Kho bạc Nhà nước tăng mua ngoại tệ, dự kiến "bơm" tối đa 35 triệu USD

17-07-2022 13:43|Lý Kỳ

Kho bạc Nhà nước đã có tổng cộng 8 đợt chào mua ngoại tệ kể từ đầu năm 2022.

Kho bạc Nhà nước (KBNN) vừa thông báo nhu cầu mua ngoại tệ từ ngân hàng thương mại với khối lượng dự kiến là tối đa 35 triệu USD; loại hình giao dịch là giao dịch giao ngay; ngày giao dịch là 18/7/2022; ngày thanh toán dự kiến là 20/7/2022.” Đây là đợt chào thứ 8 kể từ đầu năm 2022 đến nay.

KBNN đã có 8 đợt chào mua ngoại tệ kể từ đầu năm đến nay với tổng quy mô dưới 1 tỷ USD. Trong các đợt chào từ tháng 3 đến tháng 5, lượng ngoại tệ KBNN chào mua có quy mô khá lớn từ 200-250 triệu USD mỗi đợt và giảm dần các đợt sau đó.

Động thái chào mua ngoại tệ của KBNN diễn ra trong bối cảnh tỷ giá USD/VND tiếp tục xu hướng tăng. Cụ thể, ghi nhận trong ngày 16/7, tỷ giá trung tâm được Ngân hàng Nhà nước công bố ở mức 23.225 VND/USD. 

Nguồn cung VND trong ngắn hạn tương đối dồi dào, trong bối cảnh các ngân hàng cạn room tín dụng, lũy kế 6 tháng đầu năm ngân sách nhà nước thặng dư khiến nguồn tiền gửi của Kho bạc Nhà nước dồi dào cùng nguồn cung VND từ hoạt động chào mua ngoại tệ. Trong khi đó, hoạt động phát hành tín phiếu chỉ có kỳ hạn ngắn (1 tuần và 2 tuần) nên thanh khoản VND vẫn tương đối dồi dào.

Đây là một phần lý do chênh lệch âm giữa lãi suất VND và USD trên thị trường liên ngân hàng vẫn tiếp tục gia tăng. Cũng chính vì lý do này, Ngân hàng Nhà nước sử dụng hai công cụ gồm dự trữ ngoại hối và tín phiếu để hút VND trên thị trường 2 để tác động lên thanh khoản hệ thống, từ đó kiếm chế áp lực tăng tỷ giá USD/VND.

Kho bạc Nhà nước huy động 238.297 tỷ qua kênh đấu thầu trái phiếu 8 tháng đầu năm 2024

Kho bạc Nhà nước có động thái mới đối với thị trường ngoại tệ

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/kho-bac-nha-nuoc-tang-mua-ngoai-te-du-kien-bom-toi-da-35-trieu-usd-140569.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Kho bạc Nhà nước tăng mua ngoại tệ, dự kiến "bơm" tối đa 35 triệu USD
POWERED BY ONECMS & INTECH