Xã hội

AI Trung Quốc phát hiện gần 162.000 loài virus RNA mới với tốc độ chưa từng có

Như Ý 11/10/2024 19:24

Nghiên cứu này được thực hiện bởi các nhà khoa học tại Trung Quốc đại lục, Hong Kong (Trung Quốc) và Australia.

Một nghiên cứu hợp tác giữa các nhà khoa học Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc) và Australia đã đạt được kết quả đáng chú ý. Nhờ vào sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà khoa học đã phát hiện gần 162.000 loại virus RNA mới, một con số khổng lồ chưa từng có trước đây. Với tốc độ phát hiện trung bình một loài mỗi giây, AI đã chứng minh được hiệu quả vượt trội trong việc khám phá thế giới vi sinh vật.

Nhóm nghiên cứu cho biết, gần 162.000 loại virus RNA mới được tìm thấy trong những môi trường đa dạng, từ khí quyển cho đến những khu vực khắc nghiệt như suối nước nóng và lỗ thông thủy nhiệt. Khám phá này cho thấy sự đa dạng và khả năng thích nghi của virus với những điều kiện sống cực đoan, mở ra cánh cửa mới cho việc nghiên cứu nguồn gốc sự sống.

AI Trung Quốc phát hiện gần 162.000 loài virus RNA mới với tốc độ chưa từng có - ảnh 1
Các nhà nghiên cứu tìm ra số lượng lớn virus RNA. Ảnh: Internet

Nhờ vào khả năng phân tích dữ liệu trình tự gene chưa được biết đến trong các cơ sở dữ liệu công cộng, công cụ AI đã xác định được các loại virus RNA mới. Công cụ này hoạt động dựa trên việc so sánh trình tự gene và cấu trúc protein đặc trưng của virus, giúp chúng ta khám phá ra những loài virus chưa từng được ghi nhận trước đây.

Giáo sư Shi Mang, trưởng nhóm nghiên cứu và là chuyên gia virus học tại Đại học Trung Sơn đánh giá cao vai trò của AI trong nghiên cứu. Đối với ông, AI không chỉ đơn thuần là một công cụ hỗ trợ mà còn là một cánh cửa mở ra những chân trời mới trong nghiên cứu virus. Nhờ đó, các nhà khoa học có thể khám phá những vùng đất chưa được khai phá của thế giới vi sinh vật.

Đồng tác giả của nghiên cứu, ông Li Zhaorong, chuyên gia nghiên cứu sinh học tính toán tại Phòng thí nghiệm Apsara của Alibaba Cloud Intelligence, khẳng định rằng nhóm sẽ không ngừng nâng cấp công cụ AI bằng cách tích hợp những công nghệ mới nhất. Cụ thể, họ sẽ tập trung vào việc phân tích nucleotide và protein, qua đó mở ra những khả năng mới cho việc khám phá virus.

>> Bùng phát dịch bệnh ‘chết chóc’ chưa có phương pháp điều trị và vaccine phòng ngừa, tỷ lệ tử vong lên đến 88%

Hơn 1.000 người nhập viện do ngộ độc kim chi: Phát hiện loại virus tấn công vào dạ dày và ruột

Chủng virus kinh hoàng từng khiến 3 triệu người chết trong 1 năm, được WHO liên tục cảnh báo: Có mặt ở 100% tỉnh Việt Nam, đến nay vẫn chưa có thuốc chữa

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/ai-trung-quoc-phat-hien-gan-162000-loai-virus-rna-moi-voi-toc-do-chua-tung-co-128059.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
AI Trung Quốc phát hiện gần 162.000 loài virus RNA mới với tốc độ chưa từng có
POWERED BY ONECMS & INTECH