Khám phá ngôi mộ 2.000 năm tuổi của bác sĩ La Mã cổ đại, thứ chôn cất bên trong khiến các nhà khảo cổ ngỡ ngàng

10-05-2024 09:05|Thanh Thanh

Bộ xương trong ngôi mộ gần như hoàn chỉnh. Đặc biệt khi qua đời, người này không bị bệnh tật hay chấn thương nào.

Thông tin trên tờ Ancient Origins cho biết, các nhà khảo cổ học ở Hungary đã tìm thấy ngôi mộ của một bác sĩ La Mã cổ đại sống cách đây 2.000 năm. Ngôi mộ thời La Mã nằm gần thành phố Jászberény, thuộc vùng Jászság miền Trung Hungary, cách thủ đô Budapest khoảng 55km về phía Đông. Sau khi khai quật những đồ vật được chôn cất bên trong đã khiến ai nấy ngỡ ngàng.

Hình minh họa ( Ảnh: Internet)

Hình minh họa ( Ảnh: Internet)

Cụ thể, các công cụ được tìm thấy trong hai chiếc rương gỗ dưới chân ngôi mộ là một minh chứng thú vị về công nghệ y tế và phẫu thuật của thời kỳ cổ đại. Trong số này, có một số công cụ quan trọng như kìm, kim, kẹp và một "dao mổ chất lượng hàng đầu phù hợp cho quy trình phẫu thuật". Đặc biệt, dao mổ này là một tác phẩm nghệ thuật với chất liệu chính là hợp kim đồng được trang trí bằng bạc, tạo ra một vẻ đẹp độc đáo và quý phái. Lưỡi dao làm bằng thép có thể tháo rời, cho phép dễ dàng thay thế và bảo trì khi cần thiết. Điều này cho thấy sự tiên tiến và sự chăm sóc đặc biệt đối với các công cụ y tế trong thời kỳ đó.

Bộ dụng cụ được tìm thấy ( Ảnh: Greek Reporter)

Bộ dụng cụ được tìm thấy ( Ảnh: Greek Reporter)

Một bộ xương gần như hoàn chỉnh cũng đã được tìm thấy trong ngôi mộ. Các nhà khảo cổ cho rằng, người trong mộ là đàn ông khoảng 50 hoặc 60 tuổi, có thể từng là một bác sĩ được đào tạo trong Đế chế La Mã và vị bác sĩ có thể đã đến khu vực này để cứu ai đó.

Ngôi mộ của một bác sĩ La Mã được phát hiện sau 2.000 năm ( Ảnh: Greek Reporter)

Ngôi mộ của một bác sĩ La Mã được phát hiện sau 2.000 năm ( Ảnh: Greek Reporter)

Từ chất lượng dụng cụ, có thể suy đoán bác sĩ có tay nghề cao và có khả năng chữa trị nhiều loại bệnh. Các nhà khảo cổ sẽ tiếp tục nghiên cứu hài cốt và thiết bị y tế của vị bác sĩ để hiểu rõ hơn thời kỳ này trong lịch sử. Họ cũng có thể tìm hiểu thêm về cách hành nghề y của người La Mã cổ đại.

Bộ xương gần như hoàn chỉnh ( Ảnh: Greek Reporter)

Bộ xương gần như hoàn chỉnh ( Ảnh: Greek Reporter)

Được biết, dưới thời La Mã, y học phát triển mạnh mẽ và có nhiều người chuyên nghiệp làm nghề y, bao gồm bác sĩ, bà đỡ và thầy thuốc. Các bác sĩ thường được đào tạo bài bản ở các trung tâm y học lớn như Alexandria, nơi có các học viện và thư viện chứa đựng kiến thức y học đa dạng.

Trong xã hội La Mã, các bác sĩ được coi là những nhà chuyên môn có địa vị cao và được trả công xứng đáng với kiến thức và kỹ năng của họ. Họ thường được tôn trọng, ngưỡng mộ và có vị thế quan trọng trong cộng đồng.

Một bức bích họa La Mã mô tả một mũi tên được lấy ra khỏi đùi (Ảnh của Carole Raddato)

Một bức bích họa La Mã mô tả một mũi tên được lấy ra khỏi đùi (Ảnh của Carole Raddato)

Tuy nhiên, phẫu thuật thường chỉ được sử dụng như một giải pháp cuối cùng khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả. Các ca phẫu thuật thường gồm việc cắt cụt chi, tế hộp sọ và lấy sỏi thận. Đáng tiếc là, trong thời đại này, không có thuốc gây mê hiện đại như chúng ta thấy ngày nay, điều này làm cho quá trình phẫu thuật trở nên rất đau đớn và nguy hiểm đối với bệnh nhân. Các bác sĩ cũng đã phải tìm cách giảm đau cho bệnh nhân thông qua các phương pháp khác như tê tẩm.

>> Khai quật ngôi mộ cổ, phát hiện ‘kho báu’ quý hơn vàng từ thế kỷ XII, gây chấn động vì 1 lý do

Ngôi mộ tập thể lớn nhất châu Âu, chứa xác của ít nhất 1.000 người trong đại dịch ‘cái chết đen’ kinh hoàng nhất thế giới

Sạt lở đất lộ ra 168 ngôi mộ cổ, chuyên gia vui sướng khi biết được có tới 6 ngôi mộ của hoàng đế

Ngôi làng có nhiều ngôi mộ cổ bí ẩn, hình thù độc lạ nhất nước ta, nổi bật với kiến trúc mang đậm dấu ấn đặc trưng thời các chúa Nguyễn

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/kham-pha-ngoi-mo-2000-nam-tuoi-cua-bac-si-la-ma-co-dai-thu-chon-cat-ben-trong-khien-cac-nha-khao-co-ngo-ngang-d122272.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khám phá ngôi mộ 2.000 năm tuổi của bác sĩ La Mã cổ đại, thứ chôn cất bên trong khiến các nhà khảo cổ ngỡ ngàng
POWERED BY ONECMS & INTECH