Khánh Hoà quyết chi tiền tỷ để trùng tu thành cổ 200 năm tuổi ngay trong năm nay
Hiện nay, các hạng mục của di tích thành cổ Diên Khánh đang dần xuống cấp nên tỉnh Khánh Hoà đã phải lên phương án trùng tu.
Thành cổ Diên Khánh được xây dựng năm 1793, trên diện tích 3,5ha, chiều dài thành 2.600m, tường thành cao 3,5m. Công trình này là trung tâm chính trị, hành chính của tỉnh Khánh Hòa từ năm 1802 - 1945. Năm 1988, thành cổ được xếp hạng Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia.
Di tích thành cổ Diên Khánh đã có tuổi đời hơn 200 năm nên các hạng mục cũng dần xuống cấp, do vậy tỉnh Khánh Hoà đã lên phương án trùng tu.
Dẫn tin từ báo Kinh tế và Đô thị, ông Nguyễn Thanh Hiến - Giám đốc Ban Quản lý các dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa - chủ đầu tư dự án tu bổ, tôn tạo di tích thành cổ Diên Khánh cho biết, dự kiến trong quý IV/2024 sẽ khởi công trùng tu thành cổ Diên Khánh.
Khánh Hòa sẽ dùng ngân sách hơn 166 tỷ đồng để trùng tu 12 hạng mục tại thành cổ.
Trong đó, hạng mục đầu tiên là tu bổ, tôn tạo, phục hồi tuyến thành đất với chiều dài 2.535m. Việc phục hồi, tu bổ thành đất trên nguyên tắc bảo tồn giá trị nguyên gốc, đỉnh thành rộng 4,1m; lối đi lát gạch rộng 2,6m.
Hạng mục 2 sẽ xây mới tuyến đường lát gạch thẻ nằm ngoài theo đường ranh giới bảo vệ trong với chiều dài 1.930m, chiều rộng 6m. Đoạn đường này chủ yếu chạy sát chân thành phía bên trong.
Hạng mục 5 là xây dựng mới 1 cầu vòm bắc qua hào nước như nguyên bản một thành cổ thời phong kiến.
Hạng mục 6 sẽ xây dựng 5 tiểu công viên được bố trí ở góc thành. Hạng mục 7 sẽ chỉnh trang hình thức các cầu tại cổng Nam (Tiền), cổng Đông, cổng Tây. Hạng mục 8 sẽ xây mới hệ thống cấp nước, thoát nước cho hào nước bao quanh thành cổ và hệ thống thu gom nước thải. Các hạng mục 9 đến 12 là hệ thống điện chiếu sáng, nạo vét bùn đất và vệ sinh lòng hào; xây mới 1 trạm bơm để dẫn nước vào hào và trồng cây xanh.
>> Tuyến đường bộ ven biển dài gần 70km tại Nam Định sẽ vận hành ngay trong tháng 6/2024
‘Sợi dây huyết mạch’ gần 22.000 tỷ nối Khánh Hoà với Buôn Ma Thuột có khả năng chậm tiến độ
Tập đoàn Sơn Hải 'tham vọng' xây dựng tuyến đường bộ ngắn nhất kết nối Khánh Hòa và Lâm Đồng