Điểm đến

Ngỡ ngàng ngôi chùa có ngọn nến 1.300 năm không tắt, thu hút du khách thập phương tìm về chiêm bái

Thanh Thanh 08/12/2023 - 14:15

Đây được coi là ngôi chùa lớn nhất Hàn Quốc và là một trong Tam bảo tự (đại diện cho Phật - Pháp - Tăng) của đất nước này.

Tongdosa hay Thông Độ Tự là ngôi chùa nổi tiếng ở thành phố Yangsan, tỉnh Gyeongsang Nam, Hàn Quốc. Đây được coi là ngôi chùa lớn nhất xứ kim chi, đặc biệt hơn khi tại ngôi chùa này sở hữu ngọn nến 1.300 năm không tắt và không có bức tượng phật nào, thu hút đông đảo du khách tìm về khám phá.

tongdosa-1546832164
Tổng thể khuôn viên chùa.

Ngọn nến 1.300 năm không tắt

Tongdosa (Thông Độ Tự) là ngôi chùa tổ phái Tào Khê tông của Phật giáo Hàn Quốc nằm ở phía nam của núi Chiseosan, là một trong những ngôi chùa linh thiêng bậc nhất xứ Hàn.

Được xây dựng năm 646, Tongdosa đã trải qua hơn nghìn năm, chùa nhiều lần bị phá hủy, chỉ còn một tòa nhà là chính điện Daeungjeon tồn tại. Các tòa nhà khác được xây dựng lại sau đó.

1-1545733940

Giữa thế kỷ 15 là khoảng thời gian đỉnh cao của sự thịnh vượng khi Tongdosa được cho là có hàng trăm tòa nhà với hàng ngàn nhà sư. Tại đây, các hướng dẫn viên địa phương thường kể về truyền thuyết ngọn nến 1.300 năm không tắt. Do chính điện thường xuyên tổ chức các buổi lễ nên du khách sẽ bị hạn chế vào viếng.

Ngoài ra, chùa còn gắn với truyền thuyết 9 con rồng sống ở một hồ nước trong chùa. Nhà sư Jajang (người thành lập chùa) tụng kinh chú để đuổi chúng đi không được, nên viết một chữ hỏa lên tờ giấy rồi ném vào không trung, và vung tích trượng của mình vào trong hồ.

4-1545733942

Nước hồ sôi lên, ba con rồng bay lên thoát thân nhưng va vào vách núi Yonghyeolam (núi Huyết Rồng) và bỏ mạng. Năm con rồng khác bay về phía tây nam, đến một thung lũng ngày nay được gọi là Oryong-gol (thung lũng Ngũ Long).

Con cuối cùng bị nước nóng làm mù mắt nên cầu khẩn nhà sư tha mạng, cho phép nó trở lại hồ nước. Đổi lại, nó sẽ canh giữ ngôi chùa mãi mãi. Lời cầu khẩn của con rồng được Jajang chấp nhận.

5-1545733942
Du khách thường tung đồng xu xuống hồ để cầu may mắn, bình an.

Hiện hồ nằm ngay cạnh chính điện của chùa. Nhiều du khách đến đây thường tung đồng xu xuống hồ để cầu may mắn, bình an.

Ngôi chùa ‘không có tượng phật’

Đặc biệt, Tongdosa được biết đến là “ngôi chùa không có Phật” bởi trong khuôn viên không có một bức tượng Phật nào. Thay vì đó, các tượng được bố trí xung quanh bảo tháp có chứa các di vật liên quan đến Đức Phật Thích ca Mâu ni.

2-1545733941

Tongdosa có vẻ ngoài không đặc biệt vì nhiều tòa nhà phân tán khắp xung quanh sườn núi. Các tòa nhà ở Tongdosa đa dạng về phong cách kiến trúc. Có một bảo tàng tại khuôn viên đền trưng bày một bộ sưu tập tuyệt vời về các tác phẩm nghệ thuật.

Giống như hầu hết các ngôi chùa ở Hàn Quốc, khách viếng thăm phải bước qua ba cổng. Trong đó, cổng thứ hai (hay còn gọi là Cheonwangmun) là nơi tứ đại thiên vương cư ngụ, bảo vệ Tongdosa. Du khách và Phật tử khi qua cổng này thường cúi đầu trước 4 vị thiên vương, như một cách loại bỏ ý nghĩ xấu, giữ tâm hồn thanh tịnh để vào chùa. Phật tử đến đây có thể thắp hương bên ngoài chùa. Khi vào chính điện, du khách và Phật tử phải cởi bỏ giày dép bên ngoài.

DSC-1601-1545733943
Khi vào chính điện, du khách phải cởi bỏ giày dép bên ngoài.
6-1545733942
Du khách và Phật tử khi qua cổng thường cúi đầu trước 4 vị thiên vương.

Trong chùa cũng có các loại khí cụ phổ biến của Phật giáo Hàn Quốc như beopgo - trống Phật pháp, beomjong đồng - chuông đền, mogeo - mõ hình cá gỗ (ảnh)... Tuy nhiên, các khí cụ ở đây được đặt trong công trình quy mô hơn nhiều chùa khác với kiến trúc hai tầng.

7-1545733943
Mõ hình cá gỗ.

Trong khuôn viên còn có một bể chứa hứng nước từ trên núi đổ về. Du khách có thể dùng gáo uống trực tiếp để cảm nhận dòng nước trong, mát, ngọt. Dù trời mùa đông ở đây rất lạnh thì nước ở đây cũng không quá lạnh buốt.

IMG-6001-1545733945
Ngoài các điện thờ, chùa Tongdosa còn xây thêm các tu viện, hiện chùa có khoảng 500 tăng ni Phật tử tu tập.

So với nhiều ngôi chùa ở Hàn Quốc, Tongdosa vẫn giữ được dáng vẻ uy nghiêm, cổ kính dù nhiều phần của công trình được phục dựng do trải qua chiến tranh, loạn lạc. Đặc biệt, tháng 6/2018, Tongdosa đã được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

>> Bên trong khu dự trữ sinh quyển rộng hơn 100.000ha duy nhất Việt Nam có cả rừng, biển và bán sa mạc, được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới

Khám phá nhà cổ hơn 200 tuổi nổi tiếng miền Nam Việt Nam: Kiến trúc đến nay vẫn nguyên vẹn như ban đầu, tọa lạc giữa vườn trái cây rộng gần 10.000m2

Ngôi chùa cổ nghìn năm tuổi có ‘rồng phát sáng’ ở kinh đô đầu tiên của Việt Nam

Khám phá ngôi chùa được ốp từ chén, đĩa gốm sứ 'độc nhất vô nhị' ở Việt Nam

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/ngo-ngang-ngoi-chua-co-ngon-nen-1300-nam-khong-tat-thu-hut-du-khach-thap-phuong-tim-ve-chiem-bai-d112702.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Ngỡ ngàng ngôi chùa có ngọn nến 1.300 năm không tắt, thu hút du khách thập phương tìm về chiêm bái
POWERED BY ONECMS & INTECH