp siêu bão 3 ngày cũng không ngập

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kham-pha-ngoi-dinh-500-nam-tuoi-dung-tren-dat-quan-doanh-cua-ngo-quyen-o-hai-phong-d112712.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khám phá ngôi đình 500 năm tuổi dựng trên đất quân doanh của Ngô Quyền ở Hải Phòng
POWERED BY ONECMS & INTECH