Công nghệ

Khi động vật đã tuyệt chủng “lên tiếng” nhờ AI

PV 15/10/2024 16:30

Tại Bảo tàng Động vật học, các sinh vật có thể trò chuyện và chia sẻ câu chuyện của mình bằng giọng nói hoặc văn bản thông qua điện thoại di động của du khách.

Bộ xương cá voi vây được treo lơ lửng từ trần bảo tàng. Ảnh: Đại học Cambridge
Bộ xương cá voi vây được treo lơ lửng từ trần bảo tàng. Ảnh: Đại học Cambridge

Hàng chục hiện vật, từ loài gián Mỹ (Periplaneta americana), tàn tích của chim dodo (Raphus cucullatus), đến xác gấu trúc đỏ được nhồi bông và bộ xương cá voi vây, sẽ có khả năng trò chuyện trong dự án kéo dài một tháng tại Bảo tàng Động vật học của Đại học Cambridge.

Được trang bị những tính cách và giọng nói khác nhau, những sinh vật đã chết và các mô hình này sẽ có thể trò chuyện qua giọng nói hoặc tin nhắn thông qua điện thoại di động của du khách. Công nghệ này cho phép các loài động vật mô tả về thời gian sống của chúng trên Trái Đất và những khó khăn mà chúng phải đối mặt, với hy vọng có thể thay đổi sự thờ ơ của công chúng đối với cuộc khủng hoảng đa dạng sinh học.

“Các bảo tàng đang sử dụng AI theo nhiều cách khác nhau nhưng chúng tôi nghĩ đây là lần đầu tiên ứng dụng này cho phép các hiện vật tự mình lên tiếng,” Jack Ashby, Phó Giám đốc bảo tàng, chia sẻ. “Một phần của thí nghiệm này là để xem liệu khi trao cho các loài động vật này giọng nói riêng, chúng ta có thể thay đổi cách mọi người nghĩ về chúng hay không. Liệu chúng ta có thể thay đổi nhận thức của công chúng về một con gián bằng cách cho nó cất tiếng nói của mình không?”

Dự án này do Nature Perspectives, một công ty đang phát triển các mô hình AI nhằm thắt chặt mối liên hệ giữa con người và thế giới tự nhiên, khởi xướng. Với mỗi hiện vật, AI được cung cấp thông tin chi tiết về nơi sinh sống, môi trường tự nhiên và quá trình chúng đến với bảo tàng, cùng với mọi thông tin có sẵn về loài mà hiện vật đại diện.

Các hiện vật sẽ thay đổi giọng điệu và ngôn ngữ để phù hợp với độ tuổi của người đối thoại, đồng thời chúng có thể trò chuyện bằng hơn 20 ngôn ngữ, bao gồm tiếng Tây Ban Nha và tiếng Nhật. Loài thú mỏ vịt có giọng Úc, gấu trúc đỏ có nét đặc trưng của dãy Himalaya, còn vịt trời thì mang âm hưởng của Anh. Thông qua những cuộc trò chuyện trực tiếp với các hiện vật, Ashby hy vọng du khách sẽ học được nhiều điều hơn so với những gì có thể ghi trên các bảng chú thích đi kèm.

Khi động vật đã tuyệt chủng “lên tiếng” nhờ AI ảnh 1
Chú vịt cổ xanh có giọng Anh nhờ AI. Ảnh: Đại học Cambridge

Một phần của dự án là phân tích các cuộc trò chuyện giữa du khách và hiện vật để có cái nhìn rõ hơn về những thông tin mà mọi người muốn biết. Mặc dù AI gợi ý một số câu hỏi, chẳng hạn như yêu cầu cá voi vây kể về cuộc sống ngoài đại dương, nhưng du khách cũng có thể hỏi bất cứ điều gì họ muốn.

“Khi bạn trò chuyện với những loài động vật này, chúng thực sự mang đến cảm giác như đang đối thoại với một nhân cách riêng biệt, đó là một trải nghiệm rất kỳ lạ,” Ashby cho biết. “Ban đầu tôi chỉ hỏi những câu như “bạn từng sống ở đâu?” và “bạn đã chết như thế nào?”, nhưng sau đó tôi lại chuyển sang những câu hỏi nhân văn hơn nhiều.”

Khi được hỏi về chế độ ăn của mình, chim dodo của bảo tàng - một trong những mẫu vật hoàn chỉnh nhất trên thế giới - đã mô tả chế độ ăn ở Mô-ri-xơ (Mauritius, quốc gia ở Đông Phi) của nó gồm các loại trái cây, hạt và thỉnh thoảng là những loài động vật không xương sống nhỏ, đồng thời giải thích rằng chiếc mỏ cong cứng cáp rất thích hợp để bẻ các loại quả cứng của cây tambalacoque (Sideroxylon grandiflorum, là một loài thực vật có hoa trong họ Hồng xiêm).

Theo The Guardian

>> Ai sẽ nắm quyền kiểm soát AI: Mỹ hay Trung Quốc?

AMD ra chip AI mới: Có tiến bộ nhưng chưa đủ, bị chê vẫn ‘muộn một bước’ so với Nvidia

Uber ra mắt trợ lý AI giúp tài xế chuyển sang xe điện

Theo ngaynay.vn
https://ngaynay.vn/khi-dong-vat-da-tuyet-chung-len-tieng-nho-ai-post152143.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khi động vật đã tuyệt chủng “lên tiếng” nhờ AI
POWERED BY ONECMS & INTECH