Xã hội

Khó trong xử lý xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè

Vân Nhi 25/09/2024 08:31

Nhằm xử lý tình trạng xe ô tô dừng đỗ gây cản trở giao thông, hàng loạt văn bản pháp luật đã được ban hành. Thế nhưng, sự thiếu rõ ràng trong những quy định đã khiến công tác quản lý đô thị, đặc biệt là xử lý phương tiện dừng, đỗ gặp nhiều khó khăn.

Nhiều quy định vẫn khó xử lý

Ngày 24/9, Công an phường Ngọc Khánh phối hợp với Đội CSGT - TT (Công an quận Ba Đình), Đội Thanh tra GTVT quận Ba Đình đã tổ chức ra quân đảm bảo trật tự đô thị, trật tự ATGT trên phố Phạm Huy Thông - tuyến đường giáp với hồ Ngọc Khánh. Đây là khu vực đang được triển khai xây dựng trở thành tuyến phố đi bộ thứ 7 trên địa bàn thành phố.

Hồ Ngọc Khánh đang trong quá trình cải tạo, sửa chữa để trở thành phố đi bộ.
Hồ Ngọc Khánh đang trong quá trình cải tạo, sửa chữa để trở thành phố đi bộ.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, trong buổi sáng ngày 24/9, các lực lượng chức năng phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình đã tiến hành lập biên bản xử lý 5 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ sai quy định phía sau biển cấm; 3 trường hợp xe máy dừng đỗ sai quy định… gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị.

Trung tá Dương Quang Tú - Trưởng Công an phường Ngọc Khánh cho biết, nhằm đảm bảo trật tự đô thị, an toàn giao thông xung quanh hồ Ngọc Khánh, thời gian qua, Công an phường đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên tổ chức ra quân, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Nhờ đó, ý thức chấp hành quy định về quản lý lòng đường, vỉa hè của các hộ dân xung quanh hồ đã từng bước được nâng cao.

Vỉa hè phố Phạm Huy Thông đoạn từ số nhà 60 đến 70 vỉa hè rộng, thường xuyên bị biến thành nơi dừng đỗ phương tiện.
Vỉa hè phố Phạm Huy Thông đoạn từ số nhà 60 đến 70 vỉa hè rộng, thường xuyên bị biến thành nơi dừng đỗ phương tiện.

Tuy vậy, bên cạnh những kết quả đã đạt được, Trung tá Dương Quang Tú cũng thẳng thắn nêu ra một số bất cập, khó khăn trong công tác đảm bảo trật tự đô thị trên phố Phạm Huy Thông. Cụ thể, hiện nay, trên phố Phạm Huy Thông, đoạn từ số nhà 60 đến 70, vỉa hè giáp hồ khá rộng, nên một số người dân đã biến khu vực này thành nơi dừng đỗ phương tiện trên vỉa hè.

Theo lý giải của Trung tá Dương Quang Tú, phố Phạm Huy Thông không nằm trong danh mục các tuyến phố cấm đỗ xe trên vỉa hè. Ngoài ra, trong quá trình dừng đỗ, các phương tiện vẫn đảm bảo diện tích tối thiểu 1,5m dành cho người đi bộ… nên lực lượng chức năng chủ yếu chỉ có thể nhắc nhở, khó xử phạt nghiêm để tạo sức răn đe. “Những bất cập trên dần dần khiến khu vực trên trở thành một trong những “điểm nóng” về trật tự đô thị” – Trung tá Dương Quang Tú chia sẻ.

Chuyện không của riêng ai

Trao đổi với phóng viên Kinh tế & Đô thị về vấn đề này, lãnh đạo công an nhiều phường trên địa bàn thành phố cho hay, mặc dù Luật Giao thông đường bộ đã quy định không được để phương tiện giao thông ở lòng đường, hè phố trái quy định của pháp luật, nhưng như thế nào là “trái quy định của pháp luật” vẫn chưa được phân định, giải thích rõ ràng.

Lực lượng chức năng phường lập biên bản xử lý trường hợp dừng đỗ sai quy định dưới lòng đường phố Phạm Huy Thông.
Lực lượng chức năng phường lập biên bản xử lý trường hợp dừng đỗ sai quy định dưới lòng đường phố Phạm Huy Thông.

Tiếp đó, tại Điều 9, Thông tư số 04/2008/TT-BXD ngày 20/2/2008 quy định về sử dụng hè phố vào việc để xe có nội dung phải đảm bảo không gây cản trở giao thông của người đi bộ, bề rộng tối thiểu còn lại dành cho người đi bộ là 1,5m và phải sắp xếp gọn gàng, đảm bảo mỹ quan đô thị…

Tuy nhiên, đây chỉ là quy định đối với các khu vực sử dụng hè phố làm nơi trông giữ phương tiện của tổ chức, cá nhân. Trong thực tế, rất nhiều trường hợp khi bị kiểm tra, xử lý đã cố tình hiểu sai, bắt bẻ câu chữ để chống đối lực lượng chức năng.

Dẫn chứng về thực trạng này, Trung tá Chu Đình Cường - Phó trưởng Công an phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy cho biết, hiện nay, trên phố Lê Văn Lương hướng vào nội thành, vỉa hè một số đoạn tương đối rộng, nếu có một xe ô tô dừng đỗ thì vẫn đảm bảo diện tích cho người đi bộ (tối thiểu 1,5m - PV).

Trong sáng ngày 24/9, lực lượng chức năng đã xử lý gần chục trường hợp dừng đỗ phương tiện sai quy định trên phố Phạm Huy Thông.
Trong sáng ngày 24/9, lực lượng chức năng đã xử lý gần chục trường hợp dừng đỗ phương tiện sai quy định trên phố Phạm Huy Thông.

“Nếu 2 xe ô tô cùng dừng đỗ trên vỉa hè thì diện tích dành cho người đi bộ không đảm bảo. Đối với trường hợp này, lực lượng chức năng chỉ xử lý được xe đỗ sau do dừng đỗ không đảm bảo diện tích tối thiểu dành cho người đi bộ. Nhưng lực lượng chức năng rất khó khăn trong việc chứng minh được xe nào đỗ trước, đỗ sau để tiến hành xử lý” – Trung tá Chu Đình Cường chia sẻ.

Từ thực tế trên, Trung tá Chu Đình Cường và đại diễn lãnh đạo công an một số phường trên địa bàn thành phố Hà Nội đề nghị các cơ quan chức năng cần làm rõ việc dừng, đỗ phương tiện trên vỉa hè như thế nào là “trái quy định của pháp luật”; đồng thời, xem xét cấm xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè tại tất cả tuyến đường (trừ trường hợp được cấp phép theo quy định), để đảm bảo mỹ quan đô thị, nhu cầu đi lại của người dân cũng như việc kiểm tra, xử lý của các lực lượng có chức năng.

>> Từ tháng 1/2025, không được dừng, đỗ xe tại những vị trí này

Từ tháng 1/2025, không được dừng, đỗ xe tại những vị trí này

Bị tố dùng đồ ăn thừa bán cho khách, chuỗi gà rán 18 năm tuổi tại Việt Nam lên tiếng

Theo kinhtedothi.vn
https://kinhtedothi.vn/kho-trong-xu-ly-xe-o-to-dung-do-tren-via-he.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Khó trong xử lý xe ô tô dừng đỗ trên vỉa hè
POWERED BY ONECMS & INTECH