Khoảng 14.600 tấn thép đang được Agribank rao bán: Tài sản đã “om kho” gần 5 năm

28-12-2022 04:46|Hồ Nga

Các lô thép này là tài sản cầm cố của các doanh nghiệp, đang được lưu trữ tại KCN Mỹ Phước 3 thời gian từ khoảng năm 2017.

Lô thép gần 5.600 tấn của Công ty KDG được rao bán

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh An Phú thông báo bán đấu giá tài sản đảm bảo là các lô thép. Đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của CTCP Tư vấn và Đầu tư KDG tại Agribank chi nhánh An Phú. Tài sản đảm bảo được đưa ra bán lần này là những lô thép hàng nghìn tấn.

CTCP Tư vấn và Đầu tư KDG có địa chỉ tại 104 Yên Thế, Phường 2, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh do ông Phạm Thanh Vũ làm người đại diện. Công ty hoạt động từ cuối tháng 2/2017. Ông Thanh Vũ còn là người đại diện cho CTCP Thép KDG và Công ty TNHH Tư vấn phát triển doanh nghiệp A&Z.

Nói về tài sản đảm bảo, được phân thành 2 nhóm cho 2 hợp đồng thế chấp tài sản.

Tài sản số 1: Lô hàng hoá thép các loại trọng lượng 2.100 tấn theo hợp đồng cầm cố ký ngày 11/6/2018.

Tài sản số 2: Lô hàng hoá thép các loại tổng trọng lượng 3.523 tấn theo hợp đồng cầm cố tài sản ký ngày 21/9/2017.

Tổng khối lượng thép 2 lô hàng này 5.623 tấn. Theo thông tin tài sản thế chấp, từ khi thành lập năm 2017 Công ty KDG liên tục mang các lô hàng hoá thế chấp tại Agribank chi nhánh An Phú. 

Thời điểm tháng 9/2017 (như hợp đồng cầm cố tài sản số 2) lô thép mà KDG thế chấp tại Agriank có tổng trọng lượng xấp xỉ 8.400 tấn, trong đó hơn 4.400 tấn thép cuộn cán nóng và gần 4.000 tấn thép cuộn mạ kẽm.

Còn thời điểm tháng 6/2018 (như thời điểm hợp đồng cầm cố tài sản số 1) lô thép mà KDG mang đi thế chấp có tổng trọng lượng hơn 3.700 tấn trong đó hơn 3.200 tấn là théo cuộn cán nóng, còn lại là thép cuộn mạ kẽm. Đơn giá xác định thời điểm này đối với thép cuộn cán nóng 15,8 triệu đồng/tấn và thép cuộn mạ kẽm là 17 triệu đồng/tấn. 

Hiện tại khối lượng thép tại 2 hợp đồng thế chấp này đang được lưu giữ tại Lô C-3D, KCN Mỹ Phước 3, P.Thới Hoà, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương.

Agrinamk lưu ý: Tài sản được bán đấu giá theo nguyên trạng (bao gồm nguyên trạng tài sản, tình trạng pháp lý và các rủi ro tiềm ẩn) và theo phương thức “có sao bán vậy”. Người tham gia đấu giá được tạo điều kiện xem tài sản và tham khảo tất cả các hồ sơ pháp lý có liên quan đến tài sản và hoàn toàn chịu trách nhiệm khi quyết định mua tài sản đấu giá. 

Người tham gia đấu giá tài sản xem xét tài sản và tự xác định chất lượng, số lượng, tình trạng của tài sản theo hiện trạng thực tế. Trường hợp tài sản chưa hoàn thiện pháp lý, người mua tài sản đấu giá có trách nhiệm tự liên hệ với chủ sở hữu tài sản (cũ) và các cơ quan, đơn vị có chức năng hoàn thiện hồ sơ pháp lý, thực hiện thủ tục sang tên, chuyển quyền sở hữu. 

Như vậy các lô thép của công ty KDG đã “lưu kho” khoảng 4-5 năm. Giá khởi điểm cho 5.623 tấn thép các loại này hơn 70,34 tỷ đồng, tương ứng giá khởi điểm bình quân khoảng 12,51 triệu đồng/tấn. Mức giá trên chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí và thuế GTGT trong trường hợp tài sản bảo đảm đấu giá thuộc diện phải chịu thuế GTGT theo quy định của pháp luật.

Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào 10h ngày 30/12/2022 tại Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ tại số 108 Hoa Cúc, Phường 7, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh.

Lô thép 3.100 tấn của Công ty Gia Vượng cũng được rao bán

Nhắc đến những lô thép “lưu kho” mang ra bán đấu giá, cùng ngày, Agribank cũng mang 2 lô thép tổng khối lượng hớn 3.100 kg ra bán đấu giá với giá khởi điểm gần 33,4 tỷ đồng, tương ứng giá bình quân 10,76 triệu đồng/tấn chưa bao gồm VAT và các loại phí khác.

Đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của một doanh nghiệp chuyên sản xuất các loại thép – Công ty TNHH Thương mại & Dịch vụ Gia Vượng tại Agribank chi nhánh An Phú. 

Phiên đấu giá dự kiến diễn ra vào 9h ngày 30/12/2022 tại Công ty Đấu giá hợp danh Đấu giá Việt Nam – Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh, địa chỉ tại số 108 Hoa Cúc, Phường 7, Quận Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh. Phiên đấu giá diễn ra ngày trước phiên đấu giá khối thép của công ty Gia Vượng.

Lô thép gần 6.000 tấn của Công ty Khang duy cũng chung số phận

Không chỉ lô thép của Công ty Gia Vượng, Công ty Đầu tư KDG mà một lô thép các loại khác cũng mới được Agribank chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh rao bán thu hồi công nợ. Đây là tài sản đảm bảo cho khoản vay của CTCP Đầu tư Khang Duy tại Agribank chi nhánh An Phú như 2 lô thép nêu trên.

Tài sản cầm cố của Công ty Khang Duy gồm 3 phần:

Tài sản 1: Lô hàng hoá thép các loại có tổng trọng lượng 1.250 tấn theo hợp đồng cầm có tài sản ký ngày 17/4/2017.

Tài sản số 2: Lô hàng hoá thép các loại tổng trọng lượng 867 tấn theo hợp đồng cầm có tài sản ký ngày 30/3/2018.

Tài sản số 3: Lô hàng hoá thép các loại tổng trọng lượng 3.849 tấn theo hợp đồng cầm có tài sản ký ngày 11/4/2018.

Tổng trọng lượng khối thép này 5.966 tấn. Thời gian “nhốt kho” lâu nhất từ tháng 4/2017, đến nay đã hơn 5 năm, số còn lại từ tháng 4/2018 đến nay cũng đã hơn 4 năm. 

Số thép này cũng đang được lưu giữ tại lô C-3D, KCN Mỹ Phước 3, P.Thới Hoà, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương – cùng địa chỉ với các lô thép trên.

Giá khởi điểm cho khối thép các loại gần 6.000 tấn này 69,7 tỷ đồng, tương ứng giá khởi điểm bình quân 11,68 triệu đồng/tấn. Mức giá trên chưa bao gồm các loại thuế, phí, lệ phí và thuế GTGT trong trường hợp tài sản bảo đảm đấu giá thuộc diện phải chịu thuế GTGT theo quy định của pháp luật. Tài sản được bán được nguyên trạng và theo phương thức có sao bán vậy. Không bán riêng từng tài sản.

Theo tìm hiểu, trong khoảng thời gian từ 2016 đến 2018 Công ty Khang Duy cũng thường xuyên mang các lô thép ra thế chấp tại ngân hàng để vay vốn. Thép mang đi thế chấp chủ yếu là thép cuộn cán nóng và thép mạ kẽm.

Trong các hợp đồng thế chấp phần lớn đều nêu rõ hàng lưu giữ tại kho hàng của công ty tại lô C-3D, KCN Mỹ Phước 3, P.Thới Hoà, Thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương do Công ty TNHH DV Bảo vệ an ninh Toàn Cầu quản lý và bảo vệ lô hàng.

Việc ngân hàng mang các tài sản đảm bảo ra bán đấu giá để thu hồi công nợ diễn ra hàng ngày, không còn xa lạ với các nhà đầu tư. Tuy nhiên với những lô hàng hoá lớn như hàng nghìn, đến chục nghìn tấn thép lưu kho thời gian 4-5 năm thế này không nhiều. Nếu tính ra, tổng các lô thép của cả 3 doanh nghiệp trên đang lưu tại KCN Mỹ Phước đã khoảng 14.700 tấn các loại. Bên cạnh đó, số lớn trong đó là những lô thép cán nóng – mà đặc điểm của thép cán nóng là cán ở nhiệt độ cao, do vậy khâu lưu trữ bảo quản nếu không cẩn thận sẽ dẫn đến chất lượng đi xuống nhanh chóng.

Dù chưa biết hiện trạng những lô thép mà Agribank mang ra đấu giá đang như thế nào. Tuy vậy, với những lô hàng bán đấu giá kiểu này, liệu có nhà đầu tư nào chịu "gánh" rắc rối về mình khi lo giải quyết bao nhiêu thủ tục liên quan, tự chịu rủi ro với lô tài sản...và đặc biệt giá hàng "nhét kho" 4,5 năm.

Lãi suất cho vay mới nhất tháng 4/2024 tại Agribank: Thấp nhất 3%/năm

Agribank rao bán 37 chiếc xe buýt Bắc Hà từng quen thuộc với nhiều người Hà Nội

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/khoang-14600-tan-thep-dang-duoc-agribank-rao-ban-tai-san-da-om-kho-gan-5-nam-164026.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Khoảng 14.600 tấn thép đang được Agribank rao bán: Tài sản đã “om kho” gần 5 năm
POWERED BY ONECMS & INTECH