‘Kho báu’ hút 360.000 tỷ trong 5 tháng đầu năm về cho Việt Nam, sẽ hình thành 8 khu vực động lực phát triển
Trong tương lai, ‘kho báu’ này sẽ giúp Việt Nam điểm đến nổi bật toàn cầu, trong nhóm quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Theo số liệu mới nhất được Cục Du lịch Quốc gia Việt Nam, trong tháng 5/2024, Việt Nam đón gần 1,4 triệu lượt khách du lịch quốc tế, tăng 51% so với cùng kỳ năm trước. Tổng cộng, 5 tháng đầu năm 2024, có gần 7,6 triệu lượt khách quốc tế, tăng 64,9% so với cùng kỳ năm 2023. Sự phục hồi này chủ yếu nhờ vào các thị trường lớn ở Đông Bắc Á và Đông Nam Á, cùng với sự tăng trưởng từ Châu Âu nhờ chính sách thị thực mới từ tháng 8/2023.
Lượng khách du lịch nội địa tháng 5/2024 đạt 12 triệu lượt, trong đó 8 triệu lượt có lưu trú. Tổng thu từ du lịch trong 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 352,2 nghìn tỷ đồng.
Cũng theo thông tin từ Quy hoạch hệ thống du lịch giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2045, Việt Nam đang phấn đấu để biến du lịch thành ngành kinh tế chủ lực với định hướng chuyên nghiệp và hiện đại hóa.Ngành du lịch sẽ ngày càng đóng góp lớn hơn vào GDP, trở thành động lực thúc đẩy các ngành khác và góp phần tạo nên cơ cấu kinh tế hiện đại.
Đến năm 2025, mục tiêu của Việt Nam là trở thành điểm đến hấp dẫn toàn cầu với khả năng phát triển du lịch cao. Năm 2030, du lịch sẽ trở thành ngành kinh tế chủ lực, phát triển theo hướng tăng trưởng xanh và trở thành một trong những điểm đến hàng đầu thế giới. Cụ thể, năm 2025 Việt Nam đặt mục tiêu đón 25-28 triệu lượt khách quốc tế và 130 triệu lượt khách nội địa, với tăng trưởng khách nội địa từ 8-9% mỗi năm. Năm 2030, mục tiêu là đón 35 triệu lượt khách quốc tế, tăng trưởng từ 13-15% mỗi năm và 160 triệu lượt khách nội địa, tăng trưởng từ 4-5% mỗi năm.
Tổng thu từ du lịch trong 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 352,2 nghìn tỷ đồng. Ảnh: Trần Thường/Báo Người Lao Động |
Về kinh tế, năm 2025, du lịch dự kiến đóng góp trực tiếp 8-9% GDP, tạo ra khoảng 6,3 triệu việc làm, trong đó 2,1 triệu việc làm trực tiếp. Năm 2030, dự kiến du lịch đóng góp trực tiếp 13-14% GDP, tạo ra 10,5 triệu việc làm, trong đó 3,5 triệu việc làm trực tiếp. Tầm nhìn đến năm 2045, ngành du lịch sẽ là động lực kinh tế, trở thành điểm đến nổi bật toàn cầu và nằm trong nhóm các quốc gia phát triển du lịch hàng đầu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, với mục tiêu đón 70 triệu khách quốc tế và đóng góp 17-18% GDP.
Để thúc đẩy du lịch phát triển, Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh thị trường nội địa, phát triển các thị trường quốc tế truyền thống và thu hút thị trường mới như Ấn Độ và Trung Đông. Việc phát triển sản phẩm du lịch sẽ tập trung vào khai thác tài nguyên biển, đảo, phát huy giá trị văn hóa vùng miền và phát triển du lịch sinh thái. Đồng thời, Việt Nam sẽ đa dạng hóa các loại hình du lịch mới, phát triển sản phẩm du lịch đặc thù theo vùng và xây dựng thương hiệu du lịch vùng.
Việt Nam cũng đã quy hoạch không gian du lịch gồm 6 vùng, 3 cực tăng trưởng, 8 khu vực động lực, 5 hành lang du lịch chính và 11 trung tâm du lịch, hình thành hệ thống các khu du lịch quốc gia và các địa điểm tiềm năng phát triển thành khu du lịch quốc gia.