Khẩn cấp ‘lên đời’ cao tốc huyết mạch kết nối đến siêu sân bay của Việt Nam
Công trình sẽ nâng cấp toàn tuyến lên 8 - 10 làn xe, kết nối trực tiếp đến sân bay lớn nhất Việt Nam.
Theo báo Đồng Nai, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính, Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà về việc triển khai Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM - Long Thành theo hình thức công trình xây dựng khẩn cấp.
Theo đó, Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ Tài chính và VEC về việc áp dụng cơ chế đặc thù để kịp khởi công vào ngày 19/8/2025. Việc triển khai theo thủ tục dự án khẩn cấp sẽ cho phép thực hiện đồng thời các bước lựa chọn tư vấn, nhà thầu và một số thủ tục hành chính khác.

Phó Thủ tướng yêu cầu quá trình thực hiện phải đảm bảo chặt chẽ về cơ sở khoa học, kỹ thuật, lựa chọn nhà thầu, tư vấn có kinh nghiệm, năng lực, đã từng thi công các dự án tương tự với chất lượng cao, đảm bảo an toàn. Các đơn vị liên quan phải tuyệt đối tránh xảy ra thất thoát, tham nhũng, lợi ích nhóm hay lãng phí tài sản nhà nước.
Bên cạnh đó, Bộ Tài chính và VEC được giao nhiệm vụ làm rõ tính cấp thiết và khẩn cấp của dự án, phân tích cụ thể các ý nghĩa kinh tế, xã hội, chính trị, cũng như cam kết thời gian khởi công, hoàn thành. VEC phải đảm bảo tiến độ, đồng thời đưa ra giải pháp tiết kiệm chi phí hơn so với mặt bằng giá các gói thầu tương tự từng được tổ chức đấu thầu trước đây. Báo cáo phải gửi lên Phó Thủ tướng trước ngày 27/6/2025.
Dự án Mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành là một phần của tuyến cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, do VEC làm chủ đầu tư. Ngày 31/5/2025, Hội đồng thành viên VEC đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án.
Tổng chiều dài đoạn mở rộng gần 22km, bắt đầu từ Km4+000 (nút giao Vành đai 2, TP. Thủ Đức, TP. HCM) đến Km25+920 (nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, huyện Long Thành, Đồng Nai). Hướng tuyến cơ bản bám theo đường hiện hữu, mở rộng sang hai bên, riêng đoạn qua cầu Long Thành sẽ được mở rộng về phía hạ lưu.

Cụ thể, đoạn từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao Vành đai 3 (Km4+000 - Km8+844,5) sẽ được nâng cấp từ 4 làn xe lên 8 làn xe. Đoạn tiếp theo từ Vành đai 3 đến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Km8+844,5 - Km25+920), trừ phần cầu Long Thành, sẽ mở rộng lên 10 làn xe.
Riêng cầu Long Thành sẽ được xây mới một đơn nguyên cầu 5 làn xe theo chiều từ TP. HCM đi Long Thành, bố trí bên phải cầu hiện hữu. Đoạn cầu này thiết kế theo tiêu chuẩn cho phép tốc độ khai thác 100 km/h, trong khi toàn tuyến đạt tiêu chuẩn cao tốc cấp 120 với vận tốc thiết kế 120 km/h.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 16.386 tỷ đồng. Nguồn vốn gồm 6.500 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, 7.900 tỷ đồng vay ngân hàng và tổ chức tín dụng, phần còn lại gần 2.000 tỷ đồng là vốn tự có của VEC (bao gồm cả lãi vay).
Thời gian thực hiện dự án từ năm 2025 đến 2027, trong đó mục tiêu cơ bản hoàn thành trong năm 2026 theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà.
Dự án được tách thành 3 dự án thành phần gồm mở rộng đoạn cao tốc TP. HCM – Long Thành do VEC làm chủ đầu tư; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua địa phận TP. HCM do UBND TP. HCM thực hiện và bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua địa phận tỉnh Đồng Nai do UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện.
Với vị trí kết nối trực tiếp giữa TP. HCM, Đồng Nai và đặc biệt là sân bay Long Thành - công trình giao thông trọng điểm quốc gia, dự án mở rộng cao tốc TP. HCM - Long Thành được kỳ vọng sẽ giảm ùn tắc, nâng cao năng lực vận tải, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế vùng.
>> Hầm chui ở nút giao 3.400 tỷ hiện đại và độc đáo nhất TP. HCM sẽ không vỡ tiến độ